Vĩ mô -+

Chứng khoán -+

Định chế trung gian -+

Tài chính - Ngân hàng -+

Doanh nghiệp -+

Thị trường -+

Kiến thức đầu tư -+

Sản phẩm công nghệ -+

Tuyến cao tốc phía Bắc Hà Nội sắp thay áo mới, kế hoạch nâng cấp có gì đặc biệt?

Cập nhật: 18:33 | 20/02/2025

Bộ GTVT thống nhất với đề xuất của tỉnh Thái Nguyên về việc nâng cấp đoạn cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên cũng được xem xét bổ sung vào quy hoạch giao thông quốc gia.

Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên sẽ được nâng cấp như thế nào?

Theo Thông báo số 45/TB-BGTVT, Bộ GTVT đã thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc nâng cấp đoạn Hà Nội - Thái Nguyên theo quy mô quy hoạch. Dự án sẽ được nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền để triển khai trong thời gian tới.

Tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên

Cụ thể, tuyến đường sẽ được mở rộng theo hai giai đoạn. Giai đoạn 1: Mở rộng mặt đường trên phần dải phân cách giữa đoạn Hà Nội - Thái Nguyên, nâng cấp lên 6 làn xe với bề rộng mỗi làn 3,75m. Dải an toàn phía lề đường (làn dừng xe khẩn cấp) được bố trí 2 làn 3m.

Giai đoạn 2: Đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ được nâng cấp theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe, với bề rộng mặt đường mỗi bên 2 làn xe (2x3,75m) và dải an toàn 2 làn 3m.

Với việc mở rộng này, tuyến cao tốc sẽ đáp ứng tốt hơn nhu cầu vận tải, giúp giảm ùn tắc và cải thiện tốc độ di chuyển giữa Hà Nội và Thái Nguyên, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các khu công nghiệp và các vùng lân cận phát triển.

Cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên được đưa vào quy hoạch giao thông

Bên cạnh kế hoạch nâng cấp tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu bổ sung tuyến cao tốc Lạng Sơn - Thái Nguyên vào quy hoạch mạng lưới đường bộ quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Tuyến cao tốc này sẽ thay thế Quốc lộ 1B, giúp tăng cường kết nối giữa các tỉnh Thái Nguyên - Lạng Sơn và cải thiện khả năng lưu thông hàng hóa giữa các khu vực miền núi với các trung tâm kinh tế lớn.

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh, việc đưa tuyến đường này vào quy hoạch sẽ giúp huy động nguồn lực đầu tư, tạo tiền đề để sớm triển khai dự án trong giai đoạn 2026-2030. Để đảm bảo tính khả thi, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên phối hợp với các tỉnh có tuyến liên kết vùng, bổ sung vào quy hoạch địa phương nhằm tạo cơ sở pháp lý cho việc triển khai.

Kết nối đường Hồ Chí Minh và hệ thống giao thông địa phương

Ngoài hai tuyến cao tốc trên, Bộ GTVT cũng chú trọng đến việc kết nối đường Hồ Chí Minh đoạn qua Thái Nguyên với hệ thống đường địa phương. Bộ trưởng Trần Hồng Minh đã giao Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh phối hợp với Sở GTVT Thái Nguyên rà soát và thống nhất phương án vuốt nối các điểm giao thông, nhằm đảm bảo kết nối thuận lợi, đặc biệt với Khu di tích lịch sử ATK.

Việc cải thiện hạ tầng giao thông không chỉ giúp người dân di chuyển thuận lợi hơn mà còn tạo điều kiện phát triển du lịch, thu hút đầu tư vào khu vực.

Bộ GTVT tiếp tục nghiên cứu các dự án hạ tầng giao thông quan trọng

Bên cạnh các tuyến đường bộ, Bộ GTVT cũng đang xem xét đề xuất của UBND tỉnh Thái Nguyên về chạy tàu an sinh xã hội trên tuyến đường sắt Hà Nội - Quán Triều. Dự án này đã được đưa vào danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước theo quy định tại Nghị định 32/2019/NĐ-CP.

Sau khi được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ triển khai các thủ tục cần thiết để tổ chức chạy tàu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là trong các khu vực miền núi và vùng khó khăn.

Tuấn Anh

Tin cũ hơn