Trước khi bà Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, Cường Đô La kiếm tiền từ đâu?

Cập nhật: 06:30 | 21/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Nguyễn Quốc Cường hay biệt danh là “Cường Đô La” (sinh năm 1982, tại Gia Lai) - cái tên quá đỗi quen thuộc với dân mạng Việt về sự giàu có, độ chịu chơi. Vậy Cường Đô La kiếm tiền từ đâu?

Xin tiền từ mẹ?

Cường Đô la là con trai duy nhất của bà Nguyễn Thị Như Loan - một đại gia bất động sản và kinh doanh cao su lớn nhất nhì Gia Lai. Bà Loan vừa bị khởi tố, bắt tạm giam và khám xét nhà về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Trước khi bà Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, Cường Đô La kiếm tiền từ đâu?
Cường Đô La - đại gia nổi tiếng Việt Nam. Ảnh: Internet

Bà Loan bị cáo buộc có liên quan đến hành vi sai phạm trong việc chuyển nhượng dự án 39-39B Bến Vân Đồn, phường 12, quận 4, TP.HCM trong vụ án điều tra mở rộng sai phạm tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cao su Đồng Nai, Công ty Cao su Bà Rịa, Bộ Tài nguyên và Môi trường, cùng các đơn vị liên quan.

Nguyễn Thị Như Loan là một trong những nữ doanh nhân giàu có của Việt Nam. Bà Như Loan là một doanh nhân có tiếng trên thị trường, cũng được mệnh danh là “nữ tướng” chèo lái Quốc Cường Gia Lai.

Tại Quốc Cường Gia Lai, bà Như Loan là một cổ đông lớn. Tại thời điểm ngày 31/12/2023, bà Như Loan sở hữu gần 102 triệu cổ phần QCG, tương đương 37% vốn điều lệ công ty.

Tại thời điểm ngày 20/7/2024, số cổ phiếu trên sàn chứng khoán bà Nguyễn Thị Như Loan nắm giữ tương đương 924,4 tỷ đồng. Hiện, bà Như Loan đứng ở vị trí 46 trong danh sách 50 nữ doanh nhân giàu nhất sàn chứng khoán Việt và thứ 142 trong top 200 CEO có tài sản lớn nhất sàn chứng khoán. Với gia tài khủng đang sở hữu, việc “chu cấp” cho con trai cưng mua nhà mua xe cũng là điều dễ hiểu.

Quốc Cường nổi tiếng từ thuở thiếu niên. Khi đó ở Gia Lai, Cường được biết đến bởi thiếu niên này chỉ xài tiền đô và có những thứ đồ chơi mà bất cứ đứa học sinh phố núi nào nào thời đó cũng phải ao ước. Có lẽ biệt danh "Cường Đô La" cũng xuất hiện từ thời điểm này. Dù sống trong cuộc sống ngập tiền của, song Cường năm 11 tuổi được mô tả là một chàng trai nhút nhát, sống khép kín.

Đam mê tốc độ đến với Cường năm 15 tuổi. Đến năm 16, Cường được mẹ sắm cho chiếc mô tô đầu tiên đến từ thương hiệu Yamaha. Nhưng xe đó chỉ là để dạo phố, đi học, Cường có chiếc Matiz - một trong những chiếc ô tô khẳng định gia thế khủng của cậu ấm được bà chủ Như Loan hết mực nuông chiều.

Những năm tháng sau đó, Cường được gia đình gửi đi du học nước ngoài. Sau khi trở về Sài Gòn, Cường khét tiếng là tay chơi thứ thiệt, tên tuổi luôn gắn với những chiếc siêu xe có người cả đời muốn chạm tay đến 1 chiếc cũng không được. Có thể kể đến những siêu phẩm đã làm nên "hiện tượng" tay chơi Cường Đô La - giúp Việt Nam có tên trên bảng đồ siêu xe thế giới như: Lamborghini Gallardo SE, Lamborghini Gallardo, Ferrari 360 Spider, Ferrari F430, Ferrari F430 Spider, Rolls Royce Phantom...

Thế nhưng, liệu Cường đô la có phải dùng tiền từ người mẹ hiền để mua nhà, tậu xe, phục vụ thú vui tiền tỷ của gia đình mình?

Kiếm tiền từ công ty riêng

Ông Nguyễn Quốc Cường không gắn bó toàn bộ tương lai tại Công ty CP Quốc Cường Gia Lai. Năm 2018, giới bất động sản nhắc đi nhắc lại chuyện Cường Đô La rời khỏi Quốc Cường Gia Lai. Cũng trong tháng 8/2018, Công ty CP Chánh Nghĩa Quốc Cường ra đời, do bà Như Loan làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, vốn điều lệ 1.169 tỷ đồng.

Chánh Nghĩa Quốc Cường có 3 cổ đông sáng lập là Quốc Cường Gia Lai (74,68%); bà Lý Kim Hoa (12,66%) và ông Vương Kim Soa (12,66%).

Chỉ mấy tháng sau khi thành lập, Chánh Nghĩa Quốc Cường điều chỉnh giảm vốn điều lệ xuống còn 428 tỷ đồng, cơ cấu cổ đông cũng thay đổi: Quốc Cường Gia Lai sở hữu 30,84%; ông Vương Kim Soa sở hữu 34,6% và bà Lý Kim Hoa sở hữu 34,6%. Bà Kim Hoa và ông Kim Soa đều có cùng 1 địa chỉ thường trú.

Tháng 3/2019, công ty cập nhật thông tin do ông Nguyễn Quốc Cường làm Tổng Giám đốc, tăng vốn điều lệ lên 708 tỷ đồng.

Tháng 8/2020, Chánh Nghĩa Quốc Cường đổi tên thành Công ty CP C-Holdings, do ông Nguyễn Quốc Cường làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc, vợ - bà Đàm Thu Trang, sinh 1989 là thành viên HĐQT. Tháng 5/2021, Công ty cập nhật tăng vốn điều lệ lên 850 tỷ đồng.

C-Holdings được biết đến là chủ đầu tư dự án C-Skyview và mới đây là The Maison. Dự án C-Skyview đầu tay của Chánh Nghĩa Quốc Cường nằm ở số 212 đường Trần Phú, phường Chánh Nghĩa, Thủ Dầu Một, Bình Dương. Dự án có diện tích đất 8.596,4m2 là tổ hợp công trình cao 36 tầng. Tháng 5/2022 cư dân dự án đã được nhận thông báo bàn giao căn hộ.

Tiếp nối dự án C-Skyview, dự án The Maison là dự án thứ 2 được C-Holdings giới thiệu. Dự án nằm ở phường Phú Thọ thành phố Thủ Dầu Một. Dự án gồm 2 block cao 29 tầng.

Dù kiếm tiền từ đâu, ông Nguyễn Quốc Cường hay còn gọi Cường Đô La vẫn thường xuyên xuất hiện ở cả vai trò thương nhân lẫn cậu ấm với thú vui siêu xe, hay bên gia đình với người vợ và những đứa con, Nguyễn Quốc Cường vẫn luôn rất nổi bật.

Xe Bộ Công an xuất hiện trước nhà bà Nguyễn Thị Như Loan - CEO Quốc Cường Gia Lai

Sáng ngày 19/7, xe biển xanh cùng lực lượng cảnh sát cơ động có mặt tại tòa nhà của bà Nguyễn Thị Như Loan, CEO ...

Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Như Loan - Tổng Giám đốc Quốc Cường Gia Lai

Trước thông tin CEO Nguyễn Thị Như Loan bị bắt, cổ phiếu QCG của Quốc Cường Gia Lai ngay lập tức nằm sàn với tình ...

Người đàn ông bí ẩn đứng sau đại gia Nguyễn Thị Như Loan là ai?

Nhắc đến bà Nguyễn Thị Như Loan - nữ doanh nhân sinh năm 1960, dù ở đỉnh cao hay thời khắc khó khăn, bà Loan ...

Kim Dung

Tin cũ hơn
Xem thêm