Tỷ giá USD hôm nay 24/5/2023: USD đồng loạt tăng tại các ngân hàng

Cập nhật: 09:35 | 24/05/2023 Theo dõi KTCK trên

Giá USD tại các ngân hàng trong nước đồng loạt tăng cùng chiều với thị trường quốc tế trong bối cảnh thiếu tiến triển trong các cuộc đàm phán về việc tăng giới hạn nợ của Mỹ làm tổn hại đến tâm lý chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư.

Tỷ giá USD hôm nay 23/5/2023: Đồng USD tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 24/5/2023: Vàng bật tăng trở lại, chịu áp lực từ USD mạnh lên

USD trong nước

Sáng ngày 24/5, giá USD tại các ngân hàng thương mại đồng loạt đi lên. Tại ngân hàng Eximbank cộng thêm 30 đồng, đưa giá mua lên 23.250 đồng, bán ra lên 23.630 đồng; Vietcombank tăng 25 đồng ở cả hai chiều, đưa giá mua lên 23.270 đồng và bán ra lên 23.640 đồng...

Đối với giá USD tự do ghi nhận tiếp tục đi ngang khi duy trì giá mua 23.380 đồng và bán ra 23.480 đồng.

USD đồng loạt tăng tại các ngân hàng
USD đồng loạt tăng tại các ngân hàng

Tối qua, Ngân hàng Nhà nước đã công bố giảm thêm 0,5% một số lãi suất điều hành như lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm... Điều này có thể cũng tác động một phần đến tỷ giá USD trên thị trường.

USD quốc tế

USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác hiện ở mức 103,20 điểm (giờ Việt Nam).

Tỷ giá euro so với USD tăng 0,05% ở mức 1,0819. Tỷ giá đồng bảng Anh so với USD tăng 0,04% ở mức 1,2443. Tỷ giá USD so với yen Nhật giảm 0,07% ở mức 138,50.

Theo Investing, đồng USD đã đạt mức cao nhất trong hai tháng so với rổ tiền tệ do thiếu tiến triển trong các cuộc đàm phán về việc tăng giới hạn nợ của Mỹ làm tổn hại đến tâm lý chấp nhận rủi ro của các nhà đầu tư.

Tổng thống Joe Biden và các đảng viên Cộng hòa trong quốc hội đã kết thúc một vòng đàm phán trần nợ khác vào hôm qua mà không có dấu hiệu tiến triển nào khi thời hạn nâng giới hạn vay 31,4 nghìn tỷ USD của chính phủ tức rủi ro vỡ nợ đã đến gần hơn.

John Doyle, phó chủ tịch tại Monex USA, cho rằng đồng USD đã tăng nhẹ trong ngày hôm nay do chứng khoán giảm, chủ yếu là do thỏa thuận trần nợ không đạt được tiến triển. Trong khi hầu hết những người tham gia thị trường mong đợi một thỏa thuận cuối cùng, thì việc hoàn thành thỏa thuận bị chậm trễ khiến các nhà giao dịch lo lắng.

Trong khi đó, dữ liệu kinh tế tốt hơn mong đợi và những bình luận hiếu chiến từ các chủ tịch Fed các bang đó là James Bullard và Neel Kashkari mang đến thông điệp về một khả năng tăng lãi suất hơn nữa, đồng thời hỗ trợ đồng bạc xanh.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao tại OANDA cho rằng trọng tâm vấn đề đang dần quay trở lại với lạm phát và thị trường đang định vị lại chính nó để tăng thêm một chút sức mạnh cho đồng USD vì các đặt cược cắt giảm lãi suất của Fed sẽ bị đẩy lùi xa hơn.

Các quan chức Fed có khuynh hướng diều hâu hơn trong tuần này sau khi những bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell vào thứ 6 tuần trước được coi là ôn hòa. Powell nói rằng vẫn chưa rõ liệu lãi suất có cần tăng thêm hay không, vì ngân hàng trung ương đang không chắc chắn về tác động của việc tăng chi phí vay trong quá khứ và việc thắt chặt tín dụng ngân hàng gần đây với thực tế là lạm phát đang khó kiểm soát.

Hoàng Quyên