Tỷ phú Bill Gates chia sẻ kỹ năng quan trọng số 1 giúp ông thành công

Cập nhật: 10:34 | 25/12/2023 Theo dõi KTCK trên

Theo tỷ phú Bill Gates, một trong những lý do để ông thành công đó là tìm được sự cân bằng giữa bi quan và lạc quan bởi ai cũng có thể trở thành người lạc quan về lâu dài nếu đủ sự bi quan để tồn tại trong thời gian ngắn hạn.

Người thành công tìm được sự cân bằng giữa bi quan và lạc quan

Lạc quan và bi quan có vẻ như là những suy nghĩ trái ngược nhau, vì vậy mọi người thường thích cái này hay cái kia hơn.Trong thực tế cuộc sống, sự bi quan là điều cần thiết cho sự sống còn và nó giúp chúng ta chuẩn bị trước cho những rủi ro có thể xảy ra trong tương lai gần. Nhưng sự lạc quan cũng cần thiết không kém bởi đó là niềm tin giúp chúng ta tin rằng mọi thứ có thể và sẽ tốt hơn, ngay cả khi không có sẵn bằng chứng rõ ràng thì nó vẫn được coi là một trong những phần cốt lõi nhất của mọi thứ, từ việc duy trì một mối quan hệ lành mạnh đến quá trình đầu tư lâu dài.

Lạc quan và bi quan dường như là những thái cực trái ngược nhau, vì vậy mọi người thường thích tách bạch chúng ra và so sánh với nhau. Tuy nhiên, Morgan Housel - chuyên gia tài chính, tác giả cuốn "Tâm lý tiền bạc: Những bài học vượt thời gian về sự giàu có, lòng tham và hạnh phúc” đã chia sẻ về kỹ năng quan trọng để thành công của Bill Gates lại cho rằng, việc biết cách cân bằng cả hai yếu tố này luôn luôn là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của cuộc sống, là điều quan trọng nhất đã tạo nên thành công của một tỷ phú như Bill Gates. Ngay từ khi sáng lập Microsoft, ông luôn quyết định rằng phải có đủ tiền mặt trong ngân hàng để duy trì công ty tồn tại trong 12 tháng mà không có doanh thu. Chính vì lí do trên, để trả lời cho câu hỏi tại sao trong người ông lại giữ nhiều tiền mặt đến như vậy , ông cho rằng mọi thứ thay đổi nhanh chóng trong công nghệ đến mức hoạt động kinh doanh trong năm tới không được đảm bảo, kể cả của Microsoft.

Tỷ phú Bill Gates chia sẻ kỹ năng quan trọng số 1 giúp ông thành công
Tỷ phú Bill Gates. Ảnh: Internet

Ngoài ra, điều mà tỷ phú Bill Gates dạy cho chúng ta là bạn chỉ có thể lạc quan về lâu dài nếu đủ bi quan để có thể sống sót trong ngắn hạn. Ông còn bày tỏ quan điểm rằng: “Tôi luôn lo lắng vì những người làm thuê cho tôi đều lớn tuổi hơn tôi và đã có con cái. Tôi luôn nghĩ tới trường hợp nếu họ không được trả lương thì sẽ ra sao, và liệu tôi có thể trả được lương cho họ hay không”. Bởi, ngay thời gian đầu thành lập Microsoft, ông luôn cẩn trọng trong việc thuê nhân viên và không tuyển quá nhiều người. Từ đó có thể thấy ở bên trong con người của Bill Gates, sự lạc quan và tự tin luôn xen lẫn sự bi quan nặng nề.

Có nên cố gắng trở thành một “người lạc quan có lý trí”

Có một điều quan trọng cần nhận ra ở đây là sự lạc quan và bi quan tồn tại trên một phạm vi khác nhau. Ở phạm vi thứ nhất, bạn có những người lạc quan thuần túy. Họ nghĩ mọi thứ đều tuyệt vời, sẽ luôn tuyệt vời và coi mọi điều tiêu cực là một khuyết điểm về tính cách được bắt nguồn từ cái tôi, họ quá tự tin vào bản thân đến mức không thể hiểu được điều gì đang xảy ra.

Ở giữa được coi là điểm hoàn hảo, Morgan Housel gọi đó là người lạc quan có lý trí - những người thừa nhận rằng cuộc sống một chuỗi liên tục các vấn đề, thất vọng và thất bại, nhưng vẫn lạc quan vì họ biết rằng thất bại không phải là bước đường cùng và cũng không ngăn cản sự tiến bộ cuối cùng. Thoạt nhìn, họ có vẻ giống như những kẻ đạo đức giả và những kẻ thất thường, nhưng họ lại có tầm nhìn xa hơn những người khác.

Ở phạm vi còn lại, ngược lại, bạn có những người bi quan thuần túy. Họ nghĩ mọi thứ đều tiêu cực và coi mọi điều tích cực đều là một khuyết điểm về tính cách. Một phần được bắt nguồn từ cái tôi, họ thiếu tự tin vào bản thân đến mức không thể hiểu được điều gì sẽ ổn. Họ là một trạng thái hoàn toàn trái lại đối với những người lạc quan thuần túy và tách biệt khỏi thực tế.

Vì vậy, cho dù đó là trong bất kỳ lĩnh vực tài chính, sự nghiệp hay các mối quan hệ nào, khả năng vượt qua các vấn đề ngắn hạn chính là khả năng bạn kiên trì đủ lâu và đạt được sự phát triển lâu dài. Hãy tiết kiệm như một người bi quan và đầu tư như một người lạc quan và hãy lên kế hoạch như người bi quan, mơ ước như người lạc quan. Đây dường như là những kỹ năng xung đột. Có vẻ trực quan rằng bạn nên là người lạc quan hoặc bi quan. Thật khó để nhận ra rằng cả hai đều có thời gian và địa điểm, cả hai đều có thể và nên cùng tồn tại. Nhưng đó là điều bạn thấy ở hầu hết mọi nỗ lực thành công lâu dài.

Bill Gates bỏ lỡ cơ hội trở thành “siêu tỷ phú”: Nếu nắm chặt cổ phiếu Microsoft, hiện ông sẽ có bao nhiêu tiền?

Nếu Gates duy trì 45% cổ phần của mình, tài sản của ông là con số có đủ khả năng làm lu mờ giá trị ...

Kiếm tiền 1 ngày bằng 4 người bình thường kiếm cả đời, Bill Gates chi tiêu ra sao?

Ông lớn của Tập đoàn Microsoft Bill Gates đã giữ danh hiệu người giàu có nhất thế giới trong 20 năm trước khi bị người ...

Bill Gates tự nhận mình 'rất tử tế' so với Elon Musk và Steve Jobs, thừa nhận chuyện soi biển số xe của nhân viên

Tỷ phú Bill Gates cho rằng các nhà lãnh đạo như ông cần có một mức độ tập trung và “cứng rắn” nhất định trong ...

Linh Chi