Chính sách - Đầu tư

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có bước tiến mới

Bạch Băng 28/07/2025 16:30

Sáng 28/7, máy đào hầm TBM số 1 “Thần tốc” thuộc tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã chính thức tiếp cận ga ngầm Văn Miếu (S11).

TBM “Thần tốc” chính thức tiếp cận ga ngầm Văn Miếu

Sáng 28/7, máy đào hầm TBM số 1 có tên “Thần tốc” thuộc dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã chính thức tiếp cận ga ngầm S11 – Văn Miếu. Đây là một trong những dấu mốc kỹ thuật quan trọng nhất kể từ khi bắt đầu thi công hạng mục hầm tuyến metro số 3.

TBM Thần tốc đến ga Văn Miếu
TBM "Thần tốc" đã đến ga Văn Miếu

Máy TBM số 1 xuất phát từ ga S9 – Kim Mã, đã hoàn thành khoan hầm dài khoảng 2.028m, tương đương 1.350 vòng vỏ hầm được lắp đặt theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn môi trường. Trong khi đó, TBM số 2 mang tên “Táo bạo” cũng đang thi công với chiều dài đạt 899m, tương ứng với 599 vòng vỏ hầm đã lắp đặt.

Theo kế hoạch, sau khi TBM hoàn thành khoan đến ga cuối S12 – ga Hà Nội, phần đầu máy sẽ được tháo dỡ tại ga này, còn các thiết bị phụ trợ sẽ được đưa trở lại ga S9 – Kim Mã để tiến hành tháo dỡ, kết thúc giai đoạn khoan hầm toàn tuyến.

Thi công đồng bộ trên toàn tuyến hầm và các ga ngầm

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), tính đến ngày 24/7, tiến độ thi công tổng thể gói thầu CP03 hầm và các ga ngầm đạt 62,74%. Trong đó, dốc hạ ngầm hoàn thành 80,97%, ga S9 – Kim Mã đạt 50,53%, tuyến hầm tổng thể đạt 65,10%, giếng đứng đạt 26,07%.

Điểm ga trước khi chạy xuống hầm (1)
Điểm ga Cầu giấy - ga cuối ở trên cao trước khi chạy xuống hầm

Các nhà ga đang được thi công đồng loạt với tỷ lệ hoàn thành cao:

  • Ga S10 – Cát Linh: hoàn thành 69,23%, đang triển khai thi công phần kết cấu phụ trợ phía nam và các hạng mục phía bắc.
  • Ga S11 – Văn Miếu: hoàn tất bản đáy, triển khai thi công công trình phụ trợ phía nam.
  • Ga S12 – Hà Nội: đã đổ bê tông bản tầng trung chuyển, bản lửng và hiện đang thi công bản đáy (đã hoàn thành 3/13 đoạn).

Đặc biệt, tuyến đường chuyển làn và gara đã hoàn thành bản đỉnh tại khu vực I.2, hoàn tất hoàn trả kết cấu mặt đường, đồng thời thi công lắp đặt cốt thép tại khu vực I.1 của gara. Trong khi đó, khu vực tường vây thuộc đoạn từ ngã ba Yết Kiêu – Trần Hưng Đạo – Quán Sứ đã thi công xong 14/26 tấm tường vây.

Nỗ lực bảo đảm tiến độ và chất lượng thi công

Phát biểu tại lễ ghi nhận mốc tiến độ, ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Trưởng Ban Quản lý đường sắt Hà Nội nhấn mạnh việc TBM số 1 “Thần tốc” tiếp cận ga S11 là kết quả của quá trình phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu và các cơ quan liên quan trong điều kiện thi công ngầm phức tạp tại đô thị đông dân cư như Hà Nội.

Vị trí các ga tàu trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn ga Hà Nội
Vị trí các ga tàu trên tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội

Ông Lee Young Kyeong (Phó Giám đốc dự án, đại diện liên danh Hyundai – Ghella, nhà thầu chính gói CP03) cho biết: “Chúng tôi luôn giám sát chặt chẽ các thông số kỹ thuật nhằm đảm bảo thi công an toàn, không ảnh hưởng đến các công trình, giao thông bên trên. Việc TBM đến đúng điểm ga Văn Miếu thể hiện khả năng kiểm soát công nghệ, tiến độ và chất lượng của toàn bộ dự án”.

MRB cũng cho biết công tác đúc vỏ hầm đang được triển khai song song nhằm phục vụ hai máy TBM vận hành liên tục. Tính đến hiện tại, đã đúc được 2.623/3.488 vòng vỏ hầm.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội có bước tiến mới
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO