Tự doanh chứng khoán chủ yếu bán ròng nhóm bất động sản, tâm điểm xả CII, KBC

Cập nhật: 09:33 | 21/01/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong phiên VN-Index tăng mạnh hơn 22 điểm, khối tự doanh công ty chứng khoán ghi nhận bán ròng hơn 362 tỷ đồng. Top các mã bị bán ròng gồm CII, KBC, SSI, ACB, TCB, CTG, SHB, MSN, E1VFVN30, KDH.

3314-ty-doanh-2
Ảnh minh họa

Sau nhiều phiên bán mạnh ở nhóm bất động sản, thì nay lực cầu đã quay lại mạnh mẽ nhóm này. Bên cạnh đó, nhóm ngân hàng cũng hưởng ứng đà tăng giúp cho VN-Index đóng cửa ở quanh vùng giá cao nhất trong ngày. Kết phiên, chỉ số chính sàn HOSEw tăng hơn 22,5 điểm, tương ứng tăng 1,56% so với phiên trước đó và dừng chân tại 1.465 điểm.

Thanh khoản khớp lệnh được cải thiện rõ ràng khi có 762 triệu đơn vị, tăng 36,5% so với phiên trước với giá trị đạt hơn 21.247 tỷ đồng. Tính chung toàn thị trường thì giá trị giao dịch đạt 25.983 tỷ đồng, tăng 0,5% so với phiên liền trước. Theo quan sát, dòng tiền tăng vào nhóm bất động sản, xây dựng & vật liệu, ngân hàng, trong khi giảm vào nhóm chứng khoán, thép, thực phẩm & đồ uống.

Nhiều cổ phiếu bất động sản đã quay sang đóng cửa với mức giá trần như SCR, TCH, ITA, VGC, LDG. Bên cạnh đó nhóm cổ phiếu xây dựng cũng có phiên tăng ấn tượng với mức trần của HBC, LCG và CTD. Về nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn trong rổ VN30, cổ phiếu ngân hàng cũng ghi nhận mức tăng ấn tượng với BID đóng cửa với mức trần, ngoài ra CTG và STB cũng có mức tăng mạnh hơn 2%.

Trong khi đó, một số mã như FLC, ROS, CII, QCG mặc dù đã tăng mạnh thanh khoản, nhưng lực cầu đã thất bại để ngăn các mã này đóng cửa giảm sàn.

Thống kê giao dịch của bộ phận tự doanh công ty chứng khoán, họ mua vào 309,23 tỷ trong khi bán ra 362,45 tỷ đồng, theo đó giá trị rút ròng ghi nhận hơn 53,2 tỷ đồng. Chỉ tính riêng giao dịch khớp lệnh thì họ bán ròng 25,5 tỷ đồng.

Cụ thể, khối tự doanh công ty chứng khoán gom ròng 4/18 ngành. Trong đó, nhóm mua ròng mạnh nhất là ngân hàng, công nghệ thông tin. Top mua ròng của tự doanh phiên thứ Năm gồm VCB, STB, MBB, FUEVFVND, VHM, FPT, VRE, MWG, DBC, SAB.

Ở chiều ngược lại, cổ phiếu ngành bất động sản chịu áp lực bán mạnh nhất. Thống kê của Fiinpro cho thấy, nhóm bất động sản có phiên giao dịch tăng cả về chỉ số giá và thanh khoản tăng thứ hai liên tiếp. Tỷ lệ cổ phiếu tăng/giảm áp đảo với 85/15, các mã còn lại đứng giá tham chiếu.

Top cổ phiếu có giá trị giao dịch cao nhất bao gồm những cổ phiếu mất thanh khoản gần đây do bị bán sàn như DIG, CEO, LDG, FLC và KBC. Tất cả các cổ phiếu này đều tăng mạnh chỉ riêng FLC vẫn dư bán sàn dù đã có gần 520 tỷ đồng đổ vào mua 42,9 triệu cổ phiếu ngày hôm qua. Lượng dư bán sàn của FLC là 19,9 triệu cổ phiếu, cùng với ROS có lượng dư bán sàn là 53,1 triệu cổ phiếu.

Tuy bị bán sàn nhiều phiên trong tuần, các cổ phiếu DIG, CEO, LDG đều vẫn có mức tăng khủng trong vòng 3 tháng qua, lần lượt là 117%, 427% và 120%. Trở lại với giao dịch khối tự doanh, Top các mã bị bán ròng gồm CII, KBC, SSI, ACB, TCB, CTG, SHB, MSN, E1VFVN30, KDH.

2959-ty-doanh-1
Top10 mã khối tự doanh mua/bán ròng phiên 20/1.
Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 21/1/2022

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h00’ hôm nay 21/1/2022: HBC, NTL, NBB, DIG, ACC, CKG, PVI, BWE

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như: HBC, NTL, NBB, DIG, ACC, CKG, PVI, BWE được Tạp chí điện tử Kinh tế ...

Thị trường chứng khoán ngày 21/1/2022: Thông tin trước giờ mở cửa

PXI và RIC đứng trước án hủy niêm yết bắt buộc; Cổ phiếu CTR hủy giao dịch trên UPCoM từ 15/2; Hàng chục triệu cổ ...

Phương Thảo