Từng là mẫu xe điện giá rẻ được ưa chuộng, nay hãng ô tô "quốc dân" chỉ giữ lại duy nhất bản pin tiêu chuẩn, quãng đường chạy tối đa hơn 300km
Toàn bộ phiên bản xe điện này sẽ bị cắt giảm từ năm 2026, chỉ giữ lại bản công suất thấp.
Cắt giảm lựa chọn, giữ lại bản SE pin tiêu chuẩn
Hyundai vừa công bố kế hoạch điều chỉnh dòng xe điện Kona Electric từ năm 2026. Theo đó, mẫu crossover từng được coi là một trong những lựa chọn xe điện giá cả phải chăng sẽ chỉ còn duy nhất phiên bản SE.
Trước đây, Kona Electric có tới bốn phiên bản gồm SE, SEL, N Line và Limited, cùng hai tùy chọn pin Standard Range và Long Range. Tuy nhiên, bắt đầu từ 2026 Hyundai sẽ bỏ toàn bộ các biến thể, chỉ giữ lại bản SE trang bị pin Standard Range dung lượng 48,6 kWh.

Theo đánh giá của EPA, phạm vi hoạt động của phiên bản mới chỉ đạt 322 km sau mỗi lần sạc đầy. Bộ pin này đi kèm công suất sạc tối đa 100 kW với điện áp định mức khá thấp 269 volt, khiến thời gian sạc từ 10% lên 80% mất khoảng 43 phút.
Ngoài ra, Kona EV SE 2026 sử dụng động cơ điện có công suất 133 mã lực, mô-men xoắn 188 lb-ft, thấp hơn nhiều so với các phiên bản Long Range trước đây vốn sở hữu 201 mã lực. Dù được bổ sung khay chứa đồ rộng rãi hơn và tính năng sạc từ xe sang thiết bị (V2L) dưới dạng tiêu chuẩn, mẫu xe này vẫn bị đánh giá là “tụt lùi” so với cấu hình cũ. Chủ xe cũng cần mua thêm bộ chuyển đổi riêng để sử dụng chức năng V2L.
Thách thức cạnh tranh trên thị trường xe điện giá rẻ
So với các đối thủ trực tiếp, Hyundai Kona Electric 2026 đứng trước áp lực lớn về sức cạnh tranh. Nissan Leaf mới có giá khởi điểm 31.485 USD (bao gồm phí vận chuyển), thấp hơn Kona EV, đồng thời sở hữu pin lớn hơn, phạm vi hoạt động 480 km và thời gian sạc nhanh hơn (35 phút từ 10% lên 80%).

Ở phân khúc tương tự, Chevrolet Bolt EV phiên bản nâng cấp cũng là cái tên đáng gờm. Trước đây, Bolt EV và Kona EV được xem là đối thủ cân bằng. Tuy nhiên, với việc GM đã cải tiến dòng Bolt EV cả về phạm vi hoạt động lẫn thiết kế, lựa chọn của người tiêu dùng dường như đang nghiêng về phía đối thủ Mỹ.
Mức giá chính thức của Kona Electric SE 2026 hiện chưa được Hyundai công bố. Nếu vẫn giữ nguyên khoảng 34.470 USD như đời trước, mẫu xe khó tránh khỏi bị so sánh bất lợi. Trong khi đó, mẫu Ioniq 5 – sản phẩm cùng nhà Hyundai – vừa được giảm giá mạnh, dấy lên khả năng Kona EV cũng sẽ được điều chỉnh giá để duy trì sức hấp dẫn.
Các chuyên gia nhận định, việc cắt giảm phiên bản có thể nằm trong chiến lược tái cấu trúc sản phẩm của Hyundai nhằm tập trung nguồn lực cho các dòng xe cao cấp hơn trong kỷ nguyên xe điện. Tuy nhiên, với những thay đổi về pin, phạm vi hoạt động và sức mạnh động cơ, Kona Electric 2026 có nguy cơ mất đi lợi thế vốn có là một mẫu xe điện phổ thông, phù hợp với đại đa số khách hàng tìm kiếm phương tiện xanh, tiết kiệm.