Kiến thức

Trong tương lai, Việt Nam có thể sẽ vượt qua Thái Lan trong ngành siêu "hút tiền" bởi đại dự án này

Phú Quý 21/07/2025 12:18

Thái Lan bày tỏ lo ngại trước sự đầu tư mạnh của Việt Nam vào hạ tầng du lịch, đặc biệt là siêu dự án hàng tỷ USD.

Lợi thế mới của Việt Nam

Tại Diễn đàn Quyền lực mềm SPLASH 2025 diễn ra mới đây, giới chuyên gia du lịch Thái Lan đã bày tỏ lo ngại trước sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong lĩnh vực du lịch và hạ tầng. Theo Ủy ban Chiến lược quyền lực mềm quốc gia Thái Lan, Việt Nam đang đầu tư bài bản vào nhiều dự án hạ tầng lớn, trong đó nổi bật là tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam trị giá 67 tỷ USD dự kiến hoàn thành vào năm 2035.

Du lịch Việt Nam
Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam ngày càng nhiều

Bà Marisa Sukosol Nunbhakdi, Chủ tịch Tiểu ban Du lịch Thái Lan nhận định tuyến đường sắt cao tốc sẽ góp phần thay đổi cục diện du lịch trong khu vực. Hạ tầng kết nối tốt hơn sẽ giúp du khách di chuyển nhanh chóng giữa các điểm đến như Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, từ đó kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu.

Không chỉ đầu tư vào kết nối, Việt Nam còn đẩy mạnh xây dựng các công trình biểu tượng mang tính nghệ thuật và trải nghiệm như Nhà hát Opera Hà Nội hay các tổ hợp khách sạn cao cấp ven biển. Các công trình này đang từng bước thay đổi diện mạo du lịch Việt Nam, đồng thời nâng cao vị thế cạnh tranh trong khu vực Đông Nam Á.

Những ví dụ điển hình về đầu tư du lịch hiệu quả

Theo ông Kriengkrai Kanjanapokin, thành viên Tiểu ban Lễ hội Thái Lan, các thành phố như Đà Nẵng đang nổi lên như điểm đến du lịch hàng đầu nhờ chiến lược phát triển sản phẩm hấp dẫn. Ông dẫn ví dụ về Bà Nà Hills và Cầu Vàng, hai công trình mang tính biểu tượng đã khiến du khách quốc tế gia tăng thời gian lưu trú và chi tiêu khi đến thành phố biển miền Trung.

Ở Hà Nội, công trình khách sạn Capella Hanoi do kiến trúc sư nổi tiếng Bill Bensley thiết kế đã trở thành một điểm nhấn mới cho du lịch hạng sang. Sắp tới, Nhà hát Opera Hà Nội – đang được quy hoạch và kỳ vọng trở thành biểu tượng văn hóa mới của thủ đô.

Những bước đi này cho thấy Việt Nam đang không ngừng mở rộng bản đồ du lịch thông qua cả hạ tầng cứng (đường sắt cao tốc, khách sạn, nhà hát) và hạ tầng mềm (dịch vụ, lễ hội, nghệ thuật). Trong khi đó, Thái Lan vốn dẫn đầu về lượng khách quốc tế trong khu vực đang đối mặt với thách thức làm mới sản phẩm và phát triển hệ sinh thái du lịch đa dạng hơn.

Thái Lan tìm hướng đi mới để giữ vững vị thế

Nhận thấy sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, các chuyên gia Thái Lan đề xuất nhiều giải pháp nhằm duy trì lợi thế của ngành du lịch quốc gia. Bà Marisa nhấn mạnh vai trò của các công trình văn hóa – nghệ thuật trong việc định vị điểm đến, lấy cảm hứng từ mô hình Bảo tàng Guggenheim ở Tây Ban Nha hay đảo Naoshima của Nhật Bản.

Du lịch Thái Lan
Lượng khách du lịch đến Thái Lan vẫn rất lớn, tuy nhiên lại không có sự tăng trưởng mạnh

Ngoài ra, Thái Lan cần phát triển mạng lưới du lịch đường sắt nội địa – vốn là thế mạnh của các nước như Pháp và Tây Ban Nha. Việc kết nối du khách tới các địa phương thông qua hệ thống đường sắt hiệu quả không chỉ giảm áp lực lên các thành phố lớn mà còn gia tăng giá trị cho những điểm đến mới nổi.

Về sản phẩm trải nghiệm, ông Kriengkrai cho rằng cần làm mới các lễ hội truyền thống để thu hút khách quốc tế. Ông dẫn chứng lễ hội âm nhạc S2O – sự kiện kết hợp giữa té nước Songkran và nhạc điện tử như một ví dụ thành công. Những sáng tạo như vậy không chỉ tạo ra sản phẩm mới mà còn tăng thời gian lưu trú và chi tiêu của khách.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, quyền lực mềm từ du lịch được Thái Lan nhìn nhận là một trụ cột quan trọng. Các chuyên gia đề xuất đưa phát triển du lịch vào chỉ số KPI của các bộ ngành, thúc đẩy hợp tác liên ngành để tăng hiệu quả.

      Nổi bật
          Mới nhất
          Trong tương lai, Việt Nam có thể sẽ vượt qua Thái Lan trong ngành siêu "hút tiền" bởi đại dự án này
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO