Trải nghiệm Geely Coolray: Lái thử hơn 150 km, tôi hiểu vì sao mẫu B-Crossover này “gây sốt”
Từ phố cổ Hà Nội tới đèo núi Ba Vì, Geely Coolray chứng minh rằng: giá mềm chưa chắc là yếu thế – mẫu xe này khiến tôi bất ngờ ở từng cung đường.
Trong phố: Nhẹ nhàng, linh hoạt và dễ xoay trở
Là phụ nữ yêu thích cảm giác cầm lái, tôi thường tìm kiếm một chiếc xe vừa nhỏ gọn trong phố, vừa đủ vững chãi trên đường trường. Khi Geely Coolray ra mắt với mức giá từ 539 triệu đồng, tôi vừa tò mò vừa hoài nghi: một chiếc xe Trung Quốc, có thực sự êm, bốc và an toàn như quảng cáo?

Tôi quyết định mang Coolray vào thử thách thực tế: hành trình hơn 150 km từ trung tâm Hà Nội đến Đường Lâm – Ba Vì – cung đường quen thuộc nhưng đủ đầy mọi điều kiện vận hành.
Ngay từ phố cổ giờ cao điểm, Coolray đã khiến tôi hài lòng với vô-lăng trợ lực điện nhẹ nhàng, camera 360 độ quan sát cực tiện và bán kính quay đầu chỉ 5,3m – giúp tôi dễ dàng quay đầu ngay cả trong các hẻm nhỏ như Hàng Bông.
Cỗ máy tăng áp 1.5L kết hợp hộp số ly hợp kép ướt 7 cấp hoạt động mượt mà ở tốc độ thấp. Không có hiện tượng giật khi sang số, mà ngược lại rất êm và mượt. Tính năng Auto Hold hoạt động tuyệt vời mỗi lần dừng đèn đỏ, giúp tôi rảnh chân và thoải mái hơn khi cầm lái trong đô thị.
Trên cao tốc và đường đèo: Mạnh mẽ, ổn định và chắc chắn
Vừa thoát khỏi vành đai ba, tôi tăng tốc ngay trên cao tốc Hòa Lạc – tuyến đường lý tưởng để kiểm tra khả năng bứt tốc và độ đầm chắc của khung gầm.

Coolray tăng tốc ấn tượng từ 0–100 km/h chỉ trong chưa đầy 8 giây. Turbo không trễ, xe bốc mà vẫn kiểm soát tốt. Ở dải tốc độ trên 100 km/h, vô-lăng trở nên đầm chắc, hệ thống khung gầm và treo vẫn giữ thân xe ổn định – không có cảm giác bồng bềnh.
Điều đáng khen là hệ thống hỗ trợ giữ làn (LKA) hoạt động chính xác, cảnh báo và can thiệp kịp thời khi tôi lơ là tay lái. Trên các đoạn mô cầu hay mặt đường gồ ghề, hệ thống treo MacPherson trước và dầm xoắn sau xử lý dứt khoát, ít rung lắc.
Khi đến đèo Ba Vì, tôi chuyển sang chế độ lái Sport. Vô-lăng siết lại chắc chắn hơn, xe bám cua tốt, không văng đuôi kể cả khi ôm cua ở 60 km/h. Đặc biệt, hệ thống Hill Start Assist và phanh khẩn cấp tự động (AEB) giúp xe leo – xuống dốc rất an toàn, nhất là đoạn trước Nhà thờ đổ – nơi dốc lên đến hơn 15 độ.
Ngoại hình thể thao, nội thất công nghệ, giá "rất mềm"
Sau hành trình hơn 150 km, tôi dành chút thời gian ngắm lại Coolray bên vườn quốc gia Ba Vì. Ngoại hình thể thao đúng chất B-Crossover: lưới tản nhiệt "Expanding Cosmos", cánh gió lớn, ống xả kép, mâm 18 inch hai tông màu – tất cả khiến xe nổi bật giữa đám đông.
Bên trong, nội thất không hề rẻ tiền như tôi từng nghĩ. Màn hình cảm ứng 10,25 inch, cụm đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, cần số điện tử, phanh tay điện tử, ghế thể thao ôm sát người và loạt tiện ích hiện đại như: cửa sổ trời panorama, điều hòa tự động, camera 360, hỗ trợ đỗ xe tự động…
Geely Coolray tại Việt Nam có ba phiên bản với mức giá 538 – 628 triệu đồng – rẻ hơn phần lớn các đối thủ Nhật – Hàn. Trong khi đó, động cơ mạnh 175 mã lực và mô-men xoắn 255 Nm giúp xe bỏ xa MG ZS và thậm chí là cạnh tranh sòng phẳng với Kia Seltos hay Mitsubishi Xforce.
Một chiếc xe khiến tôi thay đổi định kiến
Tôi từng nghi ngờ xe Trung Quốc, nhưng Geely Coolray đã thực sự thay đổi suy nghĩ đó. Với trải nghiệm lái ấn tượng, nhiều công nghệ hiện đại, thiết kế trẻ trung và mức giá dễ tiếp cận, Coolray xứng đáng là một trong những lựa chọn tốt nhất trong phân khúc B-Crossover hiện nay.
Nếu bạn là người thường xuyên di chuyển trong phố nhưng vẫn cần một chiếc xe đủ lực để đi xa, chở gia đình, vượt đèo, hay đơn giản là thích cảm giác lái thể thao – hãy một lần cầm vô-lăng Coolray, bạn sẽ hiểu tại sao mẫu xe này “gây sốt”.