Nằm ở Trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, Nghệ An được xem là mảnh đất có lịch sử hình thành, phát triển lâu đời. Trong suốt gần một thiên niên kỷ, vùng đất này đã trải qua bao thăng trầm, biến động nhưng những gì cốt lõi của nôi văn hóa xứ Nghệ vẫn mãi trường tồn và phát triển xuyên suốt theo thời gian, là mảnh đất “địa linh nhân kiệt”, “thành đồng ao nóng”, “đất phên dậu và là then khóa của các triều đại”.

Những dấu tích văn hóa đi qua hàng ngàn năm hòa cùng với sắc màu thiên nhiên phong phú, đa dạng “Non xanh nước biếc như tranh họa đồ” đã tạo nên một Nghệ An có những dấu ấn đặc biệt, rất riêng, không pha lẫn, đúng như nhận xét của nhà sử học Phan Huy Chú:

“Nghệ An núi cao sông sâu, phong tục trọng hậu, cảnh tượng tươi sáng, gọi là đất danh tiếng hơn cả ở Nam châu”.

Đi suốt chiều dài lịch sử, Nghệ An có vị trí chiến lược quan trọng, có những đóng góp to lớn cho công cuộc dựng nước và giữ nước của dân tộc, người dân xứ Nghệ luôn giữ được nét văn hóa đặc trưng trong phong tục tập quán, văn hóa cội nguồn, tinh thần hiếu học.

Đại diện tỉnh Nghệ An cho biết, việc nghiên cứu và xây dựng Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 là hết sức cần thiết, theo yêu cầu của hướng tiếp cận mới, có tầm nhìn dài hạn.

Điều này nhằm phát huy hiệu quả các lợi thế của tỉnh, làm căn cứ khoa học cho việc tổ chức không gian lãnh thổ kinh tế - xã hội và xây dựng các kế hoạch phát triển 5 năm và hàng năm, đáp ứng yêu cầu chung của cả nước. Đồng thời, nâng cao hiệu quả kinh tế - xã hội để xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh phát triển năng động của vùng và của cả nước, có vị thế cao trong hội nhập khu vực…

Nghệ An đón "đại bàng Foxconn"

Foxconn - đối tác hàng đầu của Apple - sắp mở rộng sản xuất tại Ấn Độ và Việt Nam. Là một đơn vị đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Foxconn hiện đã có nhà máy ở Trung Quốc và các khu vực sản xuất khác, với nhiều nhà máy đang lắp ráp sản phẩm của Apple như iPhone, Macbook.

Ông Lê Tiến Trị - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết: “UBND tỉnh Nghệ An đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án cho Tập đoàn Khoa học Kỹ thuật Hồng Hải (Foxconn), tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 100 triệu USD. Nhà đầu tư thuê đất tại khu công nghiệp WHA với diện tích 48ha; theo kế hoạch sẽ tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 và giai đoạn 3”.

Khu công nghiệp WHA vừa đón Foxconn có gì?

Khu công nghiệp WHA Hemaraj 1 Nghệ An (gọi tắt là Khu công nghiệp WHA) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào 22/5/2017 và điều chỉnh chủ trương đầu tư vào 15/3/2021. Đây là dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp với tổng diện tích 498ha và tổng vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng.

Được đánh giá là khu phát triển tốt nhất trong khu công nghiệp Bắc Trung Bộ, kết nối cơ sở sản xuất và phân phối mới phục vụ thị trường trong nước và quốc tế và nằm trong Khu kinh tế Đông Nam với đặc quyền.

WHA Industrial Zone - Nghệ An giai đoạn 1 cung cấp 498 ha hạ tầng tiêu chuẩn quốc tế cho khu công nghiệp các nhà đầu tư và cũng phù hợp với khu dân cư và thương mại các dự án.

Khu công nghiệp WHA tập trung các ngành nghề thu hút đầu tư như công nghiệp sản xuất ô tô, nhựa, kim loại nhẹ, dệt may (không bao gồm nhuộm), vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng, công nghiệp điện tử, logistics,... Việc tập trung phát triển thu hút đầu tư vào những lĩnh vực này nhằm tạo một địa điểm đầu tư lành mạnh và bền vững.

Khu công nghiệp có vị trí đắc địa, cách cụm Cảng biển quốc tế Cửa Lò khoảng 17km, cách bãi biển Cửa Lò 14km. Đồng thời cách ga Vinh 17km, cách sân bay Vinh 18km nên có nhiều thuận lợi về giao thông, giao thương hàng hóa.

Đến tháng 4/2022, khu công nghiệp này đã thu hút được 14 dự án thứ cấp, trong đó 11 dự án đầu tư nước ngoài và 3 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký 530 triệu USD, tổng diện tích cho thuê đất là 56,98ha, tỉ lệ lấp đầy đạt 56,4%. Sự hiện diện và phát triển của Foxconn trong thời gian tới tại Nghệ An được kỳ vọng tạo nên sức lan tỏa mạnh mẽ tới kinh tế, xã hội của tỉnh

Đồng thời thu hút thêm nhiều doanh nghiệp đầu tư, qua đó cùng đem lại những đóng góp tích cực đưa tỉnh Nghệ An trở thành địa phương công nghiệp vào năm 2030.

Cuối tháng 3 vừa qua, công ty này cũng đã tiến hành tổ chức phỏng vấn tuyển dụng quy mô lớn tại trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh.

Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử - Tập đoàn Goertek

Goerteck bắt đầu với dự án Nhà máy chế tạo các sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện tại Khu công nghiệp WHA Industrial Zone 1 - Nghệ An.

Đây là một trong những dự án trọng điểm mà Nghệ An thu hút đầu tư với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 100 triệu USD, được Goerteck thực hiện trên diện tích 40,47ha, công suất thiết kế của dự án hơn 381,5 triệu sản phẩm/năm. Dự án này được khởi công xây dựng và chỉ sau 3 tháng được cấp Giấy chứng nhận đầu tư.

Được khởi công từ tháng 1/2021, tính đến tháng 6/2022, tiến độ triển khai dự án trong giai đoạn 1 đã hoàn thành 98%, dự kiến khi đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm cho khoảng 5.000 lao động.

Sau hơn 1 năm triển khai, Tập đoàn Goertek đã quyết định tăng vốn đầu tư dự án lên 500 triệu USD, trở thành dự án FDI lớn nhất ở Nghệ An hiện nay.

Nghệ An

Việc dự án được nhà đầu tư nâng tổng mức đầu tư lên gấp 5 lần, cho thấy Nghệ An thực sự đã trở thành điểm đến tiềm năng và tin cậy với doanh nghiệp, nhà đầu tư FDI hiện nay.

Ông Yoshinaga đánh giá cao và cảm ơn tập thể lãnh đạo tỉnh Nghệ An và các Sở, ban, ngành, đặc biệt là Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam đã hỗ trợ tối đa cho Tập đoàn trong suốt quá trình đầu tư vào Nghệ An.

Tổng Giám đốc Công ty Goertek Vina cho biết, trong năm qua, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 song doanh thu tại Việt Nam của Tập đoàn vẫn tăng hơn 20%, đạt 3,3 tỷ USD và là 1 trong 10 doanh nghiệp xuất khẩu lớn nhất tại Việt Nam.

Toàn bộ dự án đầu tư tại tỉnh Nghệ An khi hoàn thành, đi vào sản xuất sẽ giải quyết việc làm cho khoảng 30.000 lao động.

Luxshare ICT đầu tư 200 triệu USD vào Nghệ An

Dự án “Sản xuất các thiết bị, linh kiện điện tử” hay Luxshare ICT (Nghệ An) 2 được đặt tại Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An, trên diện tích 36,18 ha, với tổng vốn đầu tư là 150 triệu USD.

Nghệ An

Dự án sản xuất linh kiện điện tử của Luxshare ICT có công suất thiết kế 74 triệu sản phẩm/năm, tương đương 3.440 tỷ đồng, dự kiến bắt đầu khởi công vào tháng 1/2023 và chính thức đi vào sản xuất vào tháng 3/2024. Dự án đi vào hoạt động sẽ đóng góp vào ngân sách Nhà nước và tạo việc làm cho hơn 14.000 lao động.

Luxshare vốn được biết đến là một trong ba ông lớn sản xuất gia công cho Apple, bên cạnh Foxconn và Goertek.

Trước đó, Luxshare ICT đã đầu tư 140 triệu USD vào KCN thuộc VSIP Nghệ An để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện điện tử và đã đi vào hoạt động.

Tầm nhìn xứ Nghệ 2023

Tỉnh Nghệ An được ví như một “Việt Nam thu nhỏ” với điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên phong phú và đa dạng, diện tích đất tự nhiên rộng nhất cả nước, có đủ các dạng địa hình: miền núi, trung du, đồng bằng và ven biển; cùng với các tài nguyên về rừng, biển, khoáng sản, nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, có nhiều di tích lịch sử, văn hóa có giá trị còn được lưu giữ... nên thuận lợi cho phát triển toàn diện các ngành nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, du lịch.

Nghệ An

Theo thông tin từ Sở kế hoạch và đầu tư Nghệ An, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 3 tháng qua của tỉnh Nghệ An ước đạt 520 triệu USD, nhập khẩu ước đạt hơn 274 triệu USD. Lượng khách du lịch tăng 181% và doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt 1.460 tỷ đồng, bằng 306% so với cùng kỳ năm 2022. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An quý 1 năm 2023 ước thực hiện 4.467 tỷ đồng, đạt 28,2% dự toán, bằng 90,9% so với cùng kỳ năm 2022.

Được biết, năm 2022, tỉnh Nghệ An thu hút tổng số vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm đạt gần 46 nghìn tỷ đồng (khoảng hơn 1,8 tỷ USD). Số vốn FDI đầu tư tại Nghệ An cấp mới và điều chỉnh đạt hơn 961,3 triệu USD, giúp địa phương này lần đầu tiên lọt Top 10 thu hút FDI lớn nhất cả nước.

Cũng trong năm 2022, công tác thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài của Nghệ An được đánh giá là có nhiều đổi mới và đạt được kết quả tích cực trên cả 5 phương diện, bao gồm: Số lượng dự án FDI tăng mạnh; vốn đăng ký đầu tư vượt mục tiêu đề ra; cơ cấu thu hút đầu tư chuyển dịch theo hướng tăng số lượng dự án và vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài; lĩnh vực đầu tư chuyển mạnh sang sản xuất công nghiệp và địa bàn thu hút đầu tư chủ yếu tập trung vào Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp.

Địa phương được Big3 chạy đua đầu tư

Năm 2023, Nghệ An phấn đấu thu hút từ 100 - 120 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký khoảng 32.000 - 35.000 tỷ đồng; trong đó, vốn FDI khoảng 500 - 600 triệu USD. Đưa tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân thời kỳ 2021 - 2030 đạt khoảng 10,5 - 11%

Các nhiệm vụ trọng tâm để tạo đột phá phát triển được tỉnh Nghệ An đề ra là phát triển hai khu vực động lực tăng trưởng, gồm thành phố Vinh mở rộng và Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An mở rộng.

Cùng với đó, hình thành và phát triển bốn hành lang kinh tế gồm hành lang kinh tế ven biển gắn với trục Quốc lộ 1, đường cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển, đường sắt quốc gia và đường biển; hành lang kinh tế đường Hồ Chí Minh; hành lang kinh tế Quốc lộ 7A và hành lang kinh tế Quốc lộ 48A.