Trải nghiệm mẫu xe điện “cá heo” giá 499 triệu: Pin 400km, công nghệ đầy mình, vượt xa xe xăng cùng tầm giá
Trải nghiệm mẫu xe điện “cá heo” giá 499 triệu: Pin 400km, công nghệ hiện đại, vượt trội so với xe xăng cùng tầm giá, mang lại hiệu suất và tiện ích vượt trội.
Ngoại hình mềm mại, hiện đại – không kén người lái
BYD Dolphin sở hữu vẻ ngoài thân thiện, mềm mại và tối giản – đúng phong cách xe đô thị hướng tới giới trẻ. Nếu đặt cạnh Toyota Yaris hay Suzuki Swift, khó ai nhận ra đây là mẫu xe chạy điện, bởi kiểu dáng không quá “khác biệt”. Kích thước của Dolphin (4.125 x 1.770 x 1.570 mm) tương đương Yaris, nhưng trục cơ sở dài tới 2.700 mm, mang lại không gian nội thất rộng rãi hơn đáng kể – một lợi thế thực dụng cho gia đình nhỏ hoặc người di chuyển hàng ngày.

Cụm đèn LED trước/sau được thiết kế tinh tế, đèn pha tự động bật/tắt kết hợp dải định vị ban ngày. Bộ mâm 16 inch 5 chấu kiểu cánh quạt đi kèm lốp 195/60, phù hợp với đô thị nhưng vẫn giữ được vẻ cứng cáp.
Phần đầu xe mang hơi hướng tương lai, nhưng không gây choáng ngợp. Tổng thể tạo cảm giác nhẹ nhàng, trung tính – phù hợp cho cả nam lẫn nữ, đặc biệt là người trẻ đang tìm kiếm một chiếc xe “xanh” mà vẫn hợp thời.
Nội thất đầy công nghệ – “ăn đứt” xe xăng cùng tầm giá
Nếu phần vỏ ngoài mềm mại thì bên trong BYD Dolphin là một không gian công nghệ đúng nghĩa. Màn hình cảm ứng trung tâm 12,8 inch xoay dọc – ngang linh hoạt là điểm nhấn thị giác, vượt trội trong phân khúc cỡ B. Cảm giác lái hiện đại ngay khi vừa vào xe.
Nội thất phối hai tông màu trẻ trung như hồng – đen, xám – đen hoặc nâu – đen. Ghế bọc da tổng hợp chỉnh cơ (ghế lái 6 hướng), điều hòa tự động một vùng có lọc bụi mịn, cửa gió được thiết kế điệu đà, táp-lô phân tầng mang lại cảm giác cao cấp hơn kỳ vọng.
Vô-lăng bọc da, trợ lực điện, phía sau là màn hình tốc độ 5 inch, đủ thông tin cơ bản. Hệ thống điều khiển bằng giọng nói có sẵn, dù chỉ hỗ trợ tiếng Anh, vẫn là điểm cộng cho người dùng thành thạo công nghệ.
Một vài điểm trừ nhỏ: chỉ ghế lái có kính một chạm, không có cửa gió hàng ghế sau. Tuy nhiên với định vị là xe đô thị, những điều này không quá ảnh hưởng tới trải nghiệm.

Động cơ vừa đủ dùng, pin bền bỉ, an toàn ổn định
BYD Dolphin trang bị động cơ điện công suất 94 mã lực, mô-men xoắn 180 Nm – không mạnh bằng Yaris (107 mã lực) nhưng vượt trội về lực kéo, đặc biệt khi chạy phố cần nước ga đầu tốt để vượt xe hoặc leo dốc hầm.
Pin lithium dung lượng 44,9 kWh cho phép xe chạy tối đa 405 km/lần sạc – con số cực kỳ ấn tượng trong phân khúc hatchback điện. Sạc bằng điện AC 7 kW trong 6,5 giờ là chấp nhận được nếu sạc tại nhà qua đêm. Điểm trừ là BYD hiện chưa có mạng trạm sạc riêng, người dùng cần phụ thuộc vào trạm công cộng từ bên thứ ba như EBOOST, Charge+...
Hệ thống treo trước MacPherson, sau thanh xoắn – tương tự nhiều mẫu hatchback Nhật như Yaris, Swift. Phanh đĩa 4 bánh cho cảm giác an toàn hơn trong các tình huống dừng đột ngột.
Về an toàn, BYD Dolphin vượt trội với loạt trang bị đáng giá: Cân bằng điện tử; Kiểm soát lực kéo; Hỗ trợ khởi hành ngang dốc; Kiểm soát hành trình; Camera 360 độ; Giám sát áp suất lốp; 3 radar phía sau.
So với xe xăng cùng phân khúc, đây là điểm “ăn tiền” của xe điện đến từ Trung Quốc – nhiều tính năng cao cấp nhưng vẫn giữ giá mềm.
BYD Dolphin là lựa chọn cực kỳ hấp dẫn cho những ai muốn bước vào kỷ nguyên xe điện mà vẫn cần sự tiện nghi, hiện đại và thực dụng. Ngoại hình hợp thị hiếu, nội thất công nghệ, khả năng vận hành tốt trong phố, pin dùng được vài ngày mỗi lần sạc – đủ để đáp ứng 90% nhu cầu hàng ngày.
Tuy nhiên, điểm khiến Dolphin vẫn “lỡ nhịp” với số đông là hạ tầng trạm sạc chưa đồng bộ và thời gian sạc chưa thực sự nhanh nếu so với các xe điện có hỗ trợ sạc DC tốc độ cao.
Nếu bạn có chỗ sạc tại nhà, hoặc sống ở khu đô thị lớn với nhiều trạm công cộng, BYD Dolphin hoàn toàn xứng đáng là lựa chọn thay thế cho các mẫu xe xăng như Yaris hay Swift.