Trương Anh từ đôi bàn tay trắng xây dựng đế chế trăm triệu đô

Cập nhật: 12:31 | 10/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Trương Ngọc Anh (tên gọi thân thuộc là Trương Anh) hiện là Chủ tịch HĐQT VsetGroup – tập đoàn đa ngành nghề, đa lĩnh vực, hoạt động trên khắp cả nước. Tuy nhiên, nhìn vào phong thái lãnh đạo, sự chững chạc, sự quyết đoán của Trương Anh, ít ai nghĩ anh là thế hệ cuối 8x và từng là chàng sinh viên với ước mơ khởi nghiệp thoát nghèo.

Đôi bàn tay trắng khát khao khởi nghiệp

Trương Anh là nhà sáng lập và là Chủ tịch HĐQT công ty Cổ phần Tập đoàn VsetGroup – doanh nghiệp đa ngành nghề với hơn 20 lĩnh vực khác nhau, bao gồm giải pháp công nghệ, xây dựng, giải trí, vận tải, bảo dưỡng ô tô, cảnh quan, làm đẹp, trang sức, thời trang… Nhìn vào quy mô và lĩnh vực công ty, ít ai nghĩ rằng doanh nghiệp này mới chỉ thành lập được hơn 7 năm. Đó cũng là thành quả của những năm ấp ủ ước mơ khởi nghiệp, tâm huyết và sự kiên định, quyết tâm mà Trương Anh cùng đội ngũ nhân sự của mình thực hiện.

2758-hinh-1-2
Trương Ngọc Anh - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VsetGroup

Trương Anh sinh ra trong một gia đình nghèo, bố mẹ tần tảo cả đời, gồng gánh để anh và 3 em gái được đi học đến nơi đến chốn. Nhìn bố mẹ, anh không cầm được lòng và ấp ủ ước mơ làm giàu từ lúc lên 10 tuổi, chỉ mong báo hiếu và giúp gia đình không phải lo ăn lo mặc từng ngày.

Kể về những ngày xưa, Trương Anh không khỏi ngậm ngùi vì những suy nghĩ của mình lúc nhỏ. “Lúc đó, tôi chỉ ước mơ và chỉ biết cố gắng học, chỉ có học giỏi, học tốt mới có thể thay đổi được cuộc đời. Nhưng khi ra trường đời và lao vào con đường khởi nghiệp rồi mới biết, có rất nhiều thứ không bằng phẳng như mình nghĩ. Có những lúc, bản thân muốn buông xuôi vì không ai ủng hộ mình cả, nhưng sự kiên định, tinh thần thép đã chiến thắng, dập tắt ngay suy nghĩ đó và thôi thúc tôi theo đuổi đến cùng.”

Trương Anh cho biết thời gian đầu khi anh bắt tay vào khởi nghiệp, ngay cả gia đình cũng không ủng hộ vì sợ anh bị thua lỗ, nghĩ rằng con nhà nông không có vốn trong tay sẽ khó kinh doanh thành công. Tuy vậy, với quan niệm cứ đi rồi sẽ đến, cứ đi ắt sẽ có đường, mọi khó khăn đều có thể vượt qua nên mạnh dạn bắt tay vào giải quyết, kiện trì, không bao giờ bỏ cuộc, anh đã chứng minh được lựa chọn của anh là đúng.

2756-hinh-2-1
Kiên định vững vàng Vượt qua khó khăn, Chủ tịch Trương Anh có được những thành công nhất định ở hiện tại

Anh chính thức dấn thân vào kinh doanh năm 2014 với công ty đầu tiên hoạt động về mảng công nghệ viễn thông – VsetCom (sau đổi tên thành công ty Cổ phần Tập đoàn VsetGroup) với số vốn ban đầu vỏn vẹn hơn 10 triệu đồng. Công ty chỉ có vài người, làm việc trong căn phòng thuê tạm với khoảng 14m2 tại quận Tân Bình. Lúc đó, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, chỉ có hai máy tính và bộ bàn ghế để tiếp khách. Đôi lúc chiếc xe máy của anh cũng được tận dụng làm phương tiện giao hàng.

Nhớ lại thời gian đó, Trương Anh trãi lòng: “Những thời điểm khó khăn nhất tôi còn đi vay nóng với lãi suất cao để duy trì công ty, biết là rủi ro nhưng lúc đứng trước lựa chọn sinh tử, 1 là đóng cửa công ty ngay, 2 là còn thời gian cầm cự tìm kiếm cơ hội nên tôi buộc phải chọn phương án kéo dài thời gian vượt qua khó khăn và tôi đã đúng.”

Hơn 7 năm bươn chải trên thương trường khốc liệt, không ít lần thất bại, ước mơ của chàng sinh viên nghèo bây giờ đã thành hiện thực. VsetGroup nay đã là doanh nghiệp với gần 1.000 nhân sự, vốn điều lệ hơn trăm triệu đô.

Tham vọng xây dựng đế chế lớn mạnh

Nếu như Nguyễn Hải Ninh khởi nghiệp với thương hiệu cà phê The Coffe House, Phạm Hoàng Thái Dương khởi nghiệp về mảng điện hoa, Trần Nguyễn Lê Văn mảng vé xe rẻ, Shark Hưng chuyên về mảng bất động sản,…thì chàng trai sinh năm 1988 này lại phát triển mạng lưới hơn 8 công ty thành viên, tạo thành hệ sinh thái vững chắc.

VsetGroup hiện còn biết đến là doanh nghiệp có nhiều dự án nổi bật như công ty Vàng bạc Đá Quý VSJ, hệ thống nhà hàng Happy Day, chuỗi khách sạn 3 sao VSHotel, Ngôi trường Thiện nguyện VsetEdu, chuỗi cung ứng thực phẩm sạch VsetEco,…

Chia sẻ thêm về hướng đi của mình, Trương Anh cho rằng nếu đi hoài giống mọi người thì mình mãi chỉ là người theo sau, anh nhìn nhận thị trường còn nhiều phân khúc và cơ hội phát triển, vì thế, anh tìm hướng đi khác biệt cho doanh nghiệp mình, chăm sóc khách hàng của mình từng nhu cầu nhỏ nhất.

Chia sẻ thêm về kế hoạch phát triển của doanh nghiệp, Trương Anh cho biết hiện VsetGroup không chỉ hoàn thành mục tiêu năm 2021 sớm hơn dự kiến mà Tập đoàn còn đẩy nhanh tiến độ các dự án khác trong lộ trình phát triển giai đoạn 5 năm (2020 – 2025).

2752-hinh-3-1
Tập đoàn VsetGroup luôn xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, chăm sóc khách hàng từng nhu cầu nhỏ nhất

Nói thêm về ước mơ hiện tại, Trương Anh cười, anh cho rằng bây giờ anh lại “tham lam” hơn nhiều. Ước mơ của anh không còn đơn giản là khởi nghiệp và giúp bố mẹ có cuộc sống no đủ nữa mà là xây dựng công ty thành đế chế vững mạnh, đảm bảo công ăn việc làm, chăm lo đời sống cho hàng ngàn cán bộ nhân viên. Công ty hoạt động tốt, lợi nhuận tốt anh sẽ lấy phần đó phục vụ công tác thiện nguyện, giúp đỡ xã hội, người nghèo trên cả nước.

Ngọc Lan