TTCK là dịch vụ thiết yếu và phải được tổ chức giao dịch an toàn, ổn định và thông suốt

Cập nhật: 17:57 | 31/03/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Theo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán là dịch vụ thiết yếu và phải được đảm bảo tổ chức giao dịch an toàn, ổn định, thông suốt trong mọi tình huống.

Đề cập về một số thông tin cho rằng, thị trường chứng khoán sẽ bị tạm ngừng giao dịch theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng cho hay: Cơ quan quản lý chưa có ý tưởng, cũng như chưa chỉ đạo nào về việc tạm dừng giao dịch thị trường chứng khoán.

“Thị trường vẫn hoạt động giao dịch bình thường và các đơn vị liên quan đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong nhiều ngày qua”, ông Trần Văn Dũng nói.

Theo UBCKNN, dịch COVID-19 đã có những tác động rất nghiêm trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, thị trường tài chính và thị trường chứng khoán nhiều nước trên thế giới. Nhiều thị trường chứng khoán trên thế giới và khu vực đã buộc phải đóng cửa tạm thời hoặc ngắt mạch tự động nhằm giúp thị trường giảm bớt sự tác động dây chuyền.

ttck la dich vu thiet yeu va phai duoc to chuc giao dich an toan on dinh va thong suot
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Trần Văn Dũng

Không nằm ngoài xu thế, thị trường chứng khoán Việt Nam cũng chịu tác động tiêu cực không nhỏ, khi các chỉ số chứng khoán chính và giá nhiều mã cổ phiếu đều giảm mạnh từ sau Tết Nguyên đán đến nay. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn đang giao dịch bình thường, đảm bảo tính thị trường.

Trong bối cảnh dịch bệnh có diễn biến phức tạp mới, một số hoạt động kinh tế đã bị ngưng trệ, sinh hoạt của người dân bị gián đoạn, vì vậy, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều Chỉ thị quyết liệt nhằm tăng cường các biện pháp để kiểm soát dịch bệnh. Tuy nhiên, trên thị trường chứng khoán, một vài phiên gần đây có xuất hiện luồng thông tin giả mạo “fake news” cho rằng, thị trường chứng khoán cũng thuộc diện phải tạm ngừng giao dịch để phòng, chống dịch COVID-19, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 15 ngày 27/3 và Chỉ thị 16 ngày 31/3.

Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng khẳng định: “Thông tin đồn thổi thị trường chứng khoán sẽ tạm ngừng giao dịch là hoàn toàn không chính xác. Đến thời điểm này, chúng tôi chưa có ý tưởng cũng như chưa nhận được chỉ đạo nào về việc tạm ngừng giao dịch thị trường chứng khoán. Lĩnh vực ngân hàng và chứng khoán là hai lĩnh vực thiết yếu của nền kinh tế, vì vậy, thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục giao dịch bình thường. Hiện nay, cơ quan quản lý, các sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), các công ty chứng khoán và các đơn vị liên quan đã có phương án chuẩn bị kỹ lưỡng để giúp thị trường giao dịch an toàn, thông suốt trong mọi tình huống”.

Ngay lập tức, UBCKNN đã có công văn gửi các đơn vị, thành viên thị trường sau khi Chỉ thị số 15 của Thủ tướng ban hành yêu cầu chủ động xây dựng kịch bản đảm bảo giao dịch chứng khoán thông suốt trong mọi tình huống. Tinh thần này sẽ tiếp tục được cơ quan quản lý Nhà nước quán triệt dựa trên chỉ đạo của Thủ tướng tại Chỉ thị số 16 ngày 31/3.

Theo ông Trần Văn Dũng, qua nắm bắt cập nhật tình hình thực tiễn của UBCKNN, các đơn vị liên quan và các công ty chứng khoán đang có sự chủ động, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về nhân lực, vật lực, nhằm đáp ứng yêu cầu giao dịch trực tuyến của nhà đầu tư đảm bảo thông suốt, an toàn.

Trước đó, Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3 về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 nêu rõ, hoạt động giao dịch trên thị trường chứng khoán là dịch vụ thiết yếu và phải được đảm bảo tổ chức giao dịch an toàn, ổn định, thông suốt trong mọi tình huống (Điểm 2c, Chỉ thị 15).

Để triển khai mục tiêu trên, UBCKNN đã yêu cầu các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, thành viên lưu ký chứng khoán cần tích cực đổi mới, cải tiến cách làm việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch; đồng thời, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành hoạt động, giao dịch.

Cùng với đó, các Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ và các thành viên lưu ký cần thực hiện nghiêm túc các nội dung theo tinh thần chỉ đạo của UBCKNN về việc triển khai các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19. Song song với đó, các Sở giao dịch chứng khoán và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán cần sẵn sàng ứng phó trước diễn biến của dịch COVID-19 theo kịch bản ứng phó với các tình huống của dịch bệnh đã báo cáo UBCKNN.

Công văn của UBCKNN nêu rõ, các công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, thành viên lưu ký chứng khoán chủ động xây dựng kịch bản ứng phó với các tình huống dịch bệnh COVID-19 và báo cáo UBCKNN. Các đơn vị thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của Bộ Y tế về đảm bảo an toàn cho cán bộ, viên chức và khách đến giao dịch. Các đơn vị nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND các tỉnh, thành phố, địa phương trong việc thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng chống, dịch đã được ban hành trong thời gian xảy ra dịch bệnh.

“UBCKNN sẽ tiếp tục duy trì quan điểm điều hành TTCK là: Tôn trọng sự tự điều chỉnh theo quan hệ cung – cầu của thị trường, hạn chế tối đa các tác động, can thiệp về hành chính và kỹ thuật vào thị trường khi chưa thật sự cần thiết”, ông Trần Văn Dũng nói.

ttck la dich vu thiet yeu va phai duoc to chuc giao dich an toan on dinh va thong suot Thông báo về việc triển khai hoạt động TTCK trong mùa dịch Covid-19

TBCKVN - Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 (Chỉ thị 15) về ...

ttck la dich vu thiet yeu va phai duoc to chuc giao dich an toan on dinh va thong suot UBCKNN xử phạt hai cá nhân và một công ty với tổng số tiền gần 130 triệu đồng

TBCKVN – Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành các Quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng ...

ttck la dich vu thiet yeu va phai duoc to chuc giao dich an toan on dinh va thong suot UBCKNN ban hành loạt Quyết định xử phạt trong ngày 11/3

TBCKVN - UBCKNN vừa ban hành các Quyết định xử phạt do vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng ...

Tân An (t/h)

Tin liên quan