Triết lý đầu tư chứng khoán của huyền thoại Peter Lynch: Đúng thời điểm ắt sẽ thành công

Cập nhật: 16:00 | 12/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Peter Lynch là một nhà đầu tư thành công và nổi tiếng khắp cả thế giới. Những triết lý trong đầu tư chứng khoán của ông được rất nhiều người học hỏi và áp dụng.

Peter Lynch là một trong số các nhà đầu tư nổi tiếng nhất và đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp. Ông làm việc cho Fidelity Investments bắt đầu từ những vị trí thấp rồi trở thành giám đốc bộ phận nghiên cứu. Năm 1977, ông là người quản lý quỹ đầu tư Magellan với tài sản ròng 18 triệu USD.

Peter Lynch (cùng với John Rothchild) là tác giả của ba cuốn sách về đầu tư chứng khoán. Đó là: “One Up on Wall Street”, “Beating the Street” và “Learn to Earn”. Ba cuốn sách này trình bày về các học thuyết, ứng dụng và những kỹ thuật đầu tư của ông trong quá trình tham gia vào thị trường chứng khoán. Ngoài ra, Peter Lynch còn chia sẻ rất nhiều bài viết về kiến thức thức đầu tư trên tạp chí Worth.

Triết lý đầu tư chứng khoán của huyền thoại Peter Lynch: Đúng thời điểm ắt sẽ thành công
Huyền thoại Peter Lynch (Ảnh nguồn internet)

Sau đây là một số bài học trong đầu tư chứng khoán của Peter Lynch đã được Brian Glazer (chuyên viên tư vấn cấp cao) tổng hợp và tóm tắt lại.

Kiến thức là sức mạnh

Khi lựa chọn đầu tư vào một cổ phiếu nhất định, để đánh giá về tiềm năng của chúng, nhà đầu tư cần biết về công ty phát hành cổ phiếu đó đang hoạt động như nào, phương hướng phát triển ra sao, có lợi thế cạnh tranh hay không. Những vấn đề này đều rất cần thông tin và kiến thức.

Bạn phải biết bạn đang sở hữu những gì và đầu tư vào cái gì thì mới nắm chắc được cơ hội.

Không để cảm xúc chi phối

“Mọi người đều cho rằng mình là một nhà đầu tư dài hạn đến khi thị trường chứng khoán xuất hiện những biến động lớn” – Peter Lynch.

Cảm xúc của con người rất phong phú nhưng không nên áp dụng trong đầu tư. Nhà đầu tư cần giữ “một cái đầu lạnh” khi đưa ra một quyết định mua – bán bất kỳ cổ phiếu nào đó. Cảm xúc khiến con người thường hay nhìn theo cái lợi trước mắt, có những kỳ vọng không thực tế hay những bất an không nên có. Điều này dẫn đến nhiều sai lầm trong các quyết định đầu tư của các nhà giao dịch. Ví dụ như:

Hoang mang, lo lắng và vội vã bán cổ phiếu khi khoản đầu tư chưa hiệu quả.

Danh mục đầu tư thường xuyên thay đổi, chạy theo các cổ phiếu được cho là tốt trên thị trường, tăng doanh số dẫn đến tăng chi phí đầu tư.

Kỳ vọng quá nhiều mà quên đi những rủi ro tiềm ẩn.

Mong đợi có thể bù lỗ tương xứng trong tương lai (Quyết định này có thể dẫn đến thua lỗ nhiều hơn).

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Nhà đầu tư nên lựa chọn đa dạng các mã cổ phiếu khác nhau để cân bằng rủi ro trong đầu tư chứng khoán. Thị trường chứng khoán luôn đầy rẫy những rủi ro và cơ hội đan xen. Nhà đầu tư cần phải tỉnh táo, không nên đầu tư tất cả vào một mã cổ phiếu nhất định.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cần xây dựng cơ cấu tài sản hợp lý, lựa chọn phân bổ vốn đầu tư vào các loại hình có độ rủi ro khác nhau với tỷ lệ phù hợp, không nên lựa chọn đầu tư vào các khoản có độ tương đồng cao.

Lựa chọn mua cổ phiếu một cách khôn ngoan và đúng thời điểm

Theo Peter Lynch, khi thị trường chứng khoán suy thoái, bạn lựa chọn mua cổ phiếu một cách khôn ngoan và đúng thời điểm thì trong tương lai bạn sẽ có được thành quả tốt.

Mặc dù khi thị trường đi xuống thì rủi ro thua lỗ cao, rất khó để đưa ra quyết định đầu tư nhưng đó là thời điểm cổ phiếu đang ở giá thấp, nhà đầu tư có thể tinh tường lựa chọn các mã cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng thì vẫn có thể đạt được kết quả tốt. Hãy tìm cách mua với giá thấp hơn và bán với giá cao hơn bằng cách tận dụng sự biến động của thị trường.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Triết lý đầu tư vượt thời gian của Benjamin Graham - Người thầy của những huyền thoại Phố Wall

Không chỉ là một nhà đầu tư đại tài, Benjamin Graham còn là người truyền cảm hứng cho biết bao thế hệ nhà đầu tư. ...

Bài học đắt giá của Warren Buffett: "Dục tốc thì bất đạt, đầu tư muốn thắng lớn thì phải đi đường dài"

Warren Buffett là nhà đầu tư vĩ đại nhất thế giới trong mọi thời đại. Kinh nghiệm của nhà tiên tri xứ Omaha là bài ...

Bài học làm giàu từ kinh nghiệm thực tế của tỷ phú tự thân Mark Cuban

Mark Cuban (sinh năm 1958) là doanh nhân và nhà đầu tư người Mỹ. Ông đồng thời là chủ sở hữu Dallas Mavericks của NBA, ...

Đại Dương