Tỷ giá biến động sau cuộc bầu cử Mỹ

Cập nhật: 09:40 | 10/11/2016 Theo dõi KTCK trên

Thị trường ngoại hối liên ngân hàng đang diễn ra những biến động sau kết quả cuộc bầu cử ở Mỹ.

ty gia bien dong sau cuoc bau cu my


Tỷ giá VND/USD ghi nhận những ngày biến động mạnh nhất kể từ đầu năm vì cuộc bầu cử ở Mỹ.


Thị trường ngoại hối liên ngân hàng ngày hôm nay diễn ra sôi động so với những phiên giao dịch trước đó. Tỷ giá VND/USD mở cửa ở mức mua vào và bán ra 22.334-22.336 đồng/đô la Mỹ, sau đó tăng nhanh lên mức 22.338-22.339 đồng/đô la Mỹ.

Tỷ giá đã tiếp tục tăng so với thời điểm chốt phiên giao dịch của thị trường cuối giờ chiều hôm qua, khi chưa có kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Tỷ giá cách đây một ngày đóng cửa giao dịch quanh mức 22.335-22.336 đồng/đô la Mỹ.

Tỷ giá đã liên tục trồi sụt trong vài ngày qua, trong cuộc bầu cử ở Mỹ, đánh dấu mốc thời gian biến động liên tục với cường độ mạnh nhất kể từ đầu năm.

Thứ hai đầu tuần, tỷ giá đầu ngày duy trì quanh mốc 22.325 đồng/đô la Mỹ; tuy nhiên nhu cầu mua đô la Mỹ tăng đột biến vào cuối phiên đẩy giá nhanh chóng lên mốc 22.331-22.332 đồng/đô la Mỹ. Tỷ giá trung tâm cũng bị đẩy lên, tăng nhẹ 3 điểm vào ngày cuối tuần, giá sàn và trần lần lượt là 21.355 và 22.675 đồng/đô la Mỹ.

Với diễn biến bất ngờ như kết quả bầu cử vừa qua, các ngân hàng dự đoán vài ngày tới, tỷ giá dự kiến dao động trong biên độ 22.330-22.350 đồng/đô la Mỹ. Ngân hàng Nhà nước tiếp tục không mua vào do tỷ giá vượt xa mức tỷ giá mua vào 22.300 đồng/đô la Mỹ.

Lãi suất đô la Mỹ liên ngân hàng cũng được chào ở mức tăng khá cao so với thời điểm cách đây 2 tuần, đứng ở 0,55%/năm kỳ hạn qua đêm, kỳ hạn một tuần là 0,68%/năm, kỳ hạn 2 tuần 0,80%/năm, kỳ hạn 3 tuần 0,9%/năm, kỳ hạn 1 tháng 1,08%/năm, kỳ hạn 3 tháng 1,5%/năm. Nguồn cung đô la Mỹ trong nước ổn định.

Xu hướng tăng của đồng đô la Mỹ đã bắt đầu từ cuối tuần trước trên thị trường liên ngân hàng. Mặc dù phiên giao dịch cuối tuần ngày 4-11 ghi nhận có dòng tiền về từ phía các doanh nghiệp, tuy nhiên tâm lý e ngại rủi ro trước thềm bầu cử ở Mỹ khiến các bên đẩy mạnh nhu cầu nắm giữ các tài sản an toàn, trong đó có ngoại tệ và vàng.

Tỷ giá có xu hướng tăng dần trong tuần do đồng đô la Mỹ chịu sức ép yếu đi khi các cuộc thăm dò dư luận ngày càng cho kết quả không chắc chắn về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Dưới áp lực của đà tăng từ đồng đô la Mỹ trên thị trường thế giới đã làm cho tỷ giá trong nước biến động mạnh. Đồng bạc xanh biến động khá mạnh trước và sau kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Hiện giới tài chính đang nín thở trước các diễn biến quốc tế trái chiều có thể tiếp tục ảnh hưởng tới tâm lý thị trường với tác động khó lường tiếp theo. Yếu tố chính trị được dự đoán sẽ làm lu mờ các yếu tố khác của thị trường mặc dù về thực tế, số liệu kinh tế Mỹ đang tốt lên làm tăng khả năng Fed sẽ tiến hành tăng lãi suất trong phiên họp vào tháng 12. Theo đó, trong tháng 10, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ chỉ ở mức 4,9% thấp hơn 0,1% so với dự đoán.

Trên thị trường tiền đồng trong nước, lãi suất tiền đồng bật tăng trong hôm nay, thêm 0,3-0,4 điểm phần trăm ở các kỳ hạn dưới 1 tháng. Lãi suất tiền đồng được các ngân hàng dự báo có thể tăng nhẹ trong vài ngày tới dù thanh khoản trên thị trường tốt. Lý do bởi tác động từ tỷ giá và vàng, cũng như tâm lý lo lắng ở thời điểm sau cuộc bầu cử.



Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm