Trải lòng của startup bị Shark Bình mắng là "ngáo giá"

Cập nhật: 09:20 | 02/09/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Shark Tank Việt Nam mùa 3 tập 6 phát sóng với kết quả 2 startup phải ra về tay trắng, trong đó có Lê Nguyễn Khánh Trình - CEO CTCP Khánh Trình. "Tài sản" Khánh Trình mang về sau Shark Tank là những lời khuyên nhủ, nhưng cũng có những lời mắng cực gắt mà chủ yếu đến từ Shark Nguyễn Hòa Bình - vị cá mập mới xuất hiện đến từ NextTech.

trai long cua startup bi shark binh mang la ngao gia

Loạt phát ngôn của Shark Bình trên Shark Tank Việt Nam khiến mạng xã hội chú ý

trai long cua startup bi shark binh mang la ngao gia

Bị 4/5 "cá mập" từ chối, nhà sáng lập "Tối nay ăn gì" cuối cùng đã được Shark Việt gật đầu hợp tác

trai long cua startup bi shark binh mang la ngao gia

Startup bán khung sắt bị Shark Bình cho là "ngáo giá" và quyết định không đầu tư

"Chúng tôi gọi vốn đầu tư 5 triệu USD để đổi lấy 10% cổ phần là hoàn toàn hợp lý, và chắc chắn không phải là tôi "ngáo giá" như Shark Bình đã nói. Nhiều người rất bức xúc và bất bình với câu nói đó của Shark Bình, nhất là các anh em trong công ty chúng tôi, xem ông ấy là "kẻ ngạo mạn" chỉ biết châm chọc và coi thường người khác. Nhưng tôi chỉ cười xòa và không hề trách giận gì ông ấy", Lê Nguyễn Khánh Trình trải lòng sau khi bị mắng "ngáo giá" và ra về tay trắng trên Shark Tank Việt Nam.

trai long cua startup bi shark binh mang la ngao gia
Ảnh: Nguồn Internet

"Em phải tỉnh ra, đừng ngáo giá", Shark Bình nhắn nhủ mà lời nhắn nhủ này, theo bình luận của nhiều độc giả, không khác việc "vả vào mặt startup " là mấy.

Bình luận về câu chuyện định giá doanh nghiệp, đặc biệt là nhận đinh "ngáo giá" của Shark Bình , Khánh Trình trải lòng:

"Suy cho cùng, bản chất của việc gọi vốn là người chủ doanh nghiệp bán đi một phần Doanh nghiệp của mình cho người khác để lấy vốn đầu tư phát triển. Nếu hai bên thuận mua vừa bán, anh sẽ gọi vốn thành công. Nếu người bán định giá cao, người mua trả giá thấp hoặc không đủ tiền, người bán sẽ không bán được. Câu chuyện gọi vốn Shark Tank của chúng tôi cũng như vậy".

"Các Shark đã định giá Công ty chúng tôi căn cứ vào Doanh thu và lợi nhuận quá khứ như cách họ vẫn làm, trong khi chúng tôi định giá Doanh nghiệp căn cứ vào Tài sản vô hình, lợi thế kinh doanh cùng doanh thu và lợi nhuận dự tính trong tương lai. Hai cách định giá này ngay từ đầu đã trái ngược nhau, do vậy, không một Shark nào đầu tư cho chúng tôi cũng là điều dễ hiểu".

"Sản phẩm của chúng tôi tuy đơn giản nhưng rất hiệu quả, tiện lợi, đa năng, đánh đúng vào nhu cầu của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng trên Toàn cầu, đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với bất kỳ một sản phẩm nào có cùng chức năng tại thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản và các nước khác. Nếu được đầu tư vốn để làm thương hiệu và marketing đúng đắn, việc chiếm ít nhất 2% thị phần của 5 nước với tổng dân số 670 triệu người (tức các nước chúng tôi đã lấy được Bằng sáng chế và có lợi thế độc quyền trong kinh doanh sản phẩm) là việc không mấy khó khăn. Khi đó, nếu quy đổi doanh thu dự tính của Công ty về hiện tại, có thể thấy giá trị của Công ty trong hiện tại còn vượt xa mức 50 triệu USD như chúng tôi định giá gọi vốn. Hơn nữa, nếu không có bằng sáng chế, chúng tôi sẽ không thể tồn tại và phát triển được vì Trung Quốc sẽ nhanh chóng sao chép hàng loạt và bán với giá siêu rẻ để cạnh tranh đè bẹp chúng tôi. Đó cũng là vũ khí sắc bén và mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục mở rộng thị trường ra toàn thế giới. Hiện tại Doanh thu và lợi nhuận xuất khẩu của chúng tôi còn khiêm tốn vì chúng tôi chưa có đủ nguồn lực để phát triển, nhưng không có nghĩa là chúng tôi sẽ khoanh tay chấp nhận bé mãi và “dậm chân tại chỗ” trong tương lai. Chúng tôi sẽ cố gắng chiến đấu hết mình để biến ước mơ “đưa hàng hóa Việt đến từng gia đình trên toàn thế giới” trở thành hiện thực.

Hiện nay, chưa có một ai trên thế giới đưa ra được phương pháp định giá chính xác nhất về Tài sản vô hình của Doanh nghiệp là Thương hiệu và Bằng sáng chế. Và một trong những phương pháp định giá phổ biến để định giá cho tài sản Sở hữu trí tuệ (SHTT) là căn cứ vào nguồn thu nhập ước tính mà chủ thể quyền SHTT có thể nhận được trong thời gian có hiệu lực của quyền SHTT. Chúng tôi đã áp dụng phương pháp này để định giá và gọi vốn. Chỉ có những người không hiểu hoặc cố tình không hiểu mới đánh giá thấp hoặc loại bỏ giá trị của các Bằng sáng chế ra khỏi giá trị Tài sản của Doanh nghiệp trong quá trình định giá!.

Vậy nên, việc định giá của chúng tôi là hoàn toàn có cơ sở chứ tôi không hề định giá quá cao hay “ngáo giá” như Shark Hòa Bình đã nói".

Trình cũng cho rằng "chuyện "dìm giá" của người mua đối với người bán trong giao thương là quá bình thường".

"Nếu thực sự các Shark không đầu tư chỉ vì "sản phẩm quá đơn giản", rõ ràng là tư duy kinh doanh của họ có vấn đề", Trình phân trần.

Trước đó, trong tập mới lên sóng, Shark Tank Việt Nam đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, chú ý. Đặc biệt, tập 6 gây bất ngờ bởi những start up có định giá khá "trên trời" cùng những phát ngôn gây sốc đến từ các Shark, đặc biệt là Shark Bình.

Shark Bình là người liên tục đưa ra những nhận xét gay gắt về sự "trên trời" của các vị CEO trong việc định hướng kinh doanh. Những phát ngôn này như một gáo nước lạnh dội thẳng vào mặt các vị founder và CEO của các start up. Nhiều người thậm chí còn không giữ được bình tĩnh và suýt rơi nước mắt.

Dưới đây là loạt những phát ngôn đang gây bão của Shark Bình:

- Em đến đây để đùa Shark à?

- Dù em có định giá 250 triệu thôi thì anh cũng không đầu tư. Lý do là các em đang làm một thứ vô nghĩa.

- Anh xin em đừng làm mô hình kinh doanh này nữa bởi vì em sẽ mất tiền.

- Các em không phải là người của trái đất này.

- Tụi em giống anh cách đây 20 năm, rất non và xanh.

- Shark Tank là một sân chơi chỉ nói về tiền thôi.

- Em phải tỉnh ra, đừng ngáo giá.

- Sản phẩm của em quá đơn giản, làm cho tôi cảm thấy rất mất thời gian.

Sau khi chương trình lên sóng, rất nhiều tranh cãi đã nổ ra xung quanh những phát ngôn của Shark Bình. Nhiều người cho rằng vị Shark này có nhận xét rất chuẩn xác, sự lạnh lùng và thẳng thắn này là cần có ở một doanh nhân với tầm nhìn ra xa rộng. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng vị Shark này đang tỏ thái độ trịch thượng và vùi dập các ý tưởng kinh doanh.

Hoài Sơn