TVS, CTS, VDS... rủ nhau nằm sàn, chuyện gì đang diễn ra với cổ phiếu chứng khoán?

Cập nhật: 12:43 | 22/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch sáng đầu tuần chứng kiến cổ phiếu chứng khoán đồng loạt "nằm sấp", sắc "xanh lơ", "đỏ đậm" bao phủ gần như toàn cổ phiếu nhóm chứng khoán.

Thị trường chứng khoán vừa trải qua một tuần giao dịch đầy biến động khi có lúc rơi hàng chục điểm mà "không rõ lý do". Bước sang tuần mới, thị trường tiếp tục rung lắc mạnh ngay đầu phiên sáng ngày 22/7. Áp lực bán dâng cao, chỉ số chính VN-Index mất gần 16 điểm khi tạm nghỉ hết phiên sáng. Độ rộng thị trường nghiêng hẳn về phía tiêu cực khi có tới 565 mã giảm điểm đối trọng hơn 140 mã tăng giá.

TVS, CTS, VDS... rủ nhau nằm sàn, chuyện gì đang diễn ra với cổ phiếu chứng khoán?
Các chỉ số chính thị trường đóng cửa phiên sáng 22/7

Phiên sáng nay, xét về nhóm ngành, toàn thị trường chỉ có 2/25 nhóm ngành giữ được sắc xanh, trong khi toàn bộ 23 nhóm ngành còn lại đều giảm điểm. Trong đó nhóm ngân hàng mất 0,49%, bất động sản giảm 1,84%, công nghệ thông tin giảm 2,12%. Và "đầu tàu" giảm điểm không nằm ngoài cái tên quen thuộc - cổ phiếu chứng khoán, với mức giảm 2,16%.

Theo đó, sắc đỏ sớm phủ kín nhóm cổ phiếu chứng khoán, thậm chí tới cuối phiên sáng, nhiều đã đã chuyển sang sắc "xanh lơ". TVS giảm 6,98% xuống 22.000 đồng/cổ phiếu, CTS giảm 6,89% xuống 37.150 đồng/cổ phiếu, VDS giảm 6,80% xuống 21.250 đồng/cổ phiếu...

TVS, CTS, VDS... rủ nhau nằm sàn, chuyện gì đang diễn ra với cổ phiếu chứng khoán?
Cổ phiếu chứng khoán "thê thảm" phiên sáng đầu tuần 22/7

Về diễn biến tiêu cực của cổ phiếu ngành chứng khoán, trên thực tế, trong bối cảnh thanh khoản thị trường chứng khoán dần ảm đạm khi tâm lý thận trọng bao trùm, việc cổ phiếu ngành này đồng loạt mất điểm là điều tương đối dễ hiểu.

Theo ghi nhận, thanh khoản khớp lệnh có xu hướng đi xuống từ cuối quý 1. Sau khoảng hơn 3 tháng, khối lượng khớp lệnh bình quân 20 phiên trên HoSE đã rơi xuống vùng thấp nhất trong hơn một năm qua và chưa có dấu hiệu cải thiện.

Bên cạnh đó, việc lãi suất có xu hướng nhích dần ít nhiều ảnh hưởng tới thị trường, đặc biệt nhóm công ty chứng khoán khi hoạt động cho vay, sử dụng margin hạn chế, đặc biệt trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động khó lường. Hơn nữa, thiếu động lực từ margin có thể sẽ khiến nút thắt thanh khoản khó được cởi bỏ trong ngắn hạn. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu từ hoạt động môi giới, cho vay margin.

Mặt khác, việc VN-Index chưa thể bứt phá sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến danh mục tự doanh, vốn mang lại lợi nhuận đáng kể cho các công ty chứng khoán những năm gần đây.

Ngoài ra, sự chậm trễ của dự án hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX hay việc nâng hạng thị trường mới nổi vẫn còn bỏ ngỏ cũng là yếu tố không tích cực.

Theo ông Duy Phương, Giám đốc Trung tâm kinh doanh, Chứng khoán Yuanta, tỷ giá USD/VND neo cao, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã bán ra khoảng 6 tỷ USD để giảm bớt căng thẳng tỷ giá, lãi suất liên ngân hàng tăng lên gần 5%/năm…, các dữ liệu này cho thấy chu kỳ thanh khoản trên thị trường chứng khoán đang bị co lại, dòng tiền với lãi suất rẻ không còn dồi dào như trước.

"Trong ngắn hạn, lãi suất tăng, áp lực tỷ giá vẫn hiện hữu và động thái bán ròng của khối ngoại kéo dài khiến khối nội “chùng tay”, dẫn tới thanh khoản thấp là điều dễ hiểu, nhưng chưa đến mức “nguy hiểm”, mà chỉ phát đi tín hiệu là VN-Index sẽ khó tăng mạnh, có thể xuất hiện nhiều nhịp rung lắc. Trong đó, nhóm chứng khoán cũng khó tạo sóng, vì nhiều cổ phiếu có định giá không còn rẻ và câu chuyện kỳ vọng kết quả kinh doanh tăng trưởng cao trong thời gian tới đang thiếu cơ sở", ông Phương nhận xét.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoàn thiện dự thảo sửa đổi 4 thông tư, hướng tới nâng hạng thị trường

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố dự thảo quan trọng nhằm gỡ nút thắt thanh toán cho nhà đầu tư nước ngoài, ...

ABCS ra khuyến nghị với "leader" ngành xây dựng Coteccons (CTD)

Coteccons là một trong số ít các công ty xây dựng ở Việt Nam có thể đáp ứng được các tiêu chuẩn xây dựng khắt ...

Quốc Cường Gia Lai có động thái mới, cổ phiếu QCG tiếp tục nằm sàn trong phiên VN-Index mất thêm 15 điểm

Thị trường rung lắc mạnh ngay trong đầu phiên sáng trước áp lực bán dâng cao, VN-Index giảm hơn 15 điểm trước giờ nghỉ trưa. ...

Lưu Lâm

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm