TVSI thông tin tiến độ thanh toán trái phiếu liên quan Vạn Thịnh Phát

Cập nhật: 08:47 | 21/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Công ty CP Chứng khoán Tân Việt, tiến độ thanh toán cho các lô trái phiếu liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát phụ thuộc vào tiến độ điều tra của các cơ quan chức năng.

Liên quan vụ việc lô trái phiếu của Tập đoàn Đầu tư An Đông, vừa bị cơ quan công an điều tra, Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) - với vai trò là đơn vị tư vấn phát hành trái phiếu, mới đây đã có buổi trao đổi với nhà đầu tư về các lô trái phiếu và phương án mua bán, chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp.

Trao đổi với nhà đầu tư, bà Bùi Thị Thanh Hiền, Phó Tổng Giám đốc, pcho biết TVSI là công ty chứng khoán hoạt động độc lập và được cấp phép kinh doanh ở tất cả các nghiệp vụ gồm môi giới chứng khoán, lưu ký chứng khoán, dịch vụ tài chính, dịch vụ ngân hàng đầu tư…

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát không phải cổ đông của TVSI và hoàn toàn không có tác động đến việc điều hành TVSI.

Trước sự việc của Tập đoàn Đầu tư An Đông, TVSI cho biết sẽ làm việc với đại diện SCB và có thông tin chính thức gửi tới nhà đầu tư.

Các lô trái phiếu không liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát vẫn được các tổ chức phát hành cam kết trả lãi và gốc theo đúng quy định.

Theo TVSI, tiến độ thanh toán cho các lô trái phiếu liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát phụ thuộc vào tiến độ điều tra của các cơ quan chức năng. Những lô trái phiếu có liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, đặc biệt là trái phiếu An Đông đều đang trong quá trình điều tra và kết luận của các cơ quan chức năng.

Nhằm bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật, TVSI cho biết sẽ chỉ cung cấp thông tin cho nhà đầu tư trong phạm vi cho phép. Đối với các trái phiếu liên quan tới vụ án mà không có tài sản đảm bảo, cơ quan chức năng vẫn có quyền thu hồi các tài sản khác để xử lý.

Đối với những lô trái phiếu không liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát như Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Vạn Trường Phát, Công ty CP Đầu tư Tân Thành Long An, Công ty CP Đầu tư Quang Thuận… mà nhà đầu tư mua qua SCB, TVSI cho biết vẫn đang làm việc để lên phương án xử lý cho từng lô trái phiếu và cập nhật thông tin chi tiết tới nhà đầu tư.

TVSI hỗ trợ nhà đầu tư mua trái phiếu Tân Thành Long An thay đổi tài khoản nhận thanh toán gốc, lãi trái phiếu. Đối với trái phiếu Tân Thành Long An, hiện nay, SCB vẫn đang thực hiện quản lý các tài sản đảm bảo theo quy định của hợp đồng đã ký với tổ chức phát hành và theo quy định của pháp luật.

Saigon Glory và trái phiếu Saigon Glory không liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Công ty trách nhiệm hữu hạn Saigon Glory hiện đang thuộc sở hữu của Tập đoàn Bitexco.

Tất cả lô trái phiếu Saigon Glory đều có tài sản đảm bảo theo quy định của hợp đồng đã ký với tổ chức phát hành. Trong trường hợp nhà đầu tư có nhu cầu thay đổi tài khoản nhận thanh toán gốc, lãi trái phiếu sang các ngân hàng khác, các nhân viên quản lý tài khoản của TVSI sẵn sàng hỗ trợ hướng dẫn chuyển đổi.

Mọi hoạt động tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp tại TVSI đều đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật. TVSI sẽ cung cấp thông tin liên quan đến các lô trái phiếu, bao gồm hồ sơ pháp lý của dự án làm tài sản đảm bảo, hồ sơ pháp lý của tổ chức phát hành. TVSI sẽ công bố tài liệu trên kênh thông tin chính thống của TVSI.

Đối với các hợp đồng chuyển nhượng trái phiếu, TVSI cho hay đang nỗ lực làm việc với các tổ chức phát hành để đưa ra phương án phù hợp, đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.

Hiện tại, TVSI tạm dừng mua lại trái phiếu đến hạn theo thời gian quy định trên hợp đồng mua bán trái phiếu từ nhà đầu tư sang cho TVSI và đề xuất 2 phương án phối hợp cùng nhà đầu tư.

Theo đó, cách thứ nhất là TVSI và nhà đầu tư ký văn bản gia hạn thời gian mua lại trái phiếu. Theo đó, TVSI sẽ làm việc với tổ chức phát hành để tổ chức phát hành mua lại trái phiếu trước hoặc tại ngày đáo hạn của trái phiếu và sẽ làm việc để có lộ trình mua lại/thanh toán cho từng lô cụ thể.

Cách 2 là TVSI và nhà đầu tư sẽ ký văn bản điều chỉnh về loại sản phẩm trái phiếu. Theo đó, nhà đầu tư sẽ là người sở hữu trái phiếu và nắm giữ trái phiếu đến thời điểm đáo hạn của lô trái phiếu. Đồng thời, tổ chức phát hành sẽ chịu trách nhiệm thanh toán đầy đủ cả gốc, trả lãi định kỳ heo lãi suất đã được ấn định trái phiếu cho nhà đầu tư.

TVSI sẽ làm việc với từng tổ chức phát hành cho từng lô trái phiếu để đề nghị mua lại trái phiếu trước hạn hoặc tại ngày đến hạn cho nhà đầu tư. Ngoài ra, TVSI sẽ làm việc với tổ chức phát hành và sẽ ra thông báo cụ thể về thời gian gia hạn với từng mã trái phiếu, lộ trình gia hạn và thanh toán.

TVSI sẽ cập nhật, cung cấp thông tin thường xuyên hoặc khi có thông tin mới đến nhà đầu tư về quá trình làm việc với tổ chức phát hành về nội dung liên quan tới mua lại, thanh toán gốc/lãi trái phiếu.

TVSI khẳng định trong mọi trường hợp cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư; đối xử bình đẳng với tất cả nhà đầu tư trong việc thanh toán hay mua lại trái phiếu. Bên cạnh đó, TVSI cũng đang nỗ lực làm việc với các tổ chức phát hành và phối hợp với cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo quyền, lợi ích cho nhà đầu tư và cho chính TVSI.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã bắt tạm giam Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đồng phạm về hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu tại Công ty Tập đoàn đầu tư An Đông.

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, các bị can Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian năm 2018-2019. Sai phạm này xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Công ty CP Tập đoàn đầu tư An Đông hiện có 3 lô trái phiếu đã phát hành với tổng giá trị lên gần 25.000 tỷ đồng. Các lô trái phiếu đều có kỳ hạn 5 năm, gồm 2 lô trái phiếu được phát hành vào tháng 9/2018, kỳ hạn trả lãi lần lượt là 3 và 6 tháng, đáo hạn ngày 10/9/2023 với tổng giá trị phát hành gần 15.000 tỷ đồng.

Đến tháng 1/2019, doanh nghiệp này phát hành một lô trái phiếu trị giá 10.000 tỷ đồng và đáo hạn vào ngày 22/1/2024. Từ năm 2018 - 2020, An Đông đã trả lãi trái phiếu tổng cộng hơn 2.800 tỷ đồng cho cả 3 lô trái phiếu.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tổng giám đốc CTCK Tân Việt đột ngột qua đời ở tuổi 50

CTCK Tân Việt - TVSI là đơn vị tham gia bảo lãnh phát hành trái phiếu và tham gia tư vấn nhiều hoạt động liên ...

Chứng khoán Tân Việt điều chỉnh hai hoạt động kinh doanh

Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) vừa đưa ra thông báo về một số thay đổi trong hoạt động của Công ty, cụ ...

Chứng khoán Tân Việt họp ĐHĐCĐ bất thường, bàn phương án ứng phó biến cố của công ty

Công ty CP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) vừa thông báo về việc chốt danh sách cổ đông để tổ chức Đại hội đồng cổ ...

Vietnamplus.vn