Từ 5/11/2021, cổ phiếu HVN được phép giao dịch trở lại toàn thời gian

Cập nhật: 11:41 | 05/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu HVN sau hai ngày chỉ được giao dịch trong buổi chiều thì đã được giao dịch trở lại toàn thời gian kể từ 5/11/2021.

4025-hvn-2
Từ 5/11/2021, cổ phiếu HVN được phép giao dịch trở lại toàn thời gian

Cụ thể, Sở giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) vừa cho biết cổ phiếu HVN của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) được giao dịch trở lại toàn thời gian kể từ ngày 5/11 dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát.

Trước đó, HOSE đã công bố quyết định về việc chuyển cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát kể từ ngày 03/11/2021.

Nguyên nhân mà HOSE đưa ra là lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ 6 tháng đầu năm 2021 là âm 8.458 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 30/6/2021 là âm 17.808 tỷ đồng vượt quá vốn điều lệ thực góp, căn cứ Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên 2021 thuộc diện chứng khoán bị kiểm soát theo quy đinh tại Tiết c, Điểm 1.1 Điều 23 của Quy chế Niêm yết chứng khoán tại HOSE ban hành kèm theo Quyết định số 85/QĐ-SGDHCM ngày 19/3/2018.

Tuy nhiên, trong giải trình gửi tới HOSE, Vietnam Airlines cho biết tổng công ty đã hoàn huy động thêm 7.961 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, kịp thời bổ sung dòng tiền, cải thiện tình hình tài chính.

Căn cứ giải trình của Công ty, HOSE đã cho phép cổ phiếu HVN được giao dịch toàn thời gian trở lại dưới dạng chứng khoán bị kiểm soát.

Khoản 3, Điều 23 của Quy chế nói trên nêu rõ: "Chứng khoán bị kiểm soát sẽ bị hạn chế về thời gian giao dịch cho đến khi tổ chức niêm yết thực hiện công bố thông tin và/hoặc giải trình đầy đủ theo yêu cầu của HOSE. Căn cứ trên giải trình của tổ chức niêm yết, HOSE sẽ xem xét cho chứng khoán niêm yết được giao dịch toàn thời gian trở lại. Thời gian hạn chế giao dịch đối với chứng khoán bị kiểm soát tối thiểu là hai ngày giao dịch".

Mới đây, một thông tin tích cực liên quan đến Vietnam Airlines được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm là việc Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) đã chính thức xác nhận Vietnam Airlines đáp ứng toàn bộ yêu cầu về bảo đảm an ninh để khai thác đường bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ.

Như vậy, Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên nhận được chấp thuận của TSA để thực hiện các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đến Mỹ. Đây là một trong những điều kiện phức tạp và quan trọng nhất mà hãng hàng không nước ngoài cần đạt được để Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cấp phép bay thường lệ.

Trước đó, sau khi Vietnam Airlines hoàn tất hồ sơ đệ trình lên TSA, cơ quan này đã kiểm tra, đánh giá các biện pháp, quy trình an ninh mà Vietnam Airlines đang áp dụng tại sân bay Tân Sơn Nhất, cũng như khả năng hãng có thể đáp ứng các yêu cầu của nhà chức trách Mỹ trong việc đảm bảo an ninh khai thác các chuyến bay thường lệ.

Theo TSA, Vietnam Airlines đã đáp ứng các luật, quy định trong Bộ luật Hoa Kỳ (United States Codes), Quy chế Liên bang (Code of Federal Regulations), các quy định và sửa đổi khẩn cấp về an ninh hàng không đối với tiêu chuẩn, quy trình khai thác đường bay thẳng thường lệ đến Mỹ.

Với việc đáp ứng các yêu cầu này, Vietnam Airlines đã được TSA phê chuẩn đủ năng lực bảo đảm an ninh để khai thác các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ giữa Việt Nam và Mỹ, cụ thể là giữa sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và sân bay quốc tế San Francisco.

Ngay sau khi đạt được điều kiện cuối cùng là giấy phép của FAA, Vietnam Airlines sẽ tổ chức thực hiện chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ. Theo kế hoạch được hãng đặt ra, chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đầu tiên giữa Việt Nam và Mỹ dự kiến sẽ cất cánh vào cuối tháng 11 này, chính thức ghi tên trên bản đồ hàng không Mỹ - quốc gia có hàng rào pháp lý và an ninh khắt khe bậc nhất thế giới.

Trên thị trường chứng khoán, với tâm lý e ngại của nhiều nhà đầu tư khi cổ phiếu HVN vào diện kiểm soát đặc biệt, cổ phiếu đã có phiên chạm sàn ngày 3/11. Hiện HVN đang hồi phục tích cực, kết phiên sáng 5/11 tại mức 24.600 đồng/cp.

3818-hvn-1
Diễn biến giá cổ phiếu HVN trong 3 tháng qua.
Chứng khoán phiên sáng 5/11: VN-Index giằng co, cổ phiếu thủy sản đang hút dòng tiền

Thị trường chứng khoán trong nước phiên sáng 5/11/2021, đà tăng đang dần hạ nhiệt khi lực cung tăng mạnh sau khi VN-Index vượt ngưỡng ...

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) bổ nhiệm cùng lúc 3 Phó Tổng Giám đốc

Như vậy, bộ máy nhân sự lãnh đạo HNX đã cơ bản được kiện toàn sau khi hoàn thành chuyển đổi hoạt động sang mô ...

Chứng khoán Việt Nam vẫn hấp dẫn quỹ ngoại

Sự xuất hiện của quỹ đầu tư mới đến từ Thái Lan cho thấy thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn này vẫn hấp ...

Hồng Giang

Tin cũ hơn
Xem thêm