"Trọng trách" trên vai cổ phiếu vốn hóa lớn

Cập nhật: 10:19 | 01/12/2022 Theo dõi KTCK trên

Sự trở lại đầy mạnh mẽ của các cổ phiếu nhóm vốn hóa lớn đã góp phần không nhỏ cho điểm số của VN-Index. Đồng thời, nhóm này cũng chính là trợ lực chủ yếu trong những phiên gần đây, trái ngược với thời gian trước đó là “tội đồ” khiến thị trường chứng khoán không ngừng giảm điểm.

Từ thời điểm giữa tháng 11 đến nay, một số cổ phiếu lớn như HPG (Hòa Phát), VND (VNDirect), STB (Sacombank) … đều đang được dòng tiền ưu ái tìm đến. Nổi bật nhất phải kể đến HPG đã có tới 6 phiên chạm trần gồm 4 phiên tăng hết biên độ và 2 phiên tăng mạnh trên dưới 6% chỉ trong gần nửa tháng. Tính từ đáy dài hạn ngày 10/11, “ông lớn” ngành thép đã tăng gần 44%. Kéo theo đó, vốn hóa thị trường tăng 30.800 tỷ đồng, chính thức trở lại ngưỡng trên 100.000 tỷ đồng.

Ấn tượng không kém là cổ phiếu VND khi tăng trần 3 phiên gần nhất. Tính từ thời điểm rơi xuống dưới mệnh giá và là mức thấp nhất trong vòng 19 tháng vào ngày 10/11, cổ phiếu VND đã tăng gần 32%, tương ứng giá trị vốn hóa lấy lại gần 3.800 tỷ đồng, đạt gần 12.600 tỷ đồng. Hiện, VNDirect vẫn là công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn thứ 2 trên sàn chứng khoán.

Sau khi rơi xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm, cổ phiếu STB cũng đang trở lại đường đua với chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp, leo lên mức 19.750 đồng/cp, cao hơn gần 33% so với đáy. Giá trị vốn hóa cũng theo đó tăng 9.200 tỷ đồng sau gần một tháng, lên hơn 37.200 tỷ đồng.

Ngoài ra, không thể không nhắc tới bộ đôi NVL của Novaland và PDR của Phát Đạt giao dịch sôi động không kém với màn thoát chuỗi giảm sàn.

Trong khoảng hơn một tuần trở lại đây, NVL thường xuyên có những phiên khớp lệnh lên đến hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu cổ phiếu. Tính trong khoảng 1 tháng nay, khối lượng giao dịch bình quân của NVL đạt 14 triệu đơn vị/phiên, xếp thứ 8 toàn sàn chứng khoán. Giá trị giao dịch bình quân cổ phiếu này lên đến gần 350 tỷ đồng/phiên, chỉ thấp hơn HPG và STB. Đáng chú ý, trong 2 phiên 22 và 28/11 đã có đến hàng nghìn tỷ đồng đổ vào “giải cứu” NVL.

Còn cổ phiếu PDR với quy mô giao dịch hơn 1.000 tỷ đồng đã kết thúc chuỗi giảm điểm 20 phiên liên tiếp và đang có 2 phiên tím trần liền kề.

Nhìn chung, sự trở lại đầy mạnh mẽ của các cổ phiếu nhóm vốn hóa lớn đã góp phần không nhỏ cho điểm số của VN-Index. Đồng thời, nhóm này cũng chính là trợ lực chủ yếu trong những phiên gần đây, trái ngược với thời gian trước đó là “tội đồ” khiến thị trường chứng khoán không ngừng giảm điểm.

Định giá vẫn khá hấp dẫn

Đáng chú ý, dù tăng mạnh thời gian qua nhưng định giá của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn khá hấp dẫn. Xét riêng 3 cổ phiếu quốc dân HPG, VND, STB đều đang có P/B xấp xỉ 1, tương ứng thị giá hiện chỉ ngang giá trị sổ sách. Đây là một yếu tố quan trọng có thể giúp các cổ phiếu này tiếp tục hút tiền và duy trì giao dịch sôi động trong thời gian tới.

Trong báo cáo mới nhất, Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, chứng khoán Việt Nam phần nào đã phản ánh các rủi ro chung của thị trường chứng khoán thế giới và trong nước sau đợt điều chỉnh mạnh của VN-Index quý III/2022. Và hiện tại sẽ là “cơ hội lớn” cho mục tiêu đầu tư dài hạn 2023-2024 trong điều kiện nền kinh tế Việt Nam có thể chống chịu tốt trước sức ép tăng lãi suất của FED, lạm phát và tiếp tục duy trì tăng trưởng.

Đánh giá về nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn (>15.000 tỷ), BSC nhận thấy một số tín hiệu tích cực. Về mặt định giá, tăng trưởng lợi nhuận của nhóm ngành vốn hóa lớn trong nửa cuối năm 2022 tiếp tục kỳ vọng ghi nhận mức khả quan hai chữ số trong bối cảnh giá cổ phiếu cũng đang ở mức chiết khấu hấp dẫn hơn với PE chỉ ở mức 10,5 lần (tính đến ngày 31/10/2022).

“Tâm điểm hướng đến của dòng tiền là các doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt có câu chuyện riêng đi kèm yếu tố tăng trưởng lợi nhuận và bảng cân đối tài chính khỏe mạnh. Nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ là tâm điểm cho thị trường giai đoạn nửa cuối năm 2022”, BSC kỳ vọng.

Ngược dòng thời gian, các tổ chức tài chính trên thế giới thường hay lựa chọn thời điểm này để giải ngân. Thực tế, từ đầu tháng 10 cho đến nay, các nhà đầu tư nước ngoài rất tích cực giải ngân trên thị trường chứng khoán Việt Nam với tổng khối lượng mua ròng khoảng 8.000 tỷ đồng, ngược hẳn so với nửa đầu năm 2022 khi họ bán ròng. Và dĩ nhiên, cổ phiếu nhóm vốn hóa lớn luôn là mục tiêu trong danh mục của các quỹ đầu tư lớn.

Chuyên gia dự báo, xu hướng mua ròng sẽ còn tiếp diễn khi các quỹ ETF vẫn đang hút tiền mạnh và sẵn sàng giải ngân vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Gần nhất, ETF Fubon - một trong số ETF lớn đầu tư vào Việt Nam thông báo sẽ huy động thêm khoảng tầm 4.000 tỷ đồng để tiếp tục đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Được biết, quy mô danh mục Fubon FTSE Vietnam ETF hiện đạt hơn 19 tỷ Đài Tệ, tương ứng hơn 15.255 tỷ đồng, và 100% là đầu tư vào thị trường Việt Nam theo chỉ số tham chiếu là FTSE Vietnam 30 Index.

Trong cơ cấu danh mục Fubon ETF, VIC (Vingroup) hiện là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất với 13,32%, xếp tiếp theo lần lượt là VHM của Vinhomes (11,06%), VNM của Vinamilk (10,99%), MSN của Masan (10,59%), HPG (9,08%)…

“Thị trường chứng khoán vừa có nhịp hồi phục đáng kể từ vùng đáy ngắn hạn và đang dần lấy lại được trạng thái cân bằng. Nhà đầu tư có thể kỳ vọng sức mua từ dòng vốn ngoại, bao gồm các quỹ chủ động lẫn các quỹ ETF có thể tiếp tục hỗ trợ đà hồi phục. Từ đó, tận dụng biến động để tìm kiếm cơ hội ở các doanh nghiệp đầu ngành với vị thế tài chính lành mạnh”, bà Nguyễn Lý Thu Ngà, Chuyên gia cao cấp phân tích chiến lược Trung tâm Phân tích và tư vấn đầu tư, Chứng khoán SSI lưu ý.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

HDBank sắp phát hành 500 triệu USD trái phiếu chuyển đổi quốc tế

Ngân hàng TMCP Phát triển TP HCM (HDBank – Mã: HDB) đang lấy ý kiến cổ đông phát hành 500 triệu USD trái phiếu chuyển ...

Nhà đầu tư cá nhân bán ròng gần 580 tỷ đồng, tập trung xả HPG phiên 30/11

Phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11, nhà đầu tư cá nhân có phiên bán ròng thứ 6 liên tục với quy mô 577,8 ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 1/12/2022: HPX, KTT, BIG, HLB, ACB

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Anh Khôi