Truy tìm dấu vết thanh khoản trên thị trường chứng khoán

Cập nhật: 11:18 | 29/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Kết phiên cuối tuần trước, VN-Index lấy lại mốc 1.240 điểm, nhưng dòng tiền chảy vào thị trường tiếp tục giảm mạnh, bình quân chỉ hơn 16.000 tỷ đồng/phiên. Các chuyên gia nói gì về vấn đề này?

Về tình trạng thanh khoản liên tục "biến mất", theo ông Lê Ngọc Toàn, chuyên gia phân tích từ Học viện New World Education, khi lãi suất giảm xuống mức thấp kỷ lục hồi quý 1, dòng tiền tích cực đổ vào chứng khoán và tạo ra những phiên giao dịch đạt giá trị 1 tỷ USD. Song, việc lãi suất tăng trở lại kèm theo áp lực của tỷ giá đã chuyển hướng dòng tiền vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư khác.

Với ông Hồ Sỹ Hòa - Giám đốc nghiên cứu và tư vấn đầu tư Chứng khoán DNSE, việc thanh khoản xuống thấp do tâm lý nhà đầu tư thận trọng đặc biệt trong bối cảnh Vn-Index đang trong giai đoạn điều chỉnh.

Truy tìm dấu vết thanh khoản trên thị trường chứng khoán
Ông Hồ Sỹ Hòa - Chứng khoán DNSE

Nhà đầu tư cũng quan sát, chờ đón báo cáo tài chính quý 2 ra để có đánh giá triển vọng của doanh nghiệp và quyết định đầu tư. Ngoài ra, thị trường vẫn đang chịu áp lực từ phía hoạt động bán ròng của khối ngoại và nhiều nhà đầu tư vẫn thận trọng quan sát diễn biến này.

Ông Hòa cho rằng xu thế khối ngoại có thể mua vào và câu chuyện áp lực tỉ giá đã hạ nhiệt một cách rõ ràng. Đồng thời trông chờ những kết quả kinh doanh, đặc biệt đến từ nhóm ngành ngân hàng. Hiện có vài nhà băng đã công bố, hầu hết đều có mức tăng trưởng tốt.

Ngoài ra dòng tiền của tín dụng và giải ngân đầu tư công đang thực sự là bài toán thách thức cho 6 tháng cuối năm. Nếu hai chỉ tiêu này trong giai đoạn tới thay đổi tích cực sẽ là động lực hỗ trợ cho thị trường chứng khoán.

Cùng quan điểm về tâm lý nhà đầu tư, chuyên gia phân tích Trần Lâm Bình cho rằng thanh khoản sụt giảm sau đợt giảm giá mạnh là điều dễ hiểu vì tâm lý nhà đầu tư thận trọng. Hơn nữa, nguyên nhân sụt giảm mạnh vừa rồi một phần đến từ việc bán giải chấp nên chưa có dòng tiền mới tham gia.

Diễn biến của thanh khoản thấp sau đợt giảm mạnh cho thấy áp lực bán tạm thời yếu đi và thị trường đang dần lấy lại sự cân bằng.

Tuy nhiên, điều này chưa xác nhận thị trường đã quay lại xu hướng tăng. Mặt khác, vẫn có khả năng giảm điểm tiếp nếu áp lực bán gia tăng đột ngột, khi đó sẽ không có lực cầu đỡ giá do thanh khoản thấp

Truy tìm dấu vết thanh khoản trên thị trường chứng khoán
Chuyên gia phân tích Trần Lâm Bình

Trong tuần này, ông Bình cho biết tâm điểm của thị trường là báo cáo lợi nhuận quý 2. Thị trường sẽ tiếp tục có hiện tượng phân hóa theo báo cáo kết quả kinh doanh.

Đồng thời, tuần sau sẽ công bố số liệu kinh tế xã hội tháng 7, những yếu tố này dự kiến ảnh hưởng đến nhận định của nhà đầu tư về triển vọng thị trường trong thời gian tới.

Ngày 2/8, thị trường Mỹ cũng công bố số liệu việc làm phi nông nghiệp. Đây là tín hiệu gợi ý để giới đầu tư dự báo khả năng cắt giảm lãi suất của Fed trong kỳ họp tháng 9.

"Hết tuần này thì bức tranh thị trường mới rõ ràng, vì vậy khả năng cao thị trường sẽ có diễn biến giằng co thanh khoản thấp trong biên độ 1.230-1.260", ông Trần Lâm Bình nhận định.

Có cái nhìn lạc quan hơn, chuyên gia Lê Ngọc Toàn dự báo các nhịp phục hồi sẽ xuất hiện đầu tuần để kiểm định lại các vùng giá 1.258-1.268 điểm, sau đó có thể đi ngang tích luỹ để hình thành một cấu trúc xu hướng tăng đáy sau cao hơn đáy trước vào các phiên cuối tuần. Đây là cơ sở kỳ vọng VN-Index xác nhận đã tạo đáy quanh khu vực 1.230 điểm hoặc tiếp tục quay đầu giảm điểm theo xu hướng hiện tại.

VN-Index có dấu hiệu tạo đáy, nhà đầu tư trung và dài hạn có thể cân nhắc giải ngân mới

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục ghi nhận thêm tuần giao dịch kém tích cực với việc cả 3 chỉ số đều điều ...

Nhận định chứng khoán phiên 29/7: Khởi đầu tuần mới thuận lợi?

BSC cho rằng, trong những phiên giao dịch tới, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục quán tính tăng điểm về vùng 1.250 - ...

Sóng ngành cổ phiếu dệt may sắp suy yếu?

Mặc dù nhiều doanh nghiệp hiện tại đã có đơn hàng đến hết quý 3, nhiều đơn hàng cho quý 4, nhưng những tháng cuối ...

Linh Đan