Trải qua nhịp điều chỉnh ngắn hạn, thị trường chứng khoán tiềm ẩn rủi ro do yếu tố tâm lý

Cập nhật: 14:54 | 09/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo ABS, hiện tại chỉ số VN-Index đang tiệm cận đường MA10 tuần là kháng cự mạnh, nên tiềm ẩn rủi ro do yếu tố tâm lý dao động rất mạnh sau khi thị trường đã điều chỉnh nhịp đầu tiên trong tháng 4.

Trong báo cáo mới đây, bộ phận phân tích Chứng khoán An Bình (ABS Research) cho rằng, thị trường chứng khoán trải qua quá trình điều chỉnh từ đầu tháng 4 với biên độ tiêu chuẩn 120 điểm về mốc 1.166 điểm. Sự điều chỉnh diễn ra ở hầu hết các nhóm cổ phiếu với mức giảm giá trung bình ~15%. Nhịp điều chỉnh diễn ra nhanh chóng về mốc đường trung bình trượt MA200 ngày, sau đó diễn ra quá trình thị trường hồi phục +3,7% từ mức đáy đến cuối tháng.

Trải qua nhịp điều chỉnh ngắn hạn, thị trường chứng khoán tiềm ẩn rủi ro do yếu tố tâm lý

Yếu tố phân hóa khá rõ trong nhịp hồi phục này, với sự dẫn dắt chủ yếu của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và các cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh vượt trội. Điểm trừ là thị trường hồi phục với thanh khoản thấp, trung bình dưới 17 ngàn tỷ đồng/phiên.

Với xu hướng trung hạn, VN-Index phục hồi tiệm cận MA10 tuần với khối lượng giao dịch thấp hơn trung bình. Do đó, đà hồi phục chưa bền vững trong xu hướng trung hạn.

Với xu hướng ngắn hạn, VN-Index đã điều chỉnh với biên độ rộng 120 điểm, sau đó hồi phục đóng cửa tháng 4 trên MA10 ngày. Thị trường cần có sự cải thiện tích cực hơn của khối lượng giao dịch mới có thể đánh giá về yếu tố đồng pha giữa xu hướng ngắn hạn và trung hạn của thị trường.

Trải qua nhịp điều chỉnh ngắn hạn, thị trường chứng khoán tiềm ẩn rủi ro do yếu tố tâm lý

Kịch bản 1 – xác suất thấp: Với kịch bản tích cực, trong ngắn hạn, thị trường chung tiếp tục đà hồi phục với khối lượng giao dịch cải thiện dần. Chỉ số tiếp tục hồi phục lên tới vùng Kháng cự 2 và Kháng cự 3 với sự dẫn dắt của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và nhóm cổ phiếu giữ đà tăng trưởng trong 3 tuần vừa qua. Dấu hiệu xác nhận cho kịch bản này là khi kết thúc tuần giao dịch thứ 2 của tháng 4, VN-Index nằm trên MA10 tuần (~1.246 điểm).

Ngược lại, nếu giá tiếp tục tăng tới vùng kháng cự nhưng không có sự đồng thuận của khối lượng, động lượng tăng giá sẽ không bền vững và thị trường tiềm ẩn rủi ro xuất hiện yếu tố phân kỳ dẫn đến pha điều chỉnh tiếp theo. Do đó, nhà đầu tư cần quan tâm chặt chẽ các vị thế giao dịch ngắn hạn khi thị trường đi vào vùng kháng cự đề xuất ở trên.

Kịch bản 2 – xác suất cao: Quá trình hồi phục kỹ thuật diễn ra không có sự đồng pha trên các khung giao dịch và chưa có sự đồng thuận của giá tăng kèm theo khối lượng giao dịch cải thiện tích cực. Hiện tại chỉ số VN-Index đang tiệm cận đường MA10 tuần là kháng cự mạnh, nên tiềm ẩn rủi ro do yếu tố tâm lý dao động rất mạnh sau khi thị trường đã điều chỉnh nhịp đầu tiên trong tháng 4.

Ở kịch bản này, thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh nhịp thứ 2, hoàn thành kết cấu điều chỉnh trung hạn với tổng biên độ 160 (+/-) điểm tính từ vùng đỉnh, trong 8-9 tuần tiếp theo. Nhà đầu tư nên lưu ý quan sát vùng 1.130-1.080 là vùng hỗ trợ xu hướng quan trọng.

Với 2 kịch bản đề xuất ở trên, nhà đầu tư đang có vị thế giao dịch ngắn hạn cần quan sát tín hiệu phản ứng của thị trường khi VN-Index khi tiệm cận các ngưỡng kháng cự của 2 kịch bản trên, sẵn sàng thoát vị thế khi xuất hiện áp lực cung gia tăng khi thị trường đi vào vùng kháng cự, đánh dấu hồi phục kỹ thuật thất bại,

Đối với nhà đầu tư trung hạn- dài hạn (mua tại vùng VN-Index 1.020-1.040), nên tiếp tục nắm giữ cổ phiếu và quan sát vùng kháng cự quan trọng tiếp theo của VN-Index.

Danh sách các mã cổ phiếu chúng tôi khuyến nghị xem xét giải ngân khi thị trường điều chỉnh về mốc Hỗ trợ 1 và Hỗ trợ 2 thuộc các ngành Điện (REE, VSH), Xuất khẩu (VCS, PTB), Ngân hàng (TCB, ACB), Công nghệ - Viễn thông (VGI, CMG, ELC), BĐS KCN (GVR, SZC), Chăn nuôi (BAF).

Cổ phiếu tiềm năng phiên 9/5: HPG, NLG, TPB

Trong phiên giao dịch 9/5, các cổ phiếu HPG, NLG, TPB được các công ty chứng khoán duy trì khuyến nghị nắm giữ dựa trên ...

"Sell in May" không còn đáng ngại, TPS gợi ý nhóm cổ phiếu tiềm năng cho tháng 5

Theo báo cáo TPS, tháng 5 theo các chu kỳ giao dịch hàng năm thường không có những biến động quá lớn và nhà đầu ...

Chứng khoán phiên sáng 9/5: VN-Index đột ngột giảm điểm

Chứng khoán phiên sáng 9/5 mở cửa phiên sáng trong sắc xanh, thị trường đột ngột quay đầu giảm điểm khi hết giờ nghỉ trưa...

Linh Đan