Trái phiếu Chính phủ - công cụ hỗ trợ giảm lãi suất

Cập nhật: 15:46 | 21/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Sử dụng trái phiếu Chính phủ (TPCP) sẽ làm tăng cung tiền cơ sở, giống như chiếc máy bơm làm cho hồ nước được lưu thông, tốc độ lưu thông của tiền được đẩy nhanh, giúp gia tăng nguồn thu ngân sách và nền kinh tế sẽ có hy vọng phục hồi.

2552 traiphieu
Sử dụng TPCP sẽ làm tăng cung tiền cơ sở (Ảnh: Internet)

Nếu nhìn ra thế giới, Chính phủ nhiều quốc gia đều phải dùng những liệu pháp mạnh để hỗ trợ nền kinh tế của mình. Ngoài những chính sách hỗ trợ bước đầu từ chính sách tài khóa, Chính phủ các nước đã thực hiện mạnh tay hơn không chỉ các gói ngân sách đầu tư công, còn có các gói tín dụng để hỗ trợ lãi suất cho nền kinh tế.

Ở Việt Nam, ngay khi dịch bệnh xảy ra, Chính phủ đã có gói hỗ trợ từ ngân sách lên đến 62.000 tỷ đồng và về cơ bản đã hoàn tất, nhưng tăng trưởng quý II cũng chỉ đạt 0,36% so với cùng kỳ. Do vậy Chính phủ phải hành động mạnh tay hơn cho các chính sách hỗ trợ nền kinh tế, nhất là mục tiêu giảm lãi suất cho nền kinh tế.

Theo kết quả phát hành TPCP ngày 8/7, lãi suất trúng thầu cho kỳ hạn 5 năm 1,92%/năm. Nếu sử dụng mức lãi suất này để thực hiện cho vay nền kinh tế từ gói tái cấp vốn cho các hợp đồng vay vốn của các doanh nghiệp, việc giảm lãi suất như Chính phủ mong đợi sẽ rất khả dĩ.

1152 bang2

Nếu Chính phủ mong muốn giảm lãi suất để thúc đẩy kinh tế trong những tháng cuối năm và xa hơn là thời kỳ hậu Covid-19, sẽ xác định gói tín dụng này từ ngân sách. Bằng việc phát hành 50.000 tỷ đồng TPCP để NHNN cho vay tái cấp vốn đối với các khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp ở các NHTM, sẽ được lãi suất bằng hoặc thấp hơn lãi suất TPCP.

Mục đích của khoản cho vay này được thu hồi không phải là lãi suất cho vay mà là nguồn thu ngân sách. Dù Chính phủ chấp nhận thiệt trong lãi suất huy động và lãi suất cho vay, nguồn thu ngân sách từ thuế cũng sẽ được duy trì.

Thậm chí, chính sách này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro gia tăng nợ xấu cho hệ thống ngân hàng, nên các ngân hàng có trách nhiệm trong việc mua và nắm giữ TPCP, thay vì nắm giữ các loại TPDN. Lãi suất TPCP không chỉ 1,92% như hiện nay mà còn thấp hơn nữa.

Thực hiện giải pháp này không làm tăng cung tiền cơ sở, mà có thể hình dung như chiếc máy bơm làm cho hồ nước được lưu thông, tốc độ lưu thông của tiền được đẩy nhanh, sẽ giúp gia tăng nguồn thu ngân sách và nền kinh tế sẽ có hy vọng phục hồi. Vấn đề còn lại cho giải pháp này là thẩm quyền chi ngân sách.

SeABank lãi trước thuế 754 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm

Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020 với những tín hiệu tích cực so ...

Cổ phiếu ngân hàng nâng giá trị thị trường chứng khoán

Trong hoạt động kinh tế, dòng vốn tín dụng được ví như là “mạch máu” nuôi nền kinh tế. Còn trên sàn chứng khoán, cổ ...

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 21/7: VIB lãi trước thuế 2.356 tỷ nửa đầu năm

Bản tin tài chính ngân hàng ngày 21/7/2020 do Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt Nam cập nhật có những nội dung ...

Lưu Lâm