Trăn trở với nghề “làm dâu trăm họ”

Cập nhật: 08:00 | 19/06/2020 Theo dõi KTCK trên

Chị Nguyễn Minh Khánh (SN 1984) tại Hà Nội bén duyên với nghề dịch vụ du lịch được 8 năm. Trăn trở với nghề “làm dâu trăm họ” được người đàn bà “thép” như chị trải lòng sau những khó khăn để tạo dựng niềm tin với khách hàng.

tran tro voi nghe lam dau tram ho

“Thổi hồn” vào vỏ sò tạo nên tác phẩm nghệ thuật độc đáo

tran tro voi nghe lam dau tram ho

Người “chấp cánh ước mơ” cho các bạn trẻ bay cao, bay xa

tran tro voi nghe lam dau tram ho

Phụ nữ khởi nghiệp dễ hay khó?

Rời bỏ ghế văn phòng thử sức với nghề “làm dâu trăm họ”

Khi đó mới sinh bé thứ 2 được 3 tháng, chị Minh Khánh xin vào làm việc ở 1 phòng vé máy bay. Thấy khách mua vé hỏi tour và các dịch vụ khác về du lịch nên chị Minh Khánh đã tự mày mò tìm hiểu và đi học hỏi các anh chị em tại các công ty du lịch là đối tác với bên chị để lên một kế hoạch mới cho bản thân.

Từ việc chỉ chuyên về bán vé máy bay, chị Minh Khánh đã dần học và tự mình xây dựng được các chương trình tour trọn gói. Sau khi đã tích luỹ và học hỏi được lưng vốn kinh nghiệm chị Minh Khánh mạnh dạn tự mở công ty để thử sức mình.

Nghe thì đơn giản nhưng đó là cả một quá trình nỗ lực học hỏi, đi thực tế, dần dần thì còn là đam mê với công việc này. “Đối với tôi, nghề dịch vụ này là 'làm dâu trăm họ' nên đòi hỏi phải có sự kiên nhẫn, bình tĩnh, mềm mỏng và chu đáo. Điều quan trọng là cái tâm với nghề, làm thật ăn thật, giữ chữ tín với cả đối tác cung cấp và khách hàng sử dụng dịch vụ của mình”, chị Minh Khánh chia sẻ.

tran tro voi nghe lam dau tram ho

Đến nay sau 8 năm, thời gian làm nghề cũng không phải là đã dài nhưng cũng phần nào công ty du lịch của chị tạo được niềm tin với những khách hàng thân thiết và tự hào vì cái tâm đối với nghề của mình.

Bỏ qua lời can ngăn theo cách cổ hủ của bố mẹ rằng: “Phụ nữ nên làm những công việc nhẹ nhàng hết giờ là về, để còn dành thời gian chăm sóc chồng con, chứ làm du lịch hay phải vắng nhà và có những thời gian bận từ sáng đến đêm mới đứng lên được”. Chị Minh Khánh vẫn quyết tâm thực hiện kế hoạch khởi nghiệp để rũ bỏ định kiến đó.

Khị mới thành lập công ty, khó khăn vô vàn xảy ra. Với ý nghĩ đơn giản, cứ làm tốt sẽ có khách, khi bắt tay vào rồi chị mới thấy mình chỉ là hạt cát trong làng du lịch, rất nhiều ông lớn và kể cả công ty nhỏ, cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Đã có khoảng thời gian chị rơi vào khủng hoảng vì nản lòng khi không thể có khách hàng vì họ chưa tin tưởng vào một công ty còn non trẻ và chưa có tên tuổi như của chị.

Theo đuổi đam mê đến cùng

“Đợt dịch Covid-19 vừa rồi, thực sự là khủng hoảng của ngành du lịch nói chung và công ty tôi nói riêng. Mọi chương trình phải dừng lại, hợp đồng bị huỷ, công ty không có doanh thu, nhân viên phải đi làm đủ việc thêm để duy trì cuộc sống”, chị bộc bạch về khó khăn thời dịch bệnh.

tran tro voi nghe lam dau tram ho

Nhớ lại một kỷ niệm ngày mới khởi nghiệp, chị chia sẻ: “Vào 1 năm tổ chức chương trình đi lễ cho các cô bác Hội Phụ nữ phường Đội Cấn, đến giờ hẹn đón khách thì có 1 xe do sự cố ngoài ý muốn chưa thấy đến, khách bắt đầu khó chịu và bực bội vì phải chờ đợi. Lúc đầu chỉ 1, 2 người sau tăng lên và cả đoàn cùng trách điều hành và hướng dẫn viên. Đúng mùa lễ hội và cuối tuần nên xe vô cùng ít, lúc đó thực sự là mới khởi nghiệp nên mất bình tĩnh, rối, gọi khắp nơi nhờ anh em trong nghề tìm xe thay thế hộ. Cuối cùng cũng có xe dù bị phụ trội tiền xe lên và coi như chuyến đi là không có lãi. Nhưng lúc đó chỉ nghĩ làm sao đảm bảo cho khách đi đúng như chương trình đã ký hợp đồng và để xoa dịu được khách dù có bị lỗ”.

Cuộc sống của chị Minh Khánh quay nhanh hơn sau khi khởi nghiệp, với tính cách của người đàn bà “thép” như chị, nếu chỉ ngồi văn phòng không thể phát huy được hết khả năng của bản thân.

Không chỉ làm việc về du lịch với niềm đam mê, chị còn tận dụng bán online những sản phẩm mà bản thân và hướng dẫn viên đưa khách đi các vùng miền có đặc sản mang về giới thiệu với dân Hà Nội.

Lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp:

Nên tìm hiểu thật kỹ sản phẩm hay công việc mà em định bắt đầu tạo dựng;

Học hỏi và tích luỹ thật nhiều điều mới;

Tự tin về điều mình làm được;

Đừng nóng vội muốn thể hiện.

tran tro voi nghe lam dau tram ho Quá khứ nghiện ngập và bước ngoặt cuộc đời của chàng trai tỉnh lẻ
tran tro voi nghe lam dau tram ho Người kết nối các doanh nghiệp Việt Nam - Đức suốt 16 năm qua
tran tro voi nghe lam dau tram ho Gặp gỡ chàng trai rong ruổi khắp Sài Gòn bán hoa giấy

Nguyễn Trang