"Trong 10 năm tới, ô tô sẽ hoàn toàn chạy bằng điện và giá sẽ thấp hơn": Lời tiên đoán đanh thép cho thị trường xe điện
CEO của hãng này dự báo ngành ô tô toàn cầu sẽ chuyển hoàn toàn sang xe điện sớm, đồng thời cảnh báo các hãng truyền thống có thể phải tái cấu trúc để tồn tại.
Volvo điều chỉnh chiến lược, giữ mục tiêu dài hạn cho kỷ nguyên xe điện
Hơn bốn năm trước, Volvo từng tuyên bố sẽ chuyển hoàn toàn sang xe điện vào cuối thập kỷ này. Tuy nhiên, thực tế thị trường đã cho thấy tốc độ chuyển dịch chậm hơn dự kiến, buộc hãng xe Thụy Điển thuộc sở hữu của Geely phải điều chỉnh kế hoạch. Mục tiêu mới của Volvo là đến cuối thập kỷ, doanh số xe hybrid cắm sạc và xe điện hoàn toàn sẽ chiếm từ 90 đến 100%. Mặc dù đã từ bỏ mốc chỉ sản xuất xe điện vào năm 2030, Volvo vẫn tin rằng động cơ đốt trong đang dần khép lại. Sau khi dừng sản xuất động cơ diesel khoảng một năm rưỡi trước, hãng cũng đặt dấu hỏi về tương lai động cơ xăng.
Trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg, CEO Hakan Samuelsson khẳng định: "Ngành công nghiệp sẽ chuyển sang điện, không thể quay lại. Có thể mất nhiều thời gian hơn ở một số khu vực, nhưng hướng đi đã rõ ràng. Trong khoảng 10 năm nữa, ô tô sẽ hoàn toàn chạy bằng điện và giá thành sẽ thấp hơn".

Điều này được đưa ra trong bối cảnh doanh số xe điện của Volvo đang giảm. Trong tám tháng đầu năm nay, hãng chỉ bán được 90.326 chiếc xe không dùng động cơ đốt trong, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2024. Xe hybrid cắm sạc cũng giảm nhẹ 1% xuống 107.380 chiếc, trong khi các mẫu xe xăng thuần túy và hybrid nhẹ giảm 7%, còn 253.376 chiếc. Tổng lượng giao hàng toàn cầu giảm 10% xuống còn 498.464 xe.
Samuelsson cho rằng Volvo vẫn có thể phục hồi nếu triển khai các bước đi đúng đắn. Hãng đang phát triển dòng xe hybrid cắm sạc mới được ông mô tả là "xe điện với động cơ dự phòng". Dù chưa tiết lộ chi tiết, giới phân tích cho rằng đây có thể là các mẫu xe điện kéo dài phạm vi hoạt động, sử dụng động cơ xăng làm máy phát điện. Công ty mẹ Geely đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này thông qua liên doanh Horse với Renault, mở ra khả năng hợp tác công nghệ sâu hơn.
Thách thức và triển vọng của ngành công nghiệp xe điện toàn cầu
Tầm nhìn toàn cầu hóa xe điện của Volvo cũng phản ánh bức tranh chung của ngành. Samuelsson dự báo đến năm 2035, hai hoặc ba thương hiệu Trung Quốc sẽ trở thành thế lực thống trị, trong khi một số hãng truyền thống buộc phải tái cấu trúc hoặc rời thị trường. Đây là cảnh báo cho các nhà sản xuất lâu đời vốn quen với động cơ đốt trong, khi xu hướng điện hóa trở nên không thể đảo ngược.

Tuy nhiên, không phải mọi hãng xe đều đồng quan điểm. BMW không muốn từ bỏ động cơ đốt trong vào năm 2035 (thời điểm Liên minh châu Âu dự kiến cấm bán xe sử dụng công nghệ này). Mercedes thậm chí cảnh báo ngành có thể sụp đổ nếu lệnh cấm được thực thi quá sớm. Audi và Porsche cũng cho rằng việc chuyển hoàn toàn sang xe điện trong chưa đầy một thập kỷ là quá vội vã.
Ngược lại, thương hiệu "chị em" của Volvo là Polestar lại kêu gọi EU giữ vững mục tiêu không phát thải vào năm 2035. Tại Triển lãm Di động IAA ở Munich, Polestar công khai trích dẫn những lời hứa thất bại về xe điện hoàn toàn của các đối thủ như một cách thúc giục ngành công nghiệp không lùi bước trước áp lực thị trường.
Bất chấp sự suy giảm doanh số trong ngắn hạn, Volvo vẫn kiên định với chiến lược điện hóa dài hạn. Hãng tiếp tục đầu tư vào công nghệ pin, phần mềm và nền tảng điện mới, đồng thời mở rộng dải sản phẩm từ xe hybrid cắm sạc đến các mẫu xe điện hoàn toàn. Việc định vị lại mục tiêu doanh số 90 - 100% xe điện và hybrid cắm sạc vào cuối thập kỷ được xem là bước đi thực tế, phù hợp với biến động thị trường nhưng vẫn giữ định hướng không thể quay lại của kỷ nguyên điện hóa.