Đất & Người

Tưởng chỉ có ở Monaco, Singapore, giờ đây Việt Nam âm thầm gia nhập thế giới du thuyền tỷ đô

Ánh Kim 12/05/2025 13:36

Ana Marina Nha Trang chính thức được cấp mã cảng quốc tế, trở thành bến du thuyền đầu tiên tại Việt Nam, mở ra cơ hội bước vào thị trường 25 tỷ USD toàn cầu.

Ana Marina Nha Trang – Bến du thuyền quốc tế đầu tiên của Việt Nam

Sau hơn hai năm vận hành thử nghiệm, bến du thuyền Ana Marina Nha Trang vừa chính thức được cấp mã cảng quốc tế “VNANA” bởi Tổng cục Hải quan và Cục Hàng hải Việt Nam. Đây không chỉ là dấu mốc quan trọng với tỉnh Khánh Hòa, mà còn là bước ngoặt chiến lược của ngành du lịch biển Việt Nam, mở ra khả năng đón khách du thuyền hạng sang từ khắp nơi trên thế giới.

du thuyen

Tọa lạc tại phía Bắc TP Nha Trang, Ana Marina có diện tích hơn 89 ha (trong đó 68 ha mặt nước), có sức chứa lên tới 220 du thuyền – bao gồm cả những chiếc thuyền buồm và du thuyền 5 sao dài hàng chục mét. Bến được thiết kế theo tiêu chuẩn của Hiệp hội Quốc tế Công nghiệp bến du thuyền (IMI), tích hợp đầy đủ các hạng mục dịch vụ từ tiếp nhiên liệu, bảo trì, nhà hàng, khách sạn 5 sao đến trung tâm hội nghị và tổ hợp giải trí.

Từ tháng 4/2023 đến nay, Ana Marina đã đón hơn 2.000 chuyến tàu và phục vụ hơn 60.000 lượt khách – một con số ấn tượng đối với một mô hình du thuyền còn khá mới mẻ tại Việt Nam.

Cơ hội vàng đưa du lịch biển Việt Nam lên tầm cao mới

Theo ông Nguyễn Văn Nhuận – Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Khánh Hòa, việc Ana Marina trở thành bến du thuyền quốc tế đầu tiên sẽ giúp Nha Trang tiên phong tổ chức các giải đua thuyền buồm quốc tế, đồng thời thu hút lượng lớn du khách cao cấp trong bối cảnh cảng Nha Trang tạm ngưng đón tàu biển quốc tế để sửa chữa.

du thuyen nhan trang

Không chỉ là nơi neo đậu, Ana Marina còn được định hướng phát triển thành cửa ngõ hàng hải khu vực Đông Nam Á và Bắc Á, kết nối thuận lợi với Hong Kong, Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia… Điều này đồng nghĩa với việc biến Nha Trang thành một điểm đến trung chuyển mới của dòng du khách thượng lưu.

Ông Đặng Hiếu Minh – đại diện Focus Travel (chủ đầu tư Ana Marina) – khẳng định: “Việc được cấp mã cảng quốc tế chính là nền tảng để chúng tôi mở rộng các tuyến hải trình quốc tế, đưa Việt Nam vào bản đồ du lịch biển cao cấp toàn cầu”.

Thị trường bến du thuyền: Miếng bánh 25 tỷ USD đang dần hé lộ

Theo báo cáo của Researchandmarkets, thị trường bến du thuyền toàn cầu đang phát triển mạnh, với quy mô từ 18,28 tỷ USD (2024) dự báo tăng lên 24,38 tỷ USD vào năm 2029, tương đương tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) 5,8%/năm.

Việt Nam, với đường bờ biển dài, nhiều vịnh đẹp, điều kiện tự nhiên thuận lợi và tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, đang được đánh giá là “vùng trũng” giàu tiềm năng. Tuy nhiên, để khai phá thị trường này, cần thêm nhiều mô hình chuẩn quốc tế như Ana Marina – nơi không chỉ phục vụ nhu cầu neo đậu, mà còn là trung tâm dịch vụ toàn diện cho du thuyền như vệ sinh, sửa chữa, tiếp nhiên liệu và lưu trú.

Bên cạnh đó, xu hướng sống trải nghiệm, sở hữu du thuyền và di chuyển bằng đường biển đang bùng nổ tại châu Á, đặc biệt sau đại dịch. Với vị trí địa lý thuận lợi, cùng những nỗ lực phát triển bến bãi và dịch vụ, Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành điểm đến mới của ngành công nghiệp du thuyền trong khu vực.

Sự kiện Ana Marina Nha Trang được cấp mã cảng quốc tế không chỉ là niềm tự hào của riêng Khánh Hòa, mà còn là bước đệm để ngành du lịch biển Việt Nam vươn ra thế giới. Khi bến du thuyền không còn là đặc quyền của Singapore hay Monaco, cơ hội để Việt Nam “chen chân” vào thị trường tỷ đô đã ở ngay trước mắt.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Tưởng chỉ có ở Monaco, Singapore, giờ đây Việt Nam âm thầm gia nhập thế giới du thuyền tỷ đô
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO