Tỷ phú Elon Musk bị nhiều tổ chức Mỹ phát động chiến dịch ngăn chặn mua Twitter

Cập nhật: 07:41 | 07/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Những ngày gần đây, nhiều nhóm vận động tại Mỹ đã triển khai chiến dịch ngăn chặn tỷ phú Elon Musk mua lại Twitter trong lúc giới chức chống độc quyền nước này đánh giá về thương vụ.

Mới đây, Twitter thông báo thương vụ bán mạng xã hội này cho tỷ phú Elon Musk đang tiến gần hơn tới giai đoạn ký kết khi qua hạn chót thẩm tra của cơ quan chống độc quyền Mỹ. Ông chủ của hãng xe điện Tesla đã đạt thỏa thuận sơ bộ mua Twitter trị giá 44 tỷ USD. Thỏa thuận này cần được một số cơ quan quản lý xem xét và các cổ đông của Twitter thông qua.

Tuy nhiên, một liên minh các tổ chức phi lợi nhuận đã khởi động chiến dịch nhằm 'block' thương vụ này. Các bên tham gia chiến dịch cho rằng tỷ phú Musk mua Twitter chỉ để "đánh bóng tên tuổi".

Việc để thương vụ tiếp tục sẽ là cơ hội cho chủ nghĩa cực đoan lộng hành, với những bài đăng có hại, thù hận và xúc phạm được cho là sẽ gia tăng trên Twitter.

Tỷ phú Elon Musk bị nhiều tổ chức Mỹ phát động chiến dịch ngăn chặn mua Twitter
Thương vụ tỷ phú Elon Musk mua Mạng xã hội Twitter đang bị phản đối kịch liệt

Chiến dịch được phát động để gây sức ép với Ủy ban chứng khoán Mỹ (SEC) và các cơ quan khác nghiên cứu kỹ hơn về thương vụ này và thuyết phục các cổ đông của Twitter phản đối việc tỷ phú Musk mua công ty công nghệ có trụ sở ở San Francisco.

Gần đây, sau khi bị các cổ đông của Twitter tố cáo "thao túng thị trường ", tỷ phú Elon Musk còn bị cho là nằm trong tầm ngắm của "cảnh sát trưởng" chứng khoán Mỹ là SEC.

Trước đó, ngày 13/5, Musk tuyên bố hoãn thương vụ để "chờ các chi tiết khẳng định thống kê rằng tài khoản giả chiếm chưa đầy 5% lượng người dùng trên nền tảng", nhưng bổ sung rằng ông "vẫn quyết tâm với thương vụ này".

Ngày 27/5, SEC đã công bố toàn văn lá thư gửi cho vị tỷ phú Mỹ gốc Nam Phi, yêu cầu ông này giải thích vì sao chưa công bố thông tin về việc gia tăng cổ phần của ông tại Twitter trong vòng 10 ngày như quy định, đặc biệt là kế hoạch mua công ty này.

Đáng chú ý ở chỗ đó là lá thư đã gửi vào ngày 4/4, ngày mà Elon Musk công bố đã nắm trong tay hơn 9% cổ phần của Twitter. Trong thư, SEC nhắc nhở rằng vì sao ông Musk đợi đến ngày 4/4 mới công bố thông tin trên, trong khi từ ngày 14/3 ông đã nắm hơn 5%.

SEC cũng chất vấn ông chủ của Space X và Tesla về việc chọn lịch trình 13G, vốn chỉ dành cho các nhà đầu tư "thụ động". Trong thư, SEC nêu rõ ông Musk cần phản hồi và làm rõ về những tuyên bố gần đây trên mạng xã hội Twitter trong đó có các tuyên bố gây hoài nghi về mạng xã hội này.

Tỷ phú Musk trở thành một cổ đông lớn của Twitter sau khi mua 73,5 triệu cổ phiếu của Twitter hồi đầu tháng 4 vừa qua. Chưa đầy 2 tuần sau đó, vị tỷ phú gốc Nam Phi bắt đầu hỏi mua lại mạng xã hội này và đạt thỏa thuận trị giá 44 tỷ USD cho thương vụ.

Tỷ phú Mỹ cũng gây ra không ít khó khăn cho Twitter. Bộ phận pháp lý của Twitter đã than phiền rằng ông vi phạm thỏa thuận giữ kín thông tin và đăng những bài viết tiêu cực về thương vụ.

Theo thông tin từ Reuters, Elon Musk cho biết Tesla sẽ cắt giảm khoảng 10% lực lượng lao động trong một email gửi tới vị trí cấp cao của công ty sản xuất ô tô điện.

Trong một email khác gửi cho nhân viên hôm 3/6, Elon Musk thông báo Tesla sẽ giảm 10% số nhân viên đang được trả lương vì công ty đã trở nên "thừa nhân viên trong nhiều lĩnh vực". Thế nhưng, "số lượng nhân viên làm việc theo giờ sẽ tăng lên".

Gần 100.000 người làm việc tại Tesla và các công ty con tính đến cuối năm 2021, theo hồ sơ Ủy ban chứng khoán và sàn giao dịch Mỹ (SEC). Tesla không phân chia rõ số lượng người làm công ăn lương và làm việc theo giờ.

Thông điệp trên của Elon Musk là lời cảnh báo công khai và ồn ào đầu tiên trong lập trường thống nhất của ngành công nghiệp ô tô rằng nhu cầu cơ bản ô tô và xe tải vẫn mạnh bất chấp đại dịch toàn cầu đã kéo dài 2 năm.

Tài sản ròng của CEO Tesla "bốc hơi" 17 tỷ USD

Theo Forbes, giá trị khối tài sản ròng mà Elon Musk - CEO Tesla nắm giữ rơi vào khoảng 216,8 tỷ USD trước ngày 3/6, ...

Elon Musk bị cổ đông Twitter đâm đơn kiện tố thao túng thị trường

Các cổ đông Twitter đang kiện CEO Tesla Elon Musk cùng chính nền tảng mạng xã hội này vì thương vụ mua lại gây tranh ...

Elon Musk "cà khịa" Jeff Bezos bớt tiệc tùng và làm việc nhiều hơn

CEO Tesla – Elon Musk và nhà đồng sáng lập Amazon – Jeff Bezos từ lâu đã được xem là đối thủ truyền kiếp, thường ...

Thuận Thảo

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm