Triển vọng nào cho cổ phiếu cảng biển những tháng cuối năm?

Cập nhật: 11:55 | 24/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau khoảng thời gian khá dài chững lại, cổ phiếu ngành cảng biển đang có dấu hiệu tạo sóng trở lại...

Thời gian gần đây, nhóm cổ phiếu vận tải biển đang có dấu hiệu tạo sóng trở lại. Có thể kể tới cổ phiếu CLL của Cảng Cát Lái hiện đang giao dịch trên vùng đỉnh lịch sử. Cổ phiếu GMD của Gemadept, SCS của Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn hay PHP của Cảng Hải Phòng… cũng chứng kiến đà tăng khá tích cực trong những phiên gần đây.

Đà tăng giá của nhóm cổ phiếu cảng biển diễn ra trong bối cảnh giá cước vận tải biển đang có xu hướng tăng trở lại khi nhu cầu vận chuyển hàng hóa dịp cuối năm tăng cao và ảnh hưởng của biến động địa chính trị tại nhiều khu vực trên thế giới.

Cụ thể, giá cước tàu trên các tuyến trọng điểm đang tăng nhanh, có thời điểm giá mỗi container đi châu Âu khoảng 4.000 - 5.000 USD, cao hơn gấp đôi cuối năm ngoái. Cước tàu hàng đi Mỹ tăng từ mức 6.000 USD/container lên 7.000 USD/container. Giá cước đi khu vực gần như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á cũng tăng từ 1.000 - 2.000 USD/container.

Triển vọng nào cho cổ phiếu cảng biển những tháng cuối năm?
Đà tăng giá của nhóm cổ phiếu cảng biển diễn ra trong bối cảnh giá cước vận tải biển đang có xu hướng tăng trở lại

SSI Research nhận định, thị trường giao ngay (đại diện là WCI) có giá cước vận tải container đang chững lại khi căng thẳng hạ nhiệt, trong khi thị trường thuê tàu định hạn phản ứng chậm hơn và vẫn duy trì đà tăng. Giá cho thuê tàu 1.700 TEU hiện đang tiến gần đến mức 26.000 USD/ngày, tăng 50% kể từ đầu tháng 6/2024.

Theo Công ty Tư vấn hàng hải Drewry, giá cước vận tải giao ngay trung bình trên thế giới từ đầu năm 2024 đến nay đã tăng 80% và tăng gấp 3 lần so với mức đáy năm 2022.

Xu hướng này được dự báo sẽ còn duy trì ít nhất đến quý 4/2024, chủ yếu đến từ 2 động lực chính: Thứ nhất, sự gia tăng hàng tồn kho tại Mỹ và châu Âu từ đầu năm 2024, đặc biệt là việc Mỹ áp thêm thuế nhập khẩu với nhiều mặt hàng của Trung Quốc từ tháng 8 khiến nhu cầu nhập khẩu hàng Trung Quốc vào Mỹ tăng đột biến; thứ hai, khủng hoảng tại Biển Đỏ kéo dài khiến hải trình của các tuyến tàu dài thêm đáng kể. Nhu cầu vận tải tăng đột biến cùng với thời gian vận tải tăng lên kéo theo lo ngại về nguy cơ thiếu hụt container rỗng, tiếp tục đẩy giá cước vận tải lên cao.

Giá cước vận tải tăng, giá cho thuê tàu cũng phục hồi giúp doanh nghiệp ngành vận tải có lợi nhuận tốt hơn trong năm 2024. Ngoài ra, Thông tư 39/2023/TT-BGTVT ngày 25/12/2023 của Bộ GTVT ban hành biểu khung giá dịch vụ hoa tiêu, dịch vụ sử dụng cầu, bến, phao neo, dịch vụ bốc dỡ container và dịch vụ lai dắt tại cảng biển Việt Nam đã nâng toàn bộ mức phí sàn dịch vụ của cảng biển trung bình lên khoảng 10%, hỗ trợ tích cực cho tăng trưởng doanh thu của các doanh nghiệp vận hành cảng biển.

Theo ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích của Chứng khoán Yuanta Việt Nam, có 3 yếu tố đem lại lợi thế cho nhóm cổ phiếu vận tải biển:

Thứ nhất là cầu tăng khi xuất nhập khẩu phục hồi tăng mạnh.

Thứ hai, giá cước vận tải biển có xu hướng tăng trong nửa cuối năm, đi cùng với nhu cầu sản lượng đơn hàng lớn phục vụ cho mùa lễ hội cuối năm. Trong khi đó, giá đầu vào của nhóm vận tải biển là giá dầu dù tăng - giảm luân phiên từ đầu năm đến nay nhưng so với năm ngoái vẫn đi ngang, giúp biên lợi nhuận gộp của ngành vận tải biển cải thiện.

Thứ ba, yếu tố chi phí, chi phí lãi vay của nhóm này giảm do lãi suất giảm giúp cho biên lợi nhuận của các doanh nghiệp vận tải biển cải thiện tích cực hơn.

"Vận tải biển được hưởng lợi từ đà phục hồi của nền kinh tế, có triển vọng đầu tư tích cực", ông Nguyễn Thế Minh nhận định.

Tuy nhiên, Chứng khoán TPS cũng đánh giá giá cước vận tải sẽ tiếp tục duy trì ở ngưỡng cao trong nửa cuối năm 2024, nhưng vẫn nhận thấy các yếu tố giúp hạ nhiệt giá cước trong giai đoạn tới nhờ kỳ vọng mực nước hồ Gatun sẽ cải thiện khi Panama đang bước vào mùa mưa (tháng 5 – tháng 11).

Đồng thời, hiện tượng La Nina cũng sẽ quay trở lại giúp các tàu hàng tránh đi qua khu vực xung đột, rút ngắn thời gian từ châu Á - EU, tạo điều kiện cho giá cước hạ nhiệt. Các chuyên gia TPS lưu ý về khả năng nhiều tàu hàng cùng chuyển hướng đến kênh đào Panama có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn và tác động ngược lại khiến giá cước tăng.

Công ty chứng khoán nói gì về định giá cổ phiếu nhóm VN30 thời điểm hiện tại?

ACBS đưa ra báo cáo chiến lược cuối năm 2024 với nhiều gợi ý về thị trường và nhóm ngành có triển vọng như bất ...

Lạ kỳ cổ phiếu CTP: Cắt margin vẫn tím, suốt nhiều năm chỉ 2-3 nhân viên, các lãnh đạo đồng loạt xin nghỉ

Toàn bộ lãnh đạo nộp đơn xin từ nhiệm, bị HNX cắt margin, thế nhưng đà tăng dựng đứng của cổ phiếu CTP vẫn chưa ...

Phiên chiều nhiều cảm xúc, chứng khoán kết tuần vượt mốc 1.285

Lại một ngày chứng khoán yếu thanh thanh khoản, tuy nhiên, chỉ số chính VN-Index vẫn tìm lại được sắc xanh để khép lại tuần ...

Nguyên Nam

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm