TP.HCM sắp cấp sổ hồng cho hơn 81.000 căn hộ tại 355 dự án trên địa bàn

Cập nhật: 17:13 | 25/04/2023 Theo dõi KTCK trên

Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản lớn có căn hộ chung cư được cấp sổ hồng đợt này như Hưng Thịnh, Novaland, Vingroup, Phát Đạt, Him Lam, Đất Xanh, TTC Land...

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM vừa công bố danh sách 355 dự án nhà ở đã thẩm định đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận (sổ hồng) cho người mua nhà ở trên địa bàn TP. HCM.

Theo danh sách, có hơn 81.000 bất động sản gồm các loại như căn hộ, nhà ở riêng lẻ, officetel, shophouse sẽ được cấp giấy chứng nhận.

Danh sách này có các dự án của các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản lớn, có số lượng căn hộ chung cư nhiều như: Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Novaland, Tập đoàn Vingroup, Công ty Phát Đạt, Công ty Him Lam, Công ty Gotec; Công ty Đất Xanh, Công ty TTC Land…

Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên - Môi trường TP HCM cũng đã thông kê khoảng 50 dự án với hàng ngàn căn hộ đang chờ người mua nhà bổ sung chứng từ hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất đai; 39 dự án vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận và các loại hình khác mà Sở Tài nguyên Môi trường đang tiến hành thống kê, rà soát để có hướng tháo gỡ vướng mắc…

Hơn 81.000 căn hộ chung cư tại TP HCM sắp được cấp sổ hồng.
Hơn 81.000 căn hộ chung cư tại TP HCM sắp được cấp sổ hồng.

Trước đó, Văn phòng đăng ký đất đai cho biết đến thời điểm hiện nay, TP. HCM đã cấp giấy chứng nhận cho 110.016 căn (trên tổng số 191.348 căn). Hiện còn 81.332 căn chưa cấp giấy chứng nhận. Trong số này, có 5.386 căn chưa được cấp giấy do chủ đầu tư chưa hoàn tất nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Có 10.019 căn không được cấp giấy do thuộc loại hình bất động sản mới như: officetel, shophouse… Ngoài ra, có 17.515 căn không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận do chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế, quy mô căn hộ, cơ cấu sử dụng đất…

Cũng theo Văn phòng đăng ký đất đai TP. HCM, năm 2022 số lượng hồ sơ nộp vào xin cấp giấy chứng nhận tăng đột biến so với năm 2021, từ 28.835 hồ sơ lên 38.144 hồ sơ. Có một số vướng mắc trong công tác giải quyết hồ sơ ảnh hưởng đến tiến độ cấp giấy chứng nhận.

Lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai TP. HCM cho biết, nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ cấp sổ hồng, bao gồm: dự án bị rà soát quá trình giao đất, chuyển nhượng, góp vốn thực hiện dự án, chuyển mục đích sử dụng đất, rà soát lại phương án sử dụng đất khi cổ phần hóa doanh nghiệp, xác định lại nghĩa vụ tài chính. Việc xác định nghĩa vụ tài chính của cơ quan nhà nước có thẩm quyền còn chậm; chủ đầu tư chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính nên kéo dài thời gian giải quyết hồ sơ.

Hay nhiều dự án sử dụng vào mục đích sử dụng hỗn hợp như làm căn hộ lưu trú (căn hộ cho thuê) hoặc văn phòng kết hợp lưu trú (officetel, condotel, shophouse) nên chưa có cơ sở pháp lý để giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận.

Loại hình văn phòng kết hợp lưu trú như officetel, condotel, shophouse đã xuất hiện trên thị trường TP. HCM hơn 10 năm nhưng đến nay vẫn gặp vưỡng mắc về pháp lý.

Chính vì vậy, Văn phòng đăng ký đất đai TP. HCM kiến nghị HĐND Thành phố kiến nghị với các cơ quan Trung ương bổ sung quy định cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận đối với loại hình bất động sản mới (officetel, shophouse…).

Kiến nghị Hội đồng thẩm định giá Thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường sớm tham mưu và trình UBND TP. ban hành quyết định về phê duyệt giá đất để các chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính. Sớm xem xét, xác nhận việc hoàn tất thực hiện nghĩa vụ về nhà ở xã hội đối với các chủ đầu tư lựa chọn hình thức nộp tiền vào ngân sách Nhà nước.

Việc cấp sổ hồng cho các dự án căn hộ, nhà ở tại TP. HCM luôn được người dân đặc biệt quan tâm. Thực tế, việc chậm cấp sổ hồng đã ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dân. Người dân tại TP. HCM bày tỏ sự búc xúc vì bỏ ra số tiền lớn và đã vào ở nhiều năm nhưng vẫn phải mòn mỏi chờ sổ hồng. Khi thời gian cấp sổ hồng bị kéo dài đồng nghĩa với việc người dân mất thêm cơ hội giao dịch cũng như sự gia tăng giá trị lên tài sản.

Nhiều dự án bất động sản lớn ở Hà Nội và TP.HCM 'đắp chiếu' do vướng mắc pháp lý

Theo số liệu khảo sát của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, 65% khó khăn của doanh nghiệp bất động sản đến từ ...

TP.HCM lập 13 tổ giám sát các dự án giao thông trọng điểm

Một số dự án được TP.HCM thành lập tổ giám sát bao gồm metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên); dự án chống ngập ...

'Gã khổng lồ' Novaland 'thấm đòn' khi những chính sách pháp lý được siết chặt

Những chính sách về đất đai của Nhà nước siết chặt khiến lợi nhuận biên của Novaland đang từng bước bị thâm hụt, báo hiệu ...

Phúc Lâm

Tin cũ hơn
Xem thêm