Triển vọng cổ phiếu công nghệ nhìn từ "lá cờ đầu" FPT

Cập nhật: 14:06 | 16/02/2024 Theo dõi KTCK trên

"Với những triển vọng vững chắc về nhu cầu, nhóm CNTT vẫn sẽ duy trì được đà tăng trưởng kết quả kinh doanh hai chữ số. Nhà đầu tư có thể cân nhắc cổ phiếu FPT, bởi đây là doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, chuyển đổi số và đang đầu tư mạnh mẽ vào Trung tâm dữ liệu", KBSV dự báo.

Sau giai đoạn đi ngang tích luỹ, "lá cờ đầu" FPT đã liên tiếp tăng mạnh lên mức 104.000 đồng/cp, qua đó thiết lập đỉnh lịch sử mới (tính theo giá điều chỉnh), vốn hóa thị trường tương ứng gần 131.000 tỷ đồng, tăng hơn 50% so với thời điểm cách đây một năm. Thanh khoản trung bình 10 phiên cũng tương đối ấn tượng với gần 2,4 triệu đơn vị.

Đà tăng của "ông lớn" đầu ngành công nghệ được hỗ trợ tích cực bởi kết quả kinh doanh khởi sắc với doanh thu và lợi nhuận liên tục tăng trưởng qua từng năm. Năm 2023, FPT ghi nhận doanh thu 52.618 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 9.203 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,6% và 20,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận kỷ lục của công ty công nghệ này kể từ khi hoạt động.

Triển vọng cổ phiếu công nghệ nhìn từ
Đà tăng của "ông lớn" đầu ngành công nghệ được hỗ trợ tích cực bởi kết quả kinh doanh khởi sắc với doanh thu và lợi nhuận liên tục tăng trưởng qua từng năm

Một cổ phiếu thuộc "họ FPT" là FOX của Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) cũng vươn lên vùng giá cao nhất trong lịch sử niêm yết (60.600 đồng/cp). Từ đầu năm 2023 đến nay, FOX đã tăng hơn 70% giá trị.

Cũng như FPT, đà tăng của cổ phiếu FOX được hỗ trợ bởi kết quả kinh doanh khá tốt. Lũy kế cả năm 2023, FPT Telecom đạt 15.806 tỷ đồng doanh thu thuần và 2.380 lãi ròng, tăng lần lượt 7% và 11% so với năm 2022. Đây cũng là mức doanh thu và lợi nhuận ròng cao nhất từ trước tới nay của FPT Telecom và là năm thứ 6 liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận.

Bên cạnh đó, khoảng 2 tháng gần đây, nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp bán buôn – bán lẻ sản phẩm công nghệ cũng ghi nhận mức tăng giá khá tốt, mặc dù kết quả kinh doanh của nhóm ngành này vẫn ảm đạm trong cả năm 2023.

Với Thế giới Di động, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu cả năm 2023 đạt 118.280 tỷ đồng (hoàn thành 88% kế hoạch năm), giảm 11% so với năm 2022. Do giá vốn hàng bán và chi phí bán hàng vẫn đang ghi nhận ở mức cao, lần lượt là 95.759 tỷ đồng và 20.917 tỷ đồng (chiếm tổng cộng 97% doanh thu), lợi nhuận sau thuế năm 2023 của doanh nghiệp này chỉ còn gần 167 tỷ đồng, trong khi lãi ròng năm 2022 gần 4.100 tỷ đồng. Đáng nói, đây là mức lợi nhuận thấp nhất của doanh nghiệp kể từ năm 2013 đến nay.

Thậm chí, FPT Retail còn báo lỗ trước thuế 97 tỷ đồng trong quý cuối năm 2023, nguyên nhân chính là bởi đà suy giảm doanh thu của chuỗi bán lẻ công nghệ. Lũy kế cả năm 2023, FPT Retail ghi nhận lợi nhuận trước thuế ở mức âm hơn 290 tỷ đồng, trong khi năm 2022 lãi gần 490 tỷ.

Triển vọng năm 2024

Cổ phiếu nhóm ngành bán lẻ điện tử tăng cao dù ngành này đối mặt với nhiều khó khăn, lợi nhuận sụt giảm cho thấy kỳ vọng của nhà đầu tư vào nhóm ngành này khá lớn.

Năm 2024, Chứng khoán Rồng Việt nhận định thị trường điện thoại thông minh sẽ tăng trưởng dương trở lại sau 2 năm suy giảm, nhờ niềm tin và sức mua của người tiêu dùng đang phục hồi.

Về nhóm công nghệ thông tin (CNTT), SSI Research nhận định chi tiêu CNTT toàn cầu kỳ vọng đạt mức tăng trưởng cao trong năm 2024.

Báo cáo mới đây, Chứng khoán KB Việt Nam cũng nhấn mạnh nhóm cổ phiếu công nghệ sẽ duy trì được đà tăng trưởng kết quả kinh doanh. KBSV dẫn dự báo của Gartner cho thấy chi tiêu cho lĩnh vực CNTT trong năm 2024 sẽ tăng trưởng ổn định ở mức 8%, đạt 5,1 nghìn tỷ USD nhờ kỳ vọng đầu tư vào Cloud, bảo mật thông tin, AI và tự động hoá. Lĩnh vực phần mềm và dịch vụ CNTT được cho là sẽ tăng trưởng lần lượt 13,8% và 10,4%. Bên cạnh đó, chi tiêu cho lĩnh vực CNTT trong khối EU năm 2024 sẽ đạt tăng trưởng 9,3%, phục hồi từ mức thấp trong năm 2023 (5,3%).

Trong dài hạn, KBSV cho rằng chi tiêu cho lĩnh vực CNTT sẽ tiếp tục tăng trưởng do sự phát triển nhanh của công nghệ, đòi hỏi các doanh nghiệp, tổ chức phải mạnh tay đầu tư để cạnh tranh, thích nghi với xu thế tất yếu; thói quen của người tiêu dùng dần thay đổi, phụ thuộc vào các sản phẩm CNTT; Chính phủ các nước ưu tiên phát triển công nghệ để bắt kịp sự thay đổi của thế giới.

KBSV kỳ vọng vào tăng trưởng của thị trường Châu Á – Thái Bình Dương trong năm tới và cho rằng thị trường Mỹ và EU sẽ phục hồi về nhu cầu chi tiêu cho lĩnh vực CNTT.

KBSV cũng cho rằng, tiềm năng tăng trưởng của Trung tâm dữ liệu và Cloud ở Việt Nam là lớn nhờ dư địa nhiều cho phát triển. Chính phủ cũng đặt mục tiêu Việt Nam trở thành trung tâm kỹ thuật số quan trọng.

"Với những triển vọng vững chắc về nhu cầu, nhóm CNTT vẫn sẽ duy trì được đà tăng trưởng kết quả kinh doanh hai chữ số. Nhà đầu tư có thể cân nhắc cổ phiếu FPT, bởi đây là doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực xuất khẩu phần mềm, chuyển đổi số và đang đầu tư mạnh mẽ vào Trung tâm dữ liệu", KBSV dự báo.

KBSV cũng nhấn mạnh, tuỳ theo khẩu vị đầu tư, mỗi nhịp điều chỉnh sâu của cổ phiếu sẽ là cơ hội cho nhà đầu tư tích luỹ với tầm nhìn đầu tư dài hạn.

Tuy nhiên, rủi ro cần chú ý khi đầu tư vào nhóm cổ phiếu CNTT sẽ bao gồm tăng trưởng không như kỳ vọng do ảnh hưởng diễn biến của bối cảnh vĩ mô hoặc các dự án đầu tư bị chậm tiến độ.

Thị trường chứng khoán ngày 16/2/2024: Thông tin trước giờ mở cửa

Khai xuân thuận lợi, VN-Index giữ vững sắc xanh; Một cổ phiếu thép lọt rổ MSCI Frontier Markets Index; Chứng khoán VIX thoái 1,36 triệu ...

Chứng khoán VIX thu về gần 50 tỷ đồng sau khi "thoái vốn" tại Thủy điện Nậm Mu

Chứng khoán VIX - Cổ đông lớn tại Công ty CP Thủy điện Nậm Mu (HNX: HJS) cho biết đã bán thành công 1,36 triệu ...

Đà tăng cổ phiếu NKG dần chững lãi, Thép Nam Kim làm ăn ra sao trong quý 4/2023?

Trong vòng 1 tháng trở lại đây, đà tăng của cổ phiếu NKG bắt đầu chững lại khi tiệm cận vùng giá 25.500 đồng.

Nguyên Nam

Tin liên quan