Trải nghiệm thực tế mẫu xe điện “ngang xe sang, giá bằng nửa”: Ngoại hình Dragon Face, khoang lái xa hoa, pin 521 km
Trong bối cảnh xe điện đang dần trở thành xu hướng tại Việt Nam, mẫu xe này xuất hiện như một lựa chọn mới mẻ ở phân khúc sedan cỡ E mang lại cảm giác “sang xịn” không thua kém nhiều thương hiệu hạng sang, nhưng giá chỉ bằng một nửa.
Ngoại thất thể thao, đậm chất công nghệ
Ấn tượng đầu tiên đến từ thiết kế Dragon Face (mặt rồng) – đặc trưng của BYD. Phần đầu xe mang đến vẻ mạnh mẽ nhờ cụm đèn pha LED pha lê có khả năng tự động bật/tắt. Phía sau, cụm đèn hậu LED dạng đan dây cổ điển trải dài liền mạch, tạo hiệu ứng nhận diện đặc trưng khi di chuyển ban đêm.

Thân xe được trau chuốt với các đường khí động học, tay nắm cửa dạng ẩn, giúp đạt hệ số cản gió chỉ 0,233 Cd – con số ngang các mẫu coupe thể thao. Khi nhìn trực diện, BYD Han gợi nhớ đến sự pha trộn giữa sự sang trọng kiểu Mercedes E-Class và nét trẻ trung của các mẫu Tesla.
Về kích thước, Han dài gần 5m (4.995 mm), rộng 1.910 mm và cao 1.495 mm, tức là nhỉnh hơn cả BMW 5-Series hay Mercedes E-Class về chiều dài và bề ngang. Điều này khiến xe bề thế, nổi bật khi lăn bánh trên phố.
Nội thất rộng rãi, ngập tràn công nghệ
Bước vào khoang cabin, cảm giác đầu tiên là sự hiện đại pha chút xa hoa. Nội thất bọc da Nappa cao cấp, kết hợp nhựa mềm, carbon và các chi tiết mạ crôm tinh tế. Trung tâm táp-lô nổi bật với màn hình cảm ứng 15,6 inch có thể xoay ngang/dọc, bên cạnh đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch.
Ghế ngồi cho cảm giác thoải mái: ghế lái chỉnh điện 8 hướng, nhớ hai vị trí, ghế phụ chỉnh 6 hướng. Cả hai ghế trước đều có sưởi và thông gió – tính năng thường thấy ở xe sang tiền tỷ.
Hàng ghế sau gây bất ngờ khi được tích hợp màn hình điều khiển 7 inch, cho phép chỉnh điều hòa, cửa sổ trời toàn cảnh hay vị trí ghế. Không gian rộng rãi, thoáng đãng, đủ sức cạnh tranh với Camry hay E-Class.
Ngoài ra, Han còn trang bị âm thanh Dynaudio 12 loa, điều hòa lọc bụi PM 2.5, đèn nội thất 128 màu, sạc không dây và công nghệ cập nhật phần mềm OTA.

Điểm khiến tôi ấn tượng nhất chính là khả năng vận hành. BYD Han dùng hai môtơ điện (một trước, một sau), cho tổng công suất lên tới 509 mã lực và mô-men xoắn 700 Nm. Kết hợp hệ dẫn động 4 bánh, xe tăng tốc 0-100 km/h chỉ trong 3,9 giây – nhanh hơn cả nhiều mẫu sedan hạng sang chạy xăng.
Pin Blade Battery dung lượng 85,44 kWh giúp Han chạy được 521 km/lần sạc (chuẩn WLTP). Đây là mức di chuyển đủ cho vài ngày đi làm hoặc thậm chí một chuyến từ Hà Nội đi Hải Phòng rồi quay lại mà không cần sạc thêm. Thử nghiệm thực tế, khi chạy chế độ tiết kiệm, xe cho cảm giác pin “rất bền”, không bị tụt nhanh như một số xe điện Trung Quốc khác.
Công nghệ an toàn toàn diện
Han được trang bị ADAS thế hệ mới, gồm:
Điều khiển hành trình thích ứng
Phanh khẩn cấp tự động
Hỗ trợ giữ làn, cảnh báo chệch làn
Camera 360 độ, cảm biến đỗ xe
Hiển thị thông tin trên kính lái (HUD)
Ngoài ra, xe có 6 túi khí, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và đổ đèo. Những công nghệ này khiến tôi cảm thấy yên tâm ngay cả khi lái ở tốc độ cao trên cao tốc.
Giá bán và đối thủ
BYD Han hiện được phân phối tại Việt Nam với giá 1,489 tỷ đồng, rẻ hơn rất nhiều so với BMW 5-Series (từ 2,5 tỷ), Mercedes E-Class (từ 2,1 tỷ) hay Lexus ES (từ 2,6 tỷ). Như vậy, Han gần như “một mình một phân khúc”, khi vừa rộng rãi, sang trọng nhưng giá lại thấp hơn hẳn.
Tuy nhiên, hạn chế vẫn là mạng lưới trạm sạc chưa phủ rộng tại Việt Nam, cùng với tâm lý khách hàng vẫn e dè thương hiệu xe Trung Quốc.
Trải nghiệm BYD Han khiến tôi thực sự bất ngờ: thiết kế sang, nội thất tiện nghi, vận hành mạnh mẽ ngang siêu xe và giá chỉ bằng một nửa xe sang cỡ E truyền thống. Với 521 km quãng đường, 509 mã lực và giá 1,489 tỷ, BYD Han chắc chắn là lựa chọn đáng cân nhắc cho những ai muốn một chiếc sedan điện thể thao, hiện đại nhưng không cần chi quá nhiều tiền.