Triển vọng nhóm doanh nghiệp tiêu dùng, bán lẻ ra sao trong năm 2021?

Cập nhật: 06:29 | 16/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo mới ra của Chứng khoán BSC, công ty chứng khoán này có đưa ra nhận định về triển vọng cho một số doanh nghiệp nổi bật trong ngành tiêu dùng, bán lẻ như: Thế Giới Di Dộng, Digiworld, PNJ, Masan, FPT Retail.

3452-tieu-dung-ban-ly

Triển vọng nhóm doanh nghiệp tiêu dùng, bán lẻ ra sao trong năm 2021?

(Ảnh minh họa)

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam (BSC) đánh giá triển vọng kết quả kinh doanh năm 2021 của CTCP Thế Giới Di Động (Mã: MWG) sẽ khả quan nhờ tối ưu hóa mô hình Bách Hóa Xanh sau khi đã đẩy mạnh mở rộng cửa hàng và chuỗi DC trong 2020. Cùng với đó là mảng Điện Máy Xanh phục hồi hậu dịch Covid-19.

Trong năm 2021, BSC dự báo MWG sẽ mở thêm 1.057 cửa hàng, trong đó 714 cửa hàng Điện Máy Xanh và 344 cửa hàng Bách Hóa Xanh.

Về kết quả kinh doanh, Chứng khoán BSC ước tính trong năm 2021, doanh thu MWG sẽ đạt 129.298 tỷ đồng, tăng 19% so với năm ngoái; lãi sau thuế cũng tăng 24% lên 4.863 tỷ đồng.

Đối với CTCP Thế Giới Số (Digiworld - Mã: DGW), Chứng khoán BSC nhận định năm 2021 là một năm kinh doanh khá tích cực nhờ phục hồi sau dịch của mảng thiết bị văn phòng và mảng hàng tiêu dùng nhanh sẽ là động lực tăng trưởng chính cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, xu hướng 5G và các nhãn hàng ký mới năm 2020 cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng cho mảng điện thoại và máy tính xách tay.

Từ những động lực nêu trên, BSC ước tính Digiworld sẽ đạt 17.878 tỷ đồng doanh thu thuần trong năm 2021, tăng 42,6% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế ước đạt 360 tỷ đồng, tăng 42,1%.

Trong lĩnh vực bán lẻ trang sức, BSC dự báo CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (Mã: PNJ) lần lượt đạt doanh thu thuần 19.829 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.333 tỷ đồng trong năm 2021, tăng trưởng 13,2% và 24,7% so với năm ngoái.

BSC đánh giá trang sức bán lẻ sẽ là động lực tăng trưởng chính nhờ kỳ vọng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu sẽ tăng trưởng 10 – 12% nhờ sức tiêu thụ tăng lên khi thu nhập khả dụng của người dân phục hồi.

Bên cạnh đó, PNJ sẽ mở rộng Style by PNJ trong các cửa hàng ở các thành phố lớn, đầu tư marketing nhắm tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi với túi tiền vừa phải.

Việc giảm tỷ trọng vàng miếng và tăng tỷ trọng dòng hàng trong kênh bán lẻ sẽ hỗ trợ biên lãi gộp PNJ tăng lên 20% trong năm nay, theo đó cải thiện lợi nhuận của doanh nghiệp.

Mặt khác, với việc PNJ đầu tư vào hệ thống "Người Bạn Vàng", BSC cho rằng có sự gắn liền giữa nhận giữ đồ trang sức cho khách hàng có nhu cầu tài chính với tệp khách hàng mua trang sức hiện tại. Ngoài ra, PNJ có thể mở rộng dịch vụ tài chính cá nhân cho nhóm khách hàng có thu nhập vừa phải nhưng vẫn muốn sở hữu sản phẩm uy tín.

BSC nhận định năm 2021 sẽ là một năm khó khăn hơn cho CTCP Tập đoàn Masan (Mã: MSN) khi nợ đang ở mức cao, dự kiến doanh nghiệp sẽ huy động thêm vốn từ các tổ chức nước ngoài.

BSC cho biết Masan đặt mục tiêu doanh thu năm 2021 vào khoảng 92.000 – 108.000 tỷ đồng, tăng từ 20 – 40% so với năm 2020. Biên lãi gộp đạt 15 – 20%, cải thiện 2 – 7% so với năm trước.

Mục tiêu nêu trên đến từ việc Chứng khoán BSC dự báo doanh thu The Crown X tăng 15 – 20%, trong đó Vinmart+ mở rộng 300 – 700 cửa hàng, Vinmart cải thiện tốc độ tăng trưởng lên hai chữ số.

Cùng với đó, Hàng tiêu dùng Masan cải thiện sản phẩm cao cấp, tăng quy mô ngành hàng đồ uống trong mảng chăm sóc cá nhân và gia đình. Ngoài ra, Masan MEATLife được dự báo tăng trưởng doanh thu từ 25% đến 30%.

Về CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT), BSC dự báo trong năm 2021, tổng doanh thu của FPT Retail là 17.378 tỷ đồng, tăng trưởng 17% so với doanh thu 14.805 tỷ đồng năm 2020.

Theo BSC, sau khi bổ sung dịch vụ sửa chữa tại 4 cửa hàng FPT Shop, FPT Retail sẽ mở rộng dịch vụ này trong chuỗi cửa hàng điện thoại. Qua đó, chuỗi FPT Shop sẽ tiếp tục đóng góp lợi nhuận chính cho doanh nghiệp này.

Đối với chuỗi cửa hàng thuốc Long Châu, FPT Retail dự kiến mở mới 150 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 350 trong năm 2021. Thông tin từ BSC, doanh số trung bình mỗi tháng (bao gồm cả cửa hàng mới mở) của chuỗi này là 600 – 800 triệu đồng. Theo đó, BSC nhận định chuỗi Long Châu sẽ hòa vốn vào cuối năm 2021.

Ngược lại, hệ thống FPT Beauty thu hẹp chỉ còn một cửa hàng hoạt động ở Xã Đàn. Theo BSC, chuỗi này sẽ đẩy mạnh kênh bán hàng trực tuyến thay vì mở rộng hệ thống cửa hàng.

Tăng trưởng ngành dầu khí 2021 được thúc đẩy nhờ các dự án LNG

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) mới đây công bố báo cáo chiến lược năm 2021 của các ngành kinh tế cơ bản, trong đó ...

Đất nước hùng cường, nhân dân ấm no, hạnh phúc

Việt Nam bước vào năm mới Tân Sửu 2021 trong một thời khắc đặc biệt nhất trong suốt chiều dài lịch sử: Đất nước đang ...

Lịch trả cổ tức đầu năm Tân Sửu 2021: Cao nhất 2.500 đồng/cp

Sự kiện cổ tức đầu năm Tân Sửu 2021: Từ ngày 17/2/2021, hàng loạt doanh nghiệp niêm yết thông báo chốt ngày giao dịch không ...

Hoàng Hà (t/h)