Trúng thầu 5 dự án tại Kenya, Xây dựng Hòa Bình (HBC) thêm “bàn đạp” chinh phục Lục địa Đen

Cập nhật: 15:32 | 19/02/2024 Theo dõi KTCK trên

5 dự án với tổng mức đầu tư lên tới 72 triệu USD tại Kenya được xem là “bàn đạp” để Xây dựng Hoà Bình chinh phục thị trường châu Phi - nơi hiện đang được đánh giá là thị trường xây dựng lớn nhất, tiềm năng nhất trong thời gian tới.

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) mới đây thông báo, doanh nghiệp đã chính thức nhận được thư trúng thầu 5 dự án xây dựng nhà ở xã hội từ Vụ Nhà ở và Phát triển Đô thị, Bộ Đất đai, Công trình công cộng, Nhà ở và Phát triển Đô thị Kenya. Được biết, đây là các dự án nhà ở xã hội dành cho lực lượng cảnh sát, quân đội và sinh viên trường Đại học Kỹ thuật của Kenya.

Trúng thầu 5 dự án tại Kenya, Xây dựng Hòa Bình (HBC) thêm “bàn đạp” chinh phục Lục địa Đen
Xây dựng Hoà Bình trúng thầu 5 dự án tại Kenya

Cụ thể, 5 dự án mà Xây dựng Hòa Bình đảm nhiệm vai trò tổng thầu thiết kế và thi công gồm có: Trường Đào tạo đơn vị dịch vụ tổng hợp Embakasi, Trụ sở cảnh sát Ruiru, Trụ sở chính cho Trường Đào tạo đơn vị dịch vụ tổng hợp Buruburu, Trường đào tạo cảnh sát quốc gia Kiganjo, Trường Đại học kỹ thuật Kenya. Năm dự án này có tổng mức đầu tư khoảng 72 triệu USD, có quy mô 3.400 căn hộ.

Bên cạnh đó, Hòa Bình cũng đã nhận được thư mời vào vòng trong cho 2 dự án nhà ở xã hội khác tại Kenya sau khi đã vượt qua vòng khảo sát về uy tín và năng lực của các nhà thầu thực hiện bởi Chính phủ nước này. Dự kiến, hai dự án nói trên quy mô khoảng 6.200 căn hộ, tương đương giá trị đầu tư là 91,6 triệu USD.

Như vậy, nếu trúng thầu thêm 2 dự án này, tổng giá trị các hợp đồng xây dựng nhà ở xã hội của Xây dựng Hòa Bình tại Kenya sẽ lên đến 163,6 triệu USD. Đây được xem là “bàn đạp” để Tập đoàn này thực hiện chiến lược phát triển tại thị trường châu Phi nói riêng và quốc tế nói chung.

Được biết, Kenya được xác định là thị trường mục tiêu đầu tiên của Xây dựng Hoà Bình tại châu Phi. Liên quan đến chiến lược phát triển tại Lục địa Đen, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho hay: “Châu Phi hiện có hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ, được xem là thị trường xây dựng lớn nhất, tiềm năng nhất ở tất cả các châu lục trong những thập niên tới. Trước mắt, Hòa Bình sẽ tập trung vào phân khúc nhận thầu xây dựng các dự án nhà ở xã hội, sau đó tiến đến thi công các dự án cao cấp hơn.”

Theo thông tin được cập nhật trên website của Xây dựng Hoà Bình, cuối tháng 1 vừa qua, sau chuyến làm việc cùng Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu Xây dựng TP. Hồ Chí Minh, đoàn công tác Cộng hòa Kenya đã có chuyến thăm, gặp gỡ và làm việc cùng với Xây dựng Hoà Bình. Được biết, đoàn công tác từ phía Kenya có sự hiện diện của ông Jackson Mburu - Chánh văn phòng Thủ tướng Kenya, ông Bildad Kanuri Kagai - đại diện phòng thương mại Việt Nam - Kenya chi nhánh Kenya cùng Chủ tịch Ahmah Alkizim và Giám đốc dự án Wilson Chege của Công ty tư vấn BECS về Xây dựng. Tại buổi gặp gỡ, hai bên đã trao đổi về một số dự án xây dựng dự kiến sẽ xúc tiến hợp tác trong thời gian sắp tới tại thị trường Kenya.

Cũng cần nói thêm, trước đó, vào tháng 9 và 11/2023, ông Lê Viết Hải – Chủ tịch Xây dựng Hòa Bình đã có hai chuyến công tác tới Thủ đô Nairobi của Kenya và khảo sát quan trọng 14 công trình xây dựng.

Về tình hình kinh doanh của Xây dựng Hoà Bình, theo báo cáo tài chính mới công bố, năm 2023, doanh nghiệp ghi nhận doanh thu hơn 7.546 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với năm 2022 và chưa thể có lãi. Dù vậy, khoản lỗ 777 tỷ đồng đã cải thiện mạnh mẽ so với con số 2.600 tỷ đồng của năm 2022.

Cần biết, trong năm 2023, Xây dựng Hoà Bình đặt mục tiêu thu về 12.500 tỷ đồng doanh thu và 125 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Tuy nhiên, khi năm 2023 còn chưa khép lại, lãnh đạo Tập đoàn này đã lường trước khả năng không hoàn thành kế hoạch kinh doanh. Tại ĐHĐCĐ bất thường diễn ra hồi tháng 10, ông Lê Viết Hiếu - Phó Chủ tịch HĐQT Xây dựng Hoà Bình chỉ rõ, nguyên nhân là do thị trường “thật sự khó khăn” và cùng lúc có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu mảng xây dựng, trong đó có việc các chủ đầu tư vẫn chưa xử lý được vấn đề pháp lý cũng như xúc tiến việc bán hàng.

Với việc tiếp tục thua lỗ trong năm 2023, tính đến thời điểm 31/12/2023, lỗ luỹ kế của Xây dựng Hoà Bình đã tăng lên mức 2.878 tỷ đồng, kéo vốn chủ sở hữu giảm gần 63% so với đầu năm, xuống còn gần 454 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HBC của Xây dựng Hoà Bình mới được chuyển từ diện hạn chế sang diện kiểm soát cách đây không lâu và bắt đầu giao dịch toàn thời gian kể từ ngày 19/1. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng đang nhận cảnh báo từ phía Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) về nguy cơ bị huỷ niêm yết nếu tiếp tục vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023.

Phản ứng trước “tối hậu thư” từ HOSE, trong phiên giao dịch ngày 5/2/2024, cổ phiếu HBC lập tức giảm hết biên độ, xuống còn 8.280 đồng/cp. Tuy nhiên, sau đó, mã này đã tăng điểm trở lại và hiện đang giao dịch ở mức 8.600 đồng/cp.

Trúng gói thầu 4.000 tỷ, cổ phiếu Xây dựng Hòa Bình (HBC) có cơ hội “trở mình”?

Đại diện TP. Hải Phòng cho biết, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HOSE: HBC) vừa cho biết đã nhận được hợp đồng thiết kế ...

Xây dựng Hòa Bình (HBC) có lãi trở lại trong quý IV

Nhờ hoàn nhập trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Xây dựng Hoà Bình ...

Cổ phiếu HBC nằm sàn sau cảnh báo huỷ niêm yết của HOSE, Xây dựng Hoà Bình (HBC) lên tiếng trấn an nhà đầu tư

“Hoà Bình đã triển khai những biện pháp khắc phục việc chậm hoàn thành báo cáo kiểm toán và cam kết không để những rủi ...

Hà Lê

Tin cũ hơn
Xem thêm