Triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2023: GDP có thể vượt 7%

Cập nhật: 11:07 | 09/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Khối phân tích SSI Research giả định nền kinh tế toàn cầu hạ cánh mềm, chiến tranh Nga – Ukraine kết thúc, và Trung Quốc hủy bỏ hoàn toàn chính sách Zero COVID. Trong nước, chính sách mở rộng tài khóa được sử dụng hiệu quả trong 2023. Từ đó kinh tế sẽ tăng trưởng trên 7%.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước gỡ khó tín dụng bất động sản

Việt Nam đã có một năm 2022 với kết quả tương đối thành công, nhờ đóng góp lớn từ nhu cầu nội địa, dòng vốn FDI và hoạt động sản xuất. Tuy nhiên, đà phục hồi đã có tín hiệu chậm dần vào nửa cuối năm 2022, với những rủi ro đến từ nội tại nền kinh tế và thế giới.

Tăng trưởng GDP năm 2023 có thể lên trên 7%
Tăng trưởng GDP năm 2023 có thể lên trên 7%

Trong báo cáo vừa công bố, đề cập cụ thể đến từng kịch bản tăng trưởng, ở kịch bản tích cực, SSI Research giả định nền kinh tế toàn cầu hạ cánh mềm, chiến tranh Nga – Ukraine kết thúc trong năm 2023, và Trung Quốc hủy bỏ hoàn toàn chính sách Zero COVID. Trong nước, chính sách mở rộng tài khóa được sử dụng hiệu quả trong 2023. Ở kịch bản này, dự báo kinh tế tăng trưởng trên 7%.

Trong kịch bản cơ sở, giả định nền kinh tế toàn cầu hạ cánh cứng (nhưng không phải suy thoái kéo dài). Mặc dù các bất ổn địa chính trị có thể lắng dịu, chiến tranh Nga – Ukraine có thể vẫn tiếp diễn dưới nhiều hình thức. Trung Quốc hủy bỏ hoàn toàn chính sách Zero COVID. Trong nước, chính sách tài khóa và gói hỗ trợ được giải ngân tương đối tốt. Với kịch bản này, kinh tế dự báo tăng trưởng 6-6,2%.

Trong kịch bản kém khả quan, giả định nền kinh tế toàn cầu hạ cánh cứng và suy thoái kéo dài hơn. Bất ổn địa chính trị nghiêm trọng và cần nhiều thời gian hơn để giải quyết. Trong nước, các khó khăn trong việc giải ngân đầu tư công vẫn tiếp tục kéo dài sang năm 2023. Khi đó, tăng trưởng kinh tế dự báo trong khoảng 4,5-5%.

Nguồn: SSI
Nguồn: SSI

Theo SSI, năm 2023, Việt Nam có nhiều dư địa để thúc đẩy nhu cầu trong nước thông qua các biện pháp kích thích tài khóa nhờ cơ cấu nợ công vẫn đang được kiểm soát ở mức hợp lý (ước tính nợ công trong năm 2023 đạt 45% GDP, thấp hơn múc trần 60% của Chính phủ).

Trong đó, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế vẫn là điểm khác biệt của Việt Nam so với phần còn lại của thế giới, và là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng, nếu phần lớn gói này chưa được giải ngân. Trên thực tế, kế hoạch đầu tư công trong năm 2023 đã được thông qua với ước tính vào khoảng 726 nghìn tỷ đồng – mức lớn nhất từ trước đến này và tập trung vào các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng như Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam tuyến phía đông (giai đoạn 2), các dự án vành đai ở Hà Nội và HCM. Tuy nhiên, không phải các vấn đề liên quan đến chậm giải ngân đã được giải quyết.

Việc Trung Quốc chính thức mở cửa hoàn toàn sau 3 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 chắc chắn tác động tích cực đến các hoạt động kinh tế của Việt Nam, ví dụ như đối với ngành xuất khẩu, du lịch.

Tuy nhiên, tác động rõ rệt có thể chỉ đến từ nửa cuối năm 2023, và cũng cần phải nhắc lại rằng 3 năm Covid đã phần nào thay đổi thói quen tiêu dùng cũng như du lịch của du khách Trung Quốc, và các doanh nghiệp của Việt Nam sẽ cần phải nỗ lực hơn để thích ứng với xu hướng du lịch đó.

"Với ước tính tích cực (dựa trên số liệu về chi tiêu của du khách Trung Quốc giai đoạn trước Covid), chúng tôi kỳ vọng khách Trung Quốc sẽ có tiềm năng đóng góp 2,8 tỷ USD doanh thu khách sạn và dịch vụ cho Việt Nam trong năm 2023.", SSI cho hay.

Về thương mại, việc các hoạt động thương mại tại các cửa khẩu đường bộ có thể diễn ra mạnh mẽ hơn là nhân tố quan trọng giúp hỗ trợ xuất khẩu, chưa kể đến việc phục hồi của cầu nội địa của Trung Quốc. Cụ thể, xuất khẩu các mặt hàng sản phẩm nông nghiệp ước tính tăng sau thời gian gặp khó khăn do chính sách Không Covid kéo dài trong khi đó tốc độ tăng trưởng của các sản phẩm chủ chốt khác như hàng điện tử, giày dép, gỗ và bông vẫn được duy trì.

Hoàng Hà