Tư duy của bạn quyết định bạn giàu hay nghèo

Cập nhật: 16:35 | 08/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Nếu muốn vươn lên một tầm cao hơn của cuộc sống, bạn phải từ bỏ một số suy nghĩ cũ và tiếp thu những điều mới vì tư duy của bạn quyết định bạn giàu hay nghèo.

3320-giaungheo
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

01. Người nghèo có trúng số cũng vẫn nghèo

Tôi đã xem một bài viết trước đây có nêu ra quan điểm: "Cho bạn vài chục tỷ đồng, không có tư duy tốt, bạn vẫn nghèo". Càng ngày, tôi càng thấy quan điểm đó đúng.

Khi một người nhận được nhiều tiền khi chưa sẵn sàng, rất có thể số tiền đó sẽ không ở lại với họ lâu và sớm muộn gì số tiền đó cũng rời bỏ họ. Điển hình nhất là những người trúng vé số .

Các nghiên cứu đã liên tục chỉ ra rằng dù người thắng cuộc có nhận được số tiền lớn đến đâu thì hầu hết đều quay trở lại tình trạng tài chính trước khi họ trúng số. Bởi vì họ chỉ có thể sở hữu của cải chứ không biết cách sử dụng chúng.

Tuy nhiên, những người giàu từ con số 0 lại khác. Họ làm giàu bằng nỗ lực của chính mình, sau khi mất đi của cải thường có thể kiếm lại tiền trong một thời gian ngắn. Vì sao lại như vậy?

Điều này là do người giàu tự thân có thể mất đi sự giàu có, của cải nhưng họ sẽ không đánh mất yếu tố quan trọng nhất cho phép họ đạt được thành công. Đó chính là cái đầu giàu có.

Họ có tư duy về làm giàu còn những người nghèo lại xài một cách hoàn toàn khác. Thói quen quyết định tính cách, tính cách quyết định vận mệnh. Ngoài ra, thói quen suy nghĩ của một người quyết định hành động của anh ta và kết quả là do chính anh ta tạo ra.

2. Người giàu nhìn thấy cơ hội, người nghèo nhìn thấy trở ngại

Người giàu tập trung vào số tiền họ có thể kiếm được, người nghèo lại tập trung vào mức độ rủi ro mà họ phải chấp nhận. Chúng ta phải thừa nhận rằng đôi khi cách suy nghĩ thực sự quyết định cuộc sống của bạn. Trên thực tế, sự khác biệt giữa người giàu và người nghèo trong cách suy nghĩ này tương tự như câu hỏi: "Cái ly bạn nhìn thấy đầy một nửa hay cạn một nửa".

Điều phản ánh ở đây không phải sự lạc quan hay không mà là cách nhìn của bạn về thế giới. Người nghèo tập trung vào những trở ngại và người giàu tập trung vào cơ hội. Người nghèo luôn đưa ra những lựa chọn dựa trên nỗi sợ hãi, họ luôn tìm kiếm những điều sai trái trong mọi tình huống hoặc những sai sót có thể xảy ra. Thay vì tìm cách kiểm soát, vượt qua thì họ lại suy nghĩ quá nhiều về các trở ngại này, từ đó mất tự tin và không muốn chấp nhận rủi ro.

Người giàu họ luôn nhìn ra cơ hội và sẵn sàng chấp nhận rủi ro. Họ tin rằng nếu mọi việc diễn ra không như ý, họ có thể kiếm lại số tiền đã mất. Ngoài ra, còn có một nguyên tắc quan trọng đó là khi bạn tập trung vào cơ hội, bạn sẽ tìm thấy cơ hội ở khắp mọi nơi; khi bạn tập trung vào trở ngại, bạn sẽ chỉ nhìn thấy chướng ngại vật quanh mình. Khoảng cách giữa người giàu và người nghèo ngày càng lớn hơn bởi tác động tâm lý này.

3. Người giàu kết giao với những người tích cực và thành công, người nghèo lại vui vẻ với người tiêu cực và thất bại

Vòng kết nối bạn bè của một người sẽ ảnh hưởng đến sự giàu có của họ. Các doanh nhân sẽ có nhiều cách để kết giao những người bạn mới, mở rộng quan hệ và tạo một vòng tròn bạn bè kết nối phù hợp. Điều bạn biết không quan trọng, quan trọng là bạn biết ai. Cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để tạo ra sự giàu có là tìm hiểu cách người giàu làm giàu.

Khi ai đó xung quanh họ thành công, người giàu sẽ tìm cách thiết lập mối quan hệ với họ và học theo các chiến lược của người này. Còn đối với người nghèo, khi nghe tin người khác thành công, họ sẽ phán xét, chế giễu, thậm chí là so sánh họ ngang hàng với mình. Suy nghĩ này sẽ khiến người nghèo không thể nào thoát khỏi thế giới của người nghèo vì năng lượng tiêu cực rất dễ lan truyền.

Khi xung quanh bạn toàn là những người tiêu cực, những tình huống xấu, bạn khó có thể chống lại năng lượng tiêu cực của họ. Khi bạn thấy mình mắc kẹt trong một vòng tròn tiêu cực hoặc không có ham muốn học hỏi, phát triển, ngoài việc tìm cách tránh xa, bạn cũng nên cố gắng xác định hành vi tiêu cực của người khác để lấy đó làm ví dụ mà bạn không bao giờ nên học theo. Nên nhớ, ở đời muốn vào vòng xoáy của người giàu, trước hết bạn phải làm cho mình trở nên giàu có.

“Quy tắc chi tiêu 1%” mà ngay cả các triệu phú cũng phải áp dụng

Việc chi tiêu quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến những mục tiêu tài chính khác. Nhưng nếu không mua hoặc không trải nghiệm những điều ...

4 bài học thay đổi cuộc đời: Cơ hội luôn đến trước sự công nhận

Hãy biến bản thân trở thành người không thể thiếu trong bất cứ việc gì bạn đang làm và bạn sẽ luôn nhận được cơ ...

Bỏ túi những kinh nghiệm không bao giờ cũ giúp bạn sớm kiếm được nhiều tiền

Sẽ chẳng có ai cứ đứng chôn chân tại chỗ mà có thể đi đến cuối đường. Bạn muốn kiếm được nhiều tiền, nói thì ...

Lưu Lâm (Sưu tầm)