TTCK ra sao khi giới đầu tư đề phòng các cuộc bán tháo?

Cập nhật: 11:10 | 19/06/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Diễn biến của thị trường chứng khoán (TTCK) thời gian tới sẽ phụ thuộc vào câu chuyện riêng và kết quả kinh doanh quý II của từng doanh nghiệp...

Trong khi dòng tiền giao dịch của khối ngoại luỹ kế từ đầu năm vẫn là bán ròng thì sang tháng 6, hiện tượng rút ròng có dấu hiệu chậm lại và mua tích luỹ ở một số cổ phiếu. Có thể thấy TTCK Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung đang cho thấy có độ tương quan lớn với triển vọng kinh tế toàn cầu và sự đồng pha với các chỉ số của thị trường phát triển.

ttck ra sao khi gioi dau tu de phong cac cuoc ban thao
Giao dịch luỹ kế của khối ngoại từ đầu năm

TTCK đã hồi phục theo hình chữ V khi VN-Index tiếp cận gần vùng 900 - 950 điểm, đây là điểm số trước khi xảy ra đại dịch (xem đồ thị). Kỳ vọng nền kinh tế nhanh chóng khôi phục lại cùng chính sách bơm tiền của các ngân hàng trung ương toàn cầu chưa có tiền lệ, đã kích thích dòng tiền lỏng chảy vào chứng khoán.

Tuy nhiên, trái với sự sôi động trên các TTCK, nền kinh tế thực lại đối mặt với tốc độ hồi phục rất chậm, tỷ lệ thất nghiệp cao, doanh nghiệp bán hàng giảm và đặc biệt khuynh hướng tiêu dùng có dấu hiệu co hẹp, do người dân cảm nhận được thu nhập của họ suy giảm, không chắn chắn, họ cố gắng hạn chế chi tiêu.

Sau giai đoạn phớt lờ tin xấu, nhà đầu tư chứng khoán dần nhìn lại và bắt đầu phản ứng với tin xấu. Ðà bán mạnh diễn ra trong các phiên như 11/6, 15/6/2020.

Các phiên hồi phục sau khi bán tháo trong ngày 12/06, 16/6 thì thanh khoản có dấu hiệu thấp hơn, điểm số tăng trở lại cũng thấp hơn so với đỉnh trước đó.

Ðiều này cho thấy, tâm lý nhà đầu tư đang thể hiện sự bi quan cao hơn lạc quan. Một số chuyên gia cho rằng, cả hai yếu tố kỹ thuật và cơ bản trên TTCK đều cho thấy dấu hiệu giảm điểm có thể còn kéo dài.

Kỳ vọng dòng vốn ngoại

ttck ra sao khi gioi dau tu de phong cac cuoc ban thao

Ông Lê Ðức Khánh, Giám đốc chiến lược CTCP Chứng khoán Dầu khí.

Trong ngắn hạn thị trường đã phát đi tín hiệu điều chỉnh sau khi lên mốc 900 điểm, gần mức MA200 ngày. Các cổ phiếu dẫn sóng như HSG, HPG, DBC… cho thấy dấu hiệu chạm đỉnh ngắn hạn và quay đầu giảm điểm với biên độ lớn. Trong khi đó, các cổ phiếu đầu tư như ITA, HQC cũng bắt đầu đảo chiều.

Rủi ro đáng ngại nhất lúc này là làn sóng lây nhiễm thứ 2 xảy ra tại Mỹ, Trung Quốc và sự hồi phục của các nền kinh tế chậm hơn dự kiến. Các phiên giao dịch ngày 11/06 và 15/06 cho thấy dấu hiệu phân phối đỉnh ngắn hạn, rủi ro thị trường đang gia tăng.

Thị trường đã và sẽ bước vào giai đoạn điều chỉnh giảm điểm, sự điều chỉnh này có thể kéo dài 1 - 2 tuần hoặc vài tháng. Tuy nhiên, nền kinh tế và thị trường về dài hạn vẫn có những câu chuyện cho nhà đầu tư kỳ vọng.

Thứ nhất, Việt Nam là điểm sáng thu hút dòng vốn FDI, sự chuyển sản xuất từ Trung Quốc sang do hưởng lợi từ các hiệp định thương mại đã ký như với khu vực Asean, hiệp định thương mại CPTPP, EVFTA… Bên cạnh đó, việc khống chế dịch tốt cũng là cơ hội để Việt Nam nhanh chóng hồi phục kinh tế so với nhiều quốc gia khác. Nền kinh tế Việt Nam có thể đã chạm đáy vào giai đoạn đầu năm và sẽ hồi phục vào giai đoạn cuối năm.

Thứ hai, thị trường sau giai đoạn sôi động chủ yếu do dòng tiền nhà đầu tư trong nước, đã bắt đầu hút được dòng tiền nhà đầu tư nước ngoài. Thay vì bán ròng trong tháng 3, 4 và tháng 5, khối ngoại có dấu hiệu quay trở lại mua ròng trên thị trường chứng khoán. Với triển vọng vĩ mô ổn định và kiểm soát tốt dịch bệnh, kỳ vọng dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục bổ sung cho sức cầu trên TTCK Việt Nam.

Bước sang giai đoạn các doanh nghiệp sắp công bố kết quả quý II và 6 tháng đầu năm, nhà đầu tư cần lường sớm khả năng nhiều doanh nghiệp có kết quả kinh doanh đi xuống, điều này có thể gây áp lực lên giá chứng khoán.

Như vậy, diễn biến của TTCK thời gian tới sẽ phụ thuộc vào câu chuyện riêng và kết quả kinh doanh quý II của từng doanh nghiệp. Theo dự cảm của chúng tôi, tổng thể sẽ có nhiều doanh nghiệp gặp khó hơn là kết quả kinh doanh tích cực.

Vì thế, nhà đầu tư cần dự phòng kịch bản TTCK có thể sẽ bước vào giai đoạn đi xuống với xác suất cao, thời gian điều chỉnh có thể trong 4 tuần hoặc dài hơn nữa.

ttck ra sao khi gioi dau tu de phong cac cuoc ban thao

Điểm tin giao dịch cổ phiếu mới nhất ngày 19/6

KTCKVN - Những thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như KSH, APT, PBC, GTN... được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng ...

ttck ra sao khi gioi dau tu de phong cac cuoc ban thao

Tin tức doanh nghiệp niêm yết mới nhất ngày 19/6/2020

KTCKVN - Tổng CTCP Khoan và Dịch vụ Khoan Dầu khí thông qua chỉ tiêu kinh doanh năm 2020; CTCP Đầu tư LDG thông qua việc nhận ...

ttck ra sao khi gioi dau tu de phong cac cuoc ban thao

Nhận định chứng khoán ngày 19/6: Rủi ro giảm điểm vẫn ở mức cao

KTCKVN - Trong phiên giao dịch ngày 18/6, thị trường diễn biến ảm đạm với thanh khoản thấp và chủ yếu giằng co quanh tham ...

Hữu Dũng