SSI Research:

Trong kịch bản kém khả quan, kinh tế toàn cầu trải qua cuộc suy thoái kéo dài

Cập nhật: 09:57 | 05/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo đội ngũ chuyên gia SSI Research, nền kinh tế toàn cầu phải trải qua cuộc "hạ cánh cứng" và cuộc suy thoái kéo dài, do đó cần thêm thời gian để giải quyết các vấn đề toàn cầu. Trong nước, chiến dịch lành mạnh hóa nền kinh tế tiếp tục diễn ra, làm trì hoãn việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, dẫn đến tăng trưởng thấp hơn so với tiềm năng.

Đầu tư công là động lực tăng trưởng chính

Trong báo cáo "Triển vọng Thị trường Việt Nam nửa cuối năm 2022 và năm 2023: Vượt lên biến động", SSI Research kỳ vọng kịch bản khả quan, GDP tăng trưởng 7%++ và CPI đạt 4,5%. Dữ liệu kinh tế quý II/2022 cho thấy, nhiều khả năng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng cho cả năm 2022 là 7,0% (tương đương với mức tăng 7,5% trong nửa cuối năm 2022) nhờ mức nền thấp của năm 2021.

Trong kịch bản kém khả quan, kinh tế toàn cầu trải qua cuộc suy thoái kéo dài
Trong kịch bản kém khả quan, kinh tế toàn cầu trải qua cuộc suy thoái kéo dài. Hình minh họa

Việc mở cửa trở lại nền kinh tế kể từ đầu năm 2022 được ghi nhận bởi xu hướng tìm kiếm từ khóa trên Google liên quan đến du lịch Việt Nam (trong nước và quốc tế) ngày càng tăng. Do vậy, SSI cho rằng, nhu cầu đối với lĩnh vực lưu trú, nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong quý III khi đây là mùa cao điểm du lịch. Bên cạnh đó, tiêu dùng nội địa sẽ được thúc đẩy bởi nền kinh tế tiếp tục phục hồi, tuy nhiên tốc độ có thể sẽ chậm lại từ quý IV, do chi phí sinh hoạt và giá năng lượng và hàng hóa tăng nhanh.

Đồng thời, đầu tư công được coi là động lực tăng trưởng chính cho 6 tháng cuối năm 2022 và năm 2023. Sau khi được thông qua tại kỳ họp Quốc hội vào tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã nhanh chóng triển khai các dự án đầu tư công trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế 2022 - 2023, bao gồm hai dự án đường vành đai ở Hà Nội và TP. HCM, và một số tuyến đường cao tốc.

SSI nhận định, đầu tư công sẽ là động lực tăng trưởng chính từ nửa cuối năm 2022, trong đó việc giải ngân vốn sẽ tập trung vào công tác giải phóng mặt bằng của các dự án đầu tư công đang được ưu tiên. Trên thực tế, thông qua các văn bản pháp luật được công bố trong thời gian gần đây, Chính phủ đang đặt mục tiêu sẽ bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp cho các dự án nêu trên trước quý II/2023, phần còn lại bàn giao vào quý IV/2023.

Hơn nữa, để thúc đẩy tốc độ giải ngân, Chính phủ cũng sẽ áp dụng cơ chế thưởng vượt tiến độ cho các nhà thầu, cũng như thành lập ban chỉ đạo quốc gia về các dự án cơ sở hạ tầng giao thông, và những điều này thể hiện một quyết tâm chính trị rất lớn.

Mặt khác, tăng trưởng xuất khẩu sẽ tiếp tục được duy trì trong quý III khi tăng trưởng của các đơn hàng xuất khẩu mới vẫn được ghi nhận ở trong các khảo sát PMI gần đây. Tuy nhiên, tăng trưởng các ngành xuất khẩu có thể bắt đầu suy giảm từ quý IV khi nhu cầu từ các đối tác thương mại chính của Việt Nam, đặc biệt là Mỹ có thể yếu đi rõ rệt.

Do vậy, nguy cơ kinh tế toàn cầu rơi vào trạng thái suy thoái đang ở mức cao. Ngay cả khi chu kỳ suy thoái này có thể ngắn hơn bình thường, tác động tiêu cực đến thương mại của Việt Nam có thể không tránh khỏi. Tuy nhiên, do Việt Nam là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do nên vẫn có khả năng sẽ giảm thiểu được phần nào các tác động nói trên.

Đối với lạm phát, áp lực vẫn hiện hữu nhưng có thể ở mức độ vừa phải hơn so với các quốc gia khác. SSI Research dự báo, lạm phát trung bình của Việt Nam vào khoảng 3,5% vào năm 2022, thấp hơn so với mục tiêu 4,0% của Chính phủ và so với mức lạm phát được dự báo các quốc gia khác.

Song, lạm phát tại thời điểm cuối quý IV có thể sẽ tăng lên 5% so với cùng kỳ và thậm chí sẽ cao hơn trong quý I/2023 trước khi hạ nhiệt dần vào nửa cuối năm 2023. Trên thực tế, mặc dù lạm phát tại Việt Nam đang tăng dần (dưới áp lực từ chi phí xăng dầu), nhưng với tốc độ chậm hơn so với hầu hết các quốc gia khác, phần nào nhờ vào nguồn cung lương thực thực phẩm dồi dào trong nước.

“Trong ngắn hạn, chúng tôi tin rằng lạm phát toàn phần gia tăng chủ yếu do các yếu tố chi phí đẩy, trong bối cảnh giá năng lượng tăng cao đẩy giá cả thực phẩm tăng lên theo. Trong khi đó, lạm phát do cầu kéo vẫn duy trì ở mức thấp”, báo cáo khẳng định.

3 kịch bản kinh tế vĩ mô năm 2023

Theo SSI Research, nhiều khả năng chỉ số CPI sẽ bật tăng cao vượt mức mục tiêu 4% nửa đầu năm 2023, trong khi đó tăng trưởng kinh tế sẽ bắt đầu chậm dần lại. Áp lực tăng giá đối với nhiều nhóm hàng hóa/dịch vụ vốn thuộc nhóm Nhà nước quản lý về giá (như điện, nước, giáo dục, y tế…) là khó có thể tránh khỏi. Ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam hiện tại đang là kiểm soát lạm phát, sau đó là tăng trưởng khi rủi ro lạm phát giảm dần.

Đội ngũ phân tích SSI xây dựng 3 kịch bản đối với kinh tế vĩ mô có thể xảy ra trong năm 2023: Kich bản khả quan: SSI Research đánh giá cao triển vọng hạ cánh mềm cho nền kinh tế toàn cầu, xung đột Ukraine-Nga kết thúc vào năm 2022 và Trung Quốc cũng sẽ bãi bỏ chính sách Zero Covid. Trong nước, Việt Nam thực hiện thành công Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế trong năm 2023, với giải ngân đầu tư công cải thiện mạnh so với năm 2022.

Kịch bản cơ sở: SSI quan điểm nền kinh tế toàn cầu phải trải qua cuộc "hạ cánh cứng" (nhưng không phải là một cuộc suy thoái kéo dài), căng thẳng địa chính trị sẽ hạ nhiệt đáng kể trong khi giãn cách xã hội tại Trung Quốc được nới lỏng dần.

Trong kịch bản kém khả quan, kinh tế toàn cầu trải qua cuộc suy thoái kéo dài

3 kịch bản kinh tế vĩ mô (Nguồn: SSI Research).

Kịch bản kém khả quan: Theo đội ngũ chuyên gia SSI, nền kinh tế toàn cầu phải trải qua cuộc "hạ cánh cứng" và cuộc suy thoái kéo dài, do đó cần thêm thời gian để giải quyết các vấn đề toàn cầu. Trong nước, chiến dịch lành mạnh hóa nền kinh tế tiếp tục diễn ra, làm trì hoãn việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, dẫn đến tăng trưởng thấp hơn so với tiềm năng.

VN-Index biến động theo xu hướng sideway

Mặc dù các thách thức và rủi ro hầu hết sẽ trở nên rõ ràng hơn vào năm 2023 hoặc 2024, SSI vẫn kỳ vọng thị trường chứng khoán sẽ có thể phản ánh trước tương lai và tạo đáy sớm hơn. Các chuyên gia cũng cho biết, các đợt điều chỉnh gần đây đã phản ánh được một phần những thách thức và rủi ro sắp tới.

Do đó, đội ngũ phân tích đưa ra kịch bản lạc quan rằng: "Chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động theo xu hướng sideway cho đến khi các rủi ro và bất ổn lớn được giải quyết".

Đánh giá về triển vọng lợi nhuận dựa trên 86 công ty trong phạm vi phân tích của SSI, các chuyên gia giảm ước tính tăng trưởng lợi nhuận bình quân sẽ đạt 19,6% cho năm 2022, con số kỳ vọng trước đây là 21,3%. Sang năm 2023, SSI ước tính tăng trưởng đạt 14,8% cho cả năm.

Hiện tại, P/E của thị trường đang được định giá khoảng 11 lần cho năm 2022. Theo đó, P/E được dự báo rơi vào mức 9,7 lần vào năm 2023. Tuy nhiên, nếu không tính lĩnh vực ngân hàng, tỷ lệ P/E năm 2022 và 2023 lần lượt là 14,5 lần và 13,1 lần, SSI cho rằng đây không phải là mức quá hấp dẫn so với mức trong quá khứ.

Trong kịch bản kém khả quan, kinh tế toàn cầu trải qua cuộc suy thoái kéo dài
Nguồn: Bloomberg.

Đáng chú ý, SSI Research đưa ra quan điểm tích cực cho nhóm ngành ngân hàng trong ngắn hạn, bởi rủi ro từ nợ tái cấu trúc do Covid có thể không đáng lo ngại tại các ngân hàng lớn.

"Chúng tôi dự báo tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2022 của các ngân hàng trong phạm vi nghiên cứu ở mức 38-39%. Tuy nhiên, rủi ro tiềm ẩn của ngành ngân hàng liên quan đến thị trường bất động sản và trái phiếu doanh nghiệp sẽ trở nên rõ ràng hơn vào năm 2023. Theo ước tính của chúng tôi, một phần tư tổng số trái phiếu bất động sản đã phát hành sẽ đáo hạn vào năm 2022, trong khi 65% sẽ đến hạn vào năm 2023 và 2024. Rủi ro này sẽ thể hiện rõ hơn vào chất lượng tài sản của các ngân hàng từ năm 2023", SSI cho hay.

Giảm tỷ trọng đối với những ngành lợi nhuận đạt đỉnh

Theo SSI Research, các ngành đang có sự phân hóa khá rõ nét với mức tăng trưởng lợi nhuận đạt đỉnh ở các thời điểm khác nhau. Một số ngành được dự báo triển vọng lợi nhuận không khả quan trong 1-2 quý tới, trên thực tế giá cổ phiếu những ngành này đã bắt đầu điều chỉnh từ khi tăng trưởng lợi nhuận đạt đỉnh. Các chuyên gia SSI đưa ra ví dụ về ngành thép tăng trưởng lợi nhuận đã đạt đỉnh trong quý 2 năm 2021.

Trong khi đó, tăng trưởng lợi nhuận ở một số ngành khác vẫn chưa đạt đỉnh. Do đó, SSI khuyến nghị giảm tỷ trọng đối với những ngành mà lợi nhuận đã đạt đỉnh trong quý 2 hoặc quý 3 năm 2022.

Bên cạnh đó, SSI Research kỳ vọng rằng, năm 2023 sẽ là một năm tăng trưởng dựa vào hoạt động đầu tư. Bởi các gói kích thích kinh tế có thể giải ngân mạnh hơn trong nửa cuối năm 2022, nhưng theo dự đoán của SSI, phần lớn các gói kích thích này sẽ được giải ngân vào năm 2023. Mặt khác, FDI vẫn là động lực quan trọng với tăng trưởng của Việt Nam. Cả hai yếu tố này sẽ là chủ điểm đầu tư của Việt Nam trong dài hạn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Chứng khoán Bản Việt (VCI) chốt quyền trả cổ tức 2021 bằng cổ phiếu

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC, HoSE - Mã: VCI) công bố ngày 18/8 đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông phát hành ...

Nhà đầu tư cá nhân bán ròng 7 phiên liên tục, tâm điểm nhóm ngân hàng, BĐS

Trong phiên VN-Index nối dài chuỗi tăng điểm, nhà đầu tư cá nhân duy trì bán ròng 530,4 tỷ đồng, trong đó họ bán ròng ...

Tin tức chứng khoán 9h00' hôm nay 5/8/2022: DP3, SAM, DHM, GMA, DHC

Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật và gửi đến quý độc giả những tin tức chứng khoán mới nhất ...

Việt Hoàng