Chính sách - Đầu tư

Trước giờ sáp nhập Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình có yêu cầu cấp thiết gửi Bộ Xây dựng

Chiến Thắng 10/06/2025 6:00

Trước khi thực hiện sáp nhập, tỉnh này đã đề nghị Bộ Xây dựng xem xét việc quan trọng. Tác động đến giao thương hàng hóa và phát triển kinh - tế xã hội khu vực.

ninh bình bộ xây dựng
Ninh Bình có văn bản gửi Bộ Xây dựng

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, liên quan cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình (Cao Bồ).

Theo UBND tỉnh, tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và đảm bảo quốc phòng – an ninh của đất nước. Trong đó, đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có chiều dài hơn 24km, bao gồm đoạn Cao Bồ – Mai Sơn và Mai Sơn – Quốc lộ 45.

Các tuyến cao tốc sau khi được đưa vào khai thác đã mở ra không gian phát triển mới, tạo ra dư địa, cơ hội và động lực tăng trưởng theo định hướng nhanh và bền vững cho tỉnh Ninh Bình.

Thời gian qua, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, dự án mở rộng cao tốc đoạn Cao Bồ – Mai Sơn từ 4 lên 6 làn xe đã được khởi công và đang được triển khai thi công khẩn trương. Tính đến nay, khối lượng thực hiện ước đạt khoảng 15% giá trị hợp đồng.

Dự án có tổng thời gian thực hiện là 24 tháng và hiện đang được đẩy nhanh tiến độ để phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác đúng dịp 30/4/2026, tức rút ngắn khoảng 10 tháng so với kế hoạch.

Trong khi đó, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 cũng đã được Bộ Xây dựng đưa vào kế hoạch để báo cáo cấp có thẩm quyền, xem xét chủ trương đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe.

UBND tỉnh Ninh Bình đánh giá, sau khi đoạn Cao Bồ – Mai Sơn được mở rộng, đoạn từ Cầu Giẽ đến Ninh Bình (Cao Bồ), dài khoảng 50 km, sẽ xuất hiện tình trạng thắt hẹp do vẫn giữ nguyên quy mô 4 làn xe, được biết đoạn này đã giải phóng mặt bằng đầy đủ cho 6 làn theo quy hoạch.

Đáng lưu ý, trong bối cảnh lưu lượng phương tiện trên tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông ngày càng gia tăng, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra thường xuyên, đặc biệt vào các dịp cuối tuần, lễ và Tết. Điều này gây ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân, hoạt động lưu thông hàng hóa và sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, trong đó có tỉnh Ninh Bình.

Nhằm bảo đảm giao thông thông suốt, giảm thiểu tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông và hướng tới việc đồng bộ quy mô 6 làn xe trên toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn từ Hà Nội đến Ninh Bình, UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép mở rộng đoạn Cầu Giẽ – Ninh Bình lên 6 làn xe.

Đề xuất này nhằm bảo đảm tiến độ hoàn thành đồng bộ với dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.

Tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình có chiều dài 50 km, được đưa vào khai thác toàn tuyến từ năm 2012 với quy mô 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Hiện nay, lưu lượng giao thông trên đoạn tuyến qua địa phận tỉnh Hà Nam ghi nhận khoảng 60.000 lượt phương tiện/ngày đêm.

Thời gian tới, ba tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình sẽ được sáp nhập thành một đơn vị hành chính mới, giữ tên gọi là tỉnh Ninh Bình, với trung tâm chính trị – hành chính đặt tại TP. Hoa Lư (thuộc tỉnh Ninh Bình hiện nay). Sau sáp nhập, tỉnh mới có tổng diện tích tự nhiên 3.942,6 km², dân số khoảng 4,41 triệu người và 129 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 97 xã và 32 phường).

      Nổi bật
          Mới nhất
          Trước giờ sáp nhập Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình có yêu cầu cấp thiết gửi Bộ Xây dựng
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO