Tuyến cao tốc gần 20.000 tỷ đồng ven biển phía Bắc gặp khó khăn trong việc tìm nhà thầu
Dự án tuyến cao tốc ven biển đang gặp nhiều khó khăn trong lựa chọn nhà đầu tư.
Hai lần mời thầu không thành công, dự án rơi vào thế khó
Tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua địa phận hai tỉnh Nam Định và Thái Bình, đang đối mặt với nhiều khó khăn trong khâu lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP). Báo cáo mới nhất gửi Chính phủ của UBND tỉnh Thái Bình cho thấy quá trình đấu thầu trải qua nhiều lần gia hạn nhưng vẫn không thu hút được nhà đầu tư.

Theo UBND tỉnh Thái Bình, hồ sơ mời thầu lần đầu được phát hành từ ngày 12/11/2024 đến 11/1/2025. Tuy nhiên, không có bất kỳ nhà đầu tư nào nộp hồ sơ. Thời gian đóng thầu sau đó được gia hạn đến ngày 21/1/2025 nhưng kết quả vẫn không thay đổi.
Căn cứ theo Nghị định 35/2021/NĐ-CP, tỉnh Thái Bình quyết định hủy thông báo mời thầu và yêu cầu Bên mời thầu – Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh – điều chỉnh lại hồ sơ nhằm đảm bảo hấp dẫn hơn và phù hợp với các quy định hiện hành.
Chỉ một nhà đầu tư duy nhất tham gia lần mời thầu thứ hai
Sau khi điều chỉnh, hồ sơ mời thầu lần 2 được phát hành từ ngày 3/2/2025 đến ngày 4/4/2025. Thế nhưng đến ngày mở thầu, vẫn không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ. UBND tỉnh Thái Bình tiếp tục cho phép gia hạn đến ngày 14/4/2025.
Tại thời điểm đóng thầu (14/4), chỉ có một nhà đầu tư nộp hồ sơ. UBND tỉnh đã đồng ý cho phép mở thầu để đánh giá và xác định nhà đầu tư trúng thầu theo quy định pháp luật. Đến ngày 22/4/2025, các sở, ngành chức năng đang tiến hành thẩm định hồ sơ, dự kiến sẽ công bố kết quả trong thời gian tới.
Tỉnh Thái Bình cũng kiến nghị Bộ Tài chính xem xét cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn ngân sách Trung ương để phù hợp với tiến độ triển khai, do quá trình lựa chọn nhà đầu tư bị kéo dài.
Thông tin tổng quan về tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng
Dự án tuyến cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng, đoạn qua Nam Định và Thái Bình, có tổng chiều dài 60,9 km, gồm:
- 27,6 km đi qua địa phận tỉnh Nam Định,
- 33,3 km đi qua địa phận tỉnh Thái Bình.
Tuyến đường có điểm đầu tại xã Nghĩa Thái, huyện Nghĩa Hưng (Nam Định) và điểm cuối tại xã Thụy Trình, huyện Thái Thụy (Thái Bình), kết nối với Quốc lộ 37 mới và đường ven biển.

Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh, mặt đường rộng 24,75 m, tốc độ thiết kế 120 km/h.
Tổng mức đầu tư của dự án là 19.784 tỷ đồng, trong đó:
Vốn doanh nghiệp chịu trách nhiệm thu xếp là 10.447,55 tỷ đồng (chiếm 52,81%).
Vốn ngân sách Trung ương: 6.200 tỷ đồng.
Vốn ngân sách tỉnh Thái Bình: 1.462 tỷ đồng.
Vốn ngân sách tỉnh Nam Định: 1.675 tỷ đồng.
UBND tỉnh Thái Bình cho biết đang nỗ lực hoàn tất công tác lựa chọn nhà đầu tư để có thể tổ chức lễ khởi công trong tuần từ 12/5 đến 16/5/2025, hướng tới kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025).