TPS Research: Giá bán iPhone tại Apple Store Online đều 'chốt cứng', khó cạnh tranh với MWG, FPT Shop, Viettel...

Cập nhật: 15:19 | 18/05/2023 Theo dõi KTCK trên

TPS Research nhận định, Apple Store Online tại Việt Nam sẽ không phá giá sản phẩm của họ, thay vào đó, toàn bộ giá bán đều theo mức đã niêm yết của hãng, nên sẽ không thể cạnh tranh với các đại lý được ủy quyền như MWG, FPT Shop, Viettel Store...

TPS Research: Giá bán iPhone tại Apple Store Online đều 'chốt cứng', khó cạnh tranh với MWG, FPT Shop, Viettel...

Ở Việt Nam, hiện số lượng cửa hàng AAR của Apple là rất nhiều. Họ được bán chung cả sản phẩm của Apple lẫn sản phẩm của các thương hiệu khác, tiêu biểu là chuỗi bán lẻ Thế giới Di Động (MWG), FPT Shop (FRT), Viettel Store, CellphoneS...

Khó hút khách Việt

Trong báo cáo mới đây, nhóm phân tích của Công ty Chứng khoán Tiên Phong - TPS Research đã có những đánh giá tác động của sự kiện "Táo khuyết" mở cửa hàng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam.

Theo TPS Research, Apple đang chia các chuỗi cửa hàng bán lẻ thuộc ủy quyền chính thức của tập đoàn này thành 2 cấp độ, bao gồm Apple Premium Reseller (APR) và Apple Authorised Reseller (APR), với những tiêu chuẩn khác biệt cả về không gian, nội thất, chất lượng nhân viên... tuy nhiên đều do Apple quản lý nghiêm ngặt về chất lượng hàng hóa, quy trình bảo hành tương đương.

Trong đó, Apple quy định các APR phải có diện tích cửa hàng trên dưới 200m2, nằm trong các khu vực trung tâm, với chi phí đầu tư lớn. AAR thì có tiêu chuẩn thấp hơn, với diện tích khoảng 100m2, được nằm ở nhiều địa điểm phong phú.

Ở Việt Nam, hiện số lượng cửa hàng AAR của Apple là rất nhiều. Họ được bán chung cả sản phẩm của Apple lẫn sản phẩm của các thương hiệu khác, tiêu biểu là chuỗi bán lẻ Thế giới Di Động (MWG), FPT Shop (FRT), Viettel Store, CellphoneS...

Đối với mô hình Mono Store (chỉ chuyên bán sản phẩm Apple), hiện tập đoàn này đang hợp tác với F.Studio (15 cửa hàng), ShopDunk (6 cửa hàng), Future World (5 cửa hàng), Thế giới Di động (4 cửa hàng), eDigi (1 cửa hàng).

TPS Research phân tích, việc Apple mở Apple Store Online đầu tiên tại Việt Nam là tín hiệu tích cực cho thấy họ muốn tăng độ nhận diện, phản ánh sự quan tâm ngày càng lớn của tập đoàn đối với thị trường nước ta.

Đáng nói, TPS Research đã phủ nhận những lo ngại của dư luận trong thời gian gần đây, rằng việc Apple "đổ bộ" chính thức sẽ ảnh hưởng đến tình hình làm ăn của các doanh nghiệp trong ngành bán lẻ điện thoại, đơn cử như MWG, FRT (FPT Shop)...

Nhóm nghiên cứu khẳng định, Apple Store Online chắc chắn sẽ không thể phá giá sản phẩm của họ, bởi như vậy sẽ tác động trực tiếp đến doanh thu của các đại lý AAR tại Việt Nam. Vì vậy, toàn bộ sản phẩm bày bán ở Apple Store Online sẽ theo giá niêm yết của tập đoàn nên không thể cạnh tranh nổi so với các AAR hiện nay.

Đó là chưa kể, các đại lý AAR ngoài giá bán hấp dẫn hơn, họ còn cung cấp các dịch vụ đi kèm như thu cũ đổi mới, trả góp, khuyễn mãi... tạo ra những nét khác biệt hoàn toàn để cạnh tranh với cửa hàng trực tuyến của Apple.

Chia sẻ về câu chuyện này, ban lãnh đạo của MWG cũng có quan điểm lạc quan rằng Apple Store Online sẽ khó hút khách Việt, ít nhất trong thời điểm hiện tại.

"Sau khi thị trường Việt Nam phát triển đủ lớn, Apple có thể mở thêm 1-2 Apple Store khác tại đây để gia tăng nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, Apple sẽ không đáp ứng hay phục vụ được hết nhu cầu của người tiêu dùng trong nước. Do đó, việc tập đoàn này mở cửa hàng sẽ chỉ đem đến tác động tích cực, thu hẹp thời gian mở bán sản phẩm giúp giảm sự cạnh tranh từ hàng xách tay", đại diện MWG nhấn mạnh.

'Bật mí' giá bán của Apple Store Online

Hôm nay (18/5), cửa hàng online của Apple đã chính thức đi vào hoạt động. Theo quan sát, tại đây, công ty mở bán đầy đủ các dòng sản phẩm từ iPhone, iPad, MacBook, Apple Watch, AirPods cho tới chương trình AppleCare+.

Kinhtechungkhoan.vn đã có cuộc khảo sát nhanh về giá bán các sản phẩm giữa Apple Store Online và các đại lý AAR và nhận thấy có sự chênh lệch đáng kể.

Chẳng hạn, tại mặt hàng iPhone 14, hiện Apple Store Online đưa ra mức giá 30,999 triệu đồng cho phiên bản Pro Max dung lượng 128 GB; trong khi đó, các đại lý AAR có giá bán dao động khoảng 26,2 - 26,5 triệu đồng, thấp hơn 4 triệu đồng so với giá niêm yết của hãng.

Điều tương tự cũng xảy ra đối với các phiên bản khác của iPhone 14 như bản thường, bản Plus và bản Pro.

TPS Research: Giá bán iPhone tại Apple Store Online đều 'chốt cứng', khó cạnh tranh với MWG, FPT Shop, Viettel...
Apple Store Online chính thức hoạt động từ 9h sáng 18/5.

Với những sản phẩm Macbook, Apple Store Online và các đại lý AAR có giá bán chênh lệch không quá cao, chỉ dao động trong khoảng 1,5 - 2 triệu đồng, tùy theo phiên bản và dung lượng lưu trữ.

Nhìn chung, các doanh nghiệp bán lẻ điện thoại không hề tỏ ra lo lắng như một số đồn đoán trong cộng đồng người tiêu dùng Apple, mà họ còn vui mừng và đặt nhiều kỳ vọng vào động thái mới của "Táo khuyết".

Theo ông Nguyễn Thế Kha, Giám đốc khối Viễn thông Di động của hệ thống FPT Shop, việc Apple vào Việt Nam bằng cửa hàng trực tuyến đầu tiên là một dấu mốc lớn, giúp thúc đẩy tăng trưởng cho toàn thị trường.

"Chúng tôi tin rằng người hưởng lợi cuối cùng là khách hàng Việt khi có nhiều sự lựa chọn, ưu đãi khi mua sắm sản phẩm Apple. Việc mở cửa hàng trực tuyến tại thị trường Việt Nam là động thái tốt, cho thấy Apple đánh giá cao tiềm năng phát triển của thị trường Việt Nam", ông Kha chia sẻ.

"Quan sát các trang bán hàng trực tuyến của Apple tại các nước khác, FPT Shop tự tin vẫn mang lại trải nghiệm vượt trội cho khách hàng Việt. Chúng tôi cảm thấy rất vui mừng trước thông tin mới này từ Apple và hi vọng sẽ được hãng đồng hành, hỗ trợ nhiều hơn để cùng nhau phát triển", vị đại diện nói.

Trong khi đó, đại diện MWG cho biết, họ cũng đang chào đón Apple Online Store. "Với sự quan tâm lớn hơn cho thị trường, cuối cùng người dùng sẽ là người hưởng lợi. Chúng tôi luôn hào hứng chờ đợi ngày thị trường Việt Nam được nâng cấp, sớm có Apple Store Offline và như thế, khách hàng Việt sẽ có thể mua được sản phẩm mới cùng thời điểm với các thị trường hàng đầu trên thế giới", đại diện MWG bình luận.

Theo các chuyên gia, lộ trình của Apple tại thị trường Việt Nam rất có thể cũng sẽ tương tự với thị trường Ấn Độ. Bởi trước đó, Apple đã cho ra mắt cửa hàng trực tuyến tại Ấn Độ, và không lâu sau, hãng đã công bố mở cửa liên tiếp 2 Apple Store tại quốc gia này.

Apple Store mở cửa tại Việt Nam, Vietcap dự báo FPT Shop có thể lỗ ròng đến 138 tỷ đồng

Chuyên gia Vietcap dự báo doanh số bán hàng của FPT Shop giảm 30% trong năm 2023, cùng với đó biên lợi nhuận gộp của ...

Cửa hàng eDiGi của ông Johnathan Hạnh Nguyễn đóng cửa sau 5 năm bán iPhone

Động thái đóng cửa của eDiGi được diễn ra ít ngày sau khi Apple thông báo sẽ mở cửa hàng online ở Việt Nam vào ...

Mở cửa hàng trực tuyến tại Việt Nam, liệu Apple có thay đổi cuộc chơi của thị trường bán lẻ?

Vấn đề được đông đảo người dùng quan tâm hiện nay là cửa hàng trực tuyến của Apple sẽ tác động thế nào đến ngành ...

Ánh Dương