Trung An (TAR) đứng trước nguy cơ phải rời sàn

Cập nhật: 10:21 | 09/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội vừa có thông báo về việc cổ phiếu TAR của Trung An có khả năng bị hủy niêm yết.

Theo thông báo từ HNX, cổ phiếu TAR của Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An (HNX: TAR) có khả năng bị hủy bỏ niêm yết theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 120 Nghị định 155/2020/NĐ-CP do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023 của công ty. Do đó, HNX sẽ xem xét tiến hành hủy bỏ niêm yết bắt buộc đối với cổ phiếu TAR theo quy định.

Trung An (TAR) đứng trước nguy cơ phải rời sàn

Tại báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 được kiểm toán bởi Công ty TNHH Dịch vụ và Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán Phía Nam (AASCS), kiểm toán đã đưa ra các ý kiến ngoại trừ.

Theo cơ sở của việc từ chối đưa ra ý kiến thứ nhất, Kiểm toán AASCS cho hay, Trung An đang chờ kết quả xác minh của cơ quan chức năng về các vấn đề được nêu trong Kết luận thanh tra của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước ngày 13/9/2023 bao gồm: Chủ sở hữu của 15 triệu cổ phiếu TAR trong đợt chào bán cổ phiếu riêng lẻ của công ty; Việc lập hồ sơ đăng ký chào bán riêng lẻ năm 2021; Thông tin liên quan đến số liệu hàng tồn kho công bố trên BCTC năm 2022 được kiểm toán với giá trị 1.255,5 tỷ đồng.

Kiểm toán AASCS cho biết, họ không thể đánh giá và định lượng mức độ ảnh hưởng của các vấn đề này đến các BCTC hợp nhất năm 2023 của Trung An. Cho tới thời điểm phát hành BCTC kiểm toán hợp nhất này, các vấn đề nêu trên vẫn chưa được xử lý và tiếp tục ảnh hưởng đến BCTC hợp nhất của công ty.

Bên cạnh đó, Kiểm toán AASCS cho biết, Trung An (công ty mẹ) không tiến hành kiểm kê hàng tồn kho tại ngày 31/12/2023 và cũng không hỗ trợ việc kiểm kê hàng tồn kho tại thời điểm kiểm toán. Với những hồ sơ hiện có, Kiểm toán AASCS cho rằng họ không thể thực hiện các thủ tục kiểm toán truy hồi số liệu hàng tồn kho tại ngày 31/12/2023 được trình bày trên BCTC hợp nhất với số tiền là 965,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, Công ty CP Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An Kiên Giang (công ty con do Trung An sở hữu hơn 90% tỷ lệ lợi ích) có tiến hành kiểm kê hàng tồn kho tại ngày 31/12/2023. Tuy nhiên, tại thời điểm đó, Kiểm toán AASCS chưa được bổ nhiệm thực hiện kiểm toán BCTC năm 2023 cho công ty và công ty cũng không thể hỗ trợ việc kiểm kê hàng tồn kho ở thời điểm kiểm toán.

Tương tự như ý kiến trên, Kiểm toán AASCS không thể thực hiện được các thủ tục kiểm toán truy hồi số liệu hàng tồn kho tại ngày 31/12/2023 được trình bày trên BCTC công ty con và hợp nhất với số tiền 112,7 tỷ đồng. Do đó, Kiểm toán AASCS từ chối đưa ra ý kiến đối với Báo cáo tài chính của Trung An.

Giải trình về ý kiến trên, Trung An cho biết, doanh nghiệp này đang chờ kết quả xác minh của cơ quan chức năng về các vấn đề được nêu trong Kết luận thanh tra của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Sau kiểm toán, lãi sau thuế hợp nhất của Trung An tăng 18,3% so với báo cáo tự lập, tuy nhiên vẫn ở mức âm 15,6 tỷ đồng. Giải trình về chênh lệch này, Trung An cho biết, chủ yếu do phân loại lại chi phí và điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp.

Trung An (TAR) đứng trước nguy cơ phải rời sàn
Giải trình của Trung An

Cổ phiếu TAR ban đầu bị đưa vào diện cảnh báo từ cuối tháng 09/2023 do chậm nộp BCTC riêng và hợp nhất soát xét bán niên năm 2023 quá 15 ngày so với thời hạn quy định. Đến đầu tháng 10, HNX quyết định chuyển cổ phiếu này sang diện bị kiểm soát và sau đó 2 tuần tiếp tục chuyển sang diện hạn chế giao dịch, chỉ được giao dịch vào phiên thứ sáu hàng tuần do chậm nộp các báo cáo quá 45 ngày.

Trên thị trường chứng khoán, tại phiên giao dịch ngày 9/4, giá cổ phiếu TAR đứng giá tại mức 7.600 đồng/cp - giảm 40% trong vòng một năm qua. Nếu so với mức đỉnh điểm quanh 23.000 đồng/cp hồi tháng 8 năm ngoái, cổ đông TAR đã mất tới 65% tài sản. Khối lượng giao dịch trung bình trong vòng một năm đạt 1,4 triệu cp/phiên.

Trung An (TAR) đứng trước nguy cơ phải rời sàn
Thị giá cổ phiếu TAR đã giảm 40% trong vòng một năm qua

Rồng Việt (VDS) lên kế hoạch lợi nhuận trước thuế 360 tỉ, phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ lên 3.240 tỉ đồng

Ngày 8/4/2024, Công ty CP Chứng khoán Rồng Việt (HOSE: VDS) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm tài chính ...

Chào sàn "rực rỡ" chưa lâu, "bom tấn" nhà Viettel đã vội quay đầu giảm sốc

Ngày 12/3, cổ phiếu VTP đã có màn chào sàn HOSE "rực rỡ" khi tăng kịch biên độ 20% lên 78.400 đồng/cổ phiếu...

Chứng khoán Mỹ "ngóng chờ' chỉ số CPI, lợi suất trái phiếu tiếp tục tăng cao

Trong phiên giao dịch hôm qua, thị trường chứng khoán Mỹ không có biến động quá nhiều so với phiên thứ Sáu tuần trước. Đáng ...

Nguyên Nam