Trụ cột mảng sản xuất malt bia của đại gia Đường "bia" chịu lỗ nặng, tổng nợ gấp hơn 8 lần tổng vốn

Cập nhật: 16:16 | 02/06/2023 Theo dõi KTCK trên

Thành lập năm 2002, Đường Man đã đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất malt bia đồng bộ, hiện đại và tự động hóa của Lausmann - Đức (một trong những hãng hàng đầu thế giới về cung cấp thiết bị sản xuất malt bia).

Trụ cột mảng sản xuất malt bia của đại gia Đường
Ngoài câu chuyện là người đầu tiên sản xuất malt bia tại Việt Nam, ông Đường "bia" còn nổi danh là chủ của những tòa khách sạn dát vàng sang trọng như Wyndham Hanoi Golden Lake, Danang Golden Bay, Hội An Golden Sea... đắt giá tại Hà Nội.

Công ty CP Đường Man là đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn Hòa Bình của doanh nhân Nguyễn Hữu Đường (ông Đường "bia"), và là doanh nghiệp chủ đạo trong lĩnh vực sản xuất malt bia, mảng kinh doanh đã đem lại tiền bạc lẫn danh vọng cho vị đại gia gốc Hà Nội.

Theo tìm hiểu, Đường Man là nhà cung cấp malt bia chính thức cho nhiều đơn vị sản xuất bia trong nước, tiểu biểu là Sabeco (HOSE: SAB) - doanh nghiệp đứng top đầu thị phần bia tại Việt Nam.

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội - HNX, trong hai năm trở lại đây (2020 - 2021), Đường Man liên tục thua lỗ, lần lượt 92 tỷ đồng và 51,5 tỷ đồng, tổng cộng gần 144 tỷ đồng.

Các khoản lỗ đã làm hao hụt vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp, tính đến cuối năm 2021 chỉ còn 158 tỷ đồng, trong khi hết năm 2020 đạt mức 210 tỷ đồng.

Đặc biệt, cuối năm 2021, hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp lên đến 8,42 lần, tương ứng hơn 1.300 tỷ đồng. Trong đó, hệ số dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu là 1,26 lần, tương đương số dư trái phiếu cùng thời điểm gần 200 tỷ đồng.

Được biết, đây là lô trái phiếu có mã DMBOND2017 phát hành 20/11/2017, kỳ hạn đáo hạn tháng 11/2024 với tổng giá trị phát hành 200 tỷ đồng...

Trụ cột mảng sản xuất malt bia của đại gia Đường
Tình hình tài chính của Đường Man các năm 2020 - 2021.

Thành lập năm 2002, Đường Man đã đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất malt đồng bộ, hiện đại và tự động hóa của Lausmann - Đức (một trong những hãng hàng đầu thế giới về cung cấp thiết bị sản xuất malt).

Đầu tháng 5/2004, những tấn Malt thành phẩm đầu tiên đã xuất xưởng, được các chuyên gia trong và ngoài nước đánh giá cao. Điểm mạnh của dây chuyền này là có thể cùng một lúc sản xuất ra nhiều loại Malt, đáp ứng được những nhu cầu khác nhau từ nhiều khách hàng.

Một đặc tính nổi trội của Malt Đường là có khả năng chuyển hoá gạo tốt hơn và hiệu suất thu hồi cao hơn so với malt ngoại nhập. Đây là một ưu điểm mà Malt ngoại khó cạnh tranh được.

Bên cạnh đó, Đường Man rất chú trọng đến vấn đề nguyên liệu sản xuất, các loại lúa mạch đang được dùng để sản xuất Malt đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các nước trồng và xuất khẩu barley lớn nhất thế giới như Australia, Canada, Châu Âu...

Tiêu chí chọn nguyên liệu của Đường Man là phải đạt tất cả các chỉ tiêu về kĩ thuật như độ ẩm, hàm lượng protein, cỡ hạt, màu sắc...và các chỉ tiêu khác để phù hợp với điều kiện sản xuất và yêu cầu của ngành bia Việt Nam.

Nói thêm về ông Đường "bia", ngoài câu chuyện là người đầu tiên sản xuất malt bia tại Việt Nam, ông còn nổi danh là chủ của những tòa khách sạn dát vàng sang trọng như Wyndham Hanoi Golden Lake, Danang Golden Bay, Hội An Golden Sea... đắt giá tại Hà Nội.

Dạo gần đây, ông còn gây bất ngờ khi tập trung vào thị trường nhà ở xã hội. Theo đó, ông tuyên bố sẽ chỉ tập trung đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại các tỉnh thành trên cả nước, và ngay trong năm 2022, Công ty Hòa Bình sẽ khởi công làm ngay 10.000 căn nhà ở xã hội tại Hà Nội và Bắc Ninh, giữa năm sau có thể hoàn thiện bàn giao.

Trước đó, hồi tháng 10, Công ty Hòa Bình đăng ký thực hiện dự án nhà ở xã hội tại thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, bên cạnh 2 nhà đầu tư khác là Công ty CP Arita và Liên danh Công ty CP Constrexim số 1 - Công ty CP Confitech Tân Đạt.

Đây là Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở xã hội thuộc quy hoạch tổng mặt bằng khu thiết chế công đoàn tại khu công nghiệp Đồng Văn II (thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) có tổng vốn đầu tư dự kiến là 620 tỷ đồng.

Tổng diện tích triển khai dự án là 49.052 m2, dự kiến xây dựng 4 khối nhà cao 9 tầng với 448 căn hộ chung cư - nhà ở xã hội; khu đất nhà ở liên kế cao 4 tầng với khoảng 77 căn.

Tại Hải Phòng, Công ty Hòa Bình cũng góp mặt trong danh sách 3 nhà đầu tư đăng ký thực hiện Dự án Khu nhà ở xã hội tại Tổng kho 3 Lạc Viên với tổng chi phí thực hiện hơn 4.865 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường hỗ trợ, tái định cư là 485 tỷ đồng.

Ở Dự án này, Công ty Hòa Bình phải "so găng" với Liên danh Công ty CP Đầu tư Thương mại và Dịch vụ vận tải Bình An - Công ty CP Thổ Tang Vĩnh Phúc - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai và Công ty CP Thái - HOLDING.

Habeco (BHN) và nỗi buồn của những "chai thủy tinh nửa lít": Tiếp thị kém hay đối thủ quá cao tay?

Năm 2016, thị phần của Carlsberg là 7,6%, Heineken ở mức 23%, Habeco nắm tới 18,4% trong khi Sabeco vẫn thống trị "sân chơi" bia ...

Sabeco (SAB) nâng sở hữu tại Bia Sài Gòn – Miền Tây (WSB) lên 70,55% vốn

Kể từ tháng 2/2023 đến nay, Sabeco (SAB) đẩy mạnh hoạt động M&A với mục đích cải thiện hoạt động sản xuất và có sự ...

Tỷ phú Thái thu về hàng trăm tỷ đồng sau khi Sabeco (SAB) chia cổ tức bổ sung năm 2022

Trước đó, Sabeco đã chi đến gần 2.250 tỷ đồng để tạm ứng cổ tức năm 2022 cho cổ đông theo 2 đợt với tổng ...

Tân Mai