TP.HCM và Ninh Thuận thống nhất 5 lĩnh vực hợp tác phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 22:43 | 14/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM và UBND tỉnh Ninh Thuận đã trao đổi hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa 2 địa phương trên 5 lĩnh vực trọng yếu.

Quốc hội dự kiến thông qua nghị quyết về cơ chế đặc thù cho TP.HCM vào tháng 5

Chiều ngày 14/4/2023, tại TP Phan Rang – Tháp Chàm (Ninh Thuận), ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM, cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận thảo luận về chương trình trao đổi, hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP HCM với tỉnh Ninh Thuận.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TTXVN).
Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi lễ (Ảnh: TTXVN).

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận thống nhất 5 lĩnh vực đề xuất hợp tác chung theo đề xuất của UBND TP.HCM đó là: Phát triển du lịch; kết nối cung - cầu, xúc tiến đầu tư - thương mại; phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đào tạo nguồn nhân lực; phát triển nông nghiệp và hợp tác thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, cho rằng đây là những lĩnh vực hai địa phương có lợi thế.

Để hợp tác có hiệu quả, UBND tỉnh Ninh Thuận đề nghị UBND TP.HCM phối hợp tuyên truyền, quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh, điểm khác biệt của Ninh Thuận trên các kênh thông tin, truyền thông của thành phố.

Đồng thời, vận động, kêu gọi doanh nghiệp đầu tư các dự án thứ cấp vào các khu, cụm công nghiệp với các lĩnh vực sản xuất công nghiệp, công nghiệp chế biến, chế tạo, cơ khí, sản xuất thiết bị điện, linh kiện điện tử, lắp ráp máy móc, may mặc; thu hút doanh nghiệp sản xuất có quy mô lớn, sử dụng nhiều lao động có nhu cầu mở rộng, dịch chuyển đầu tư đối với một số ngành nghề tỉnh có lợi thế, còn nhiều quỹ đất phát triển.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm về cơ chế chính sách trong việc hỗ trợ đầu tư, xây dựng kế hoạch phối hợp xúc tiến và quản lý đầu tư; định kỳ gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong thu hút và cải cách các thủ tục đầu tư.

Tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh, trong 10 năm qua, sự phát triển của thành phố có sự đóng góp rất lớn của các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ; trong đó có tỉnh Ninh Thuận. Trước mắt UBND TP.HCM sẽ chỉ đạo các sở, ngành phối hợp chặt chẽ với tỉnh trên từng lĩnh vực và có cơ chế để trao đổi, cập nhật thông tin chung thường xuyên nhằm thực hiện hiệu quả các nội dung hợp tác.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng đề nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư từ thành phố quan tâm nghiên cứu, tìm hiểu quy hoạch, các lĩnh vực có lợi thế của tỉnh Ninh Thuận để lựa chọn đầu tư trong thời gian tới.

Hoàng Hà (t/h)