Chính sách - Đầu tư

TP. Huế dự kiến có 2 nhà ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam và hơn 1.400 tỷ để thực hiện công tác chuẩn bị

Nhược Vy 22/07/2025 14:00

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc – Nam qua TP Huế dài khoảng 95km, ảnh hưởng đến hơn 8.100 hộ dân với 2 nhà ga lớn.

Huy động nguồn lực, chuẩn bị mặt bằng cho dự án trọng điểm quốc gia

Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP Huế nhiệm kỳ 2021–2026 vừa thông qua nghị quyết quan trọng liên quan đến công tác chuẩn bị cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam. Theo tờ trình của Ủy ban Nhân dân (UBND) thành phố, đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với quốc gia, được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 11/2024.

Dự án đi qua địa bàn TP Huế với chiều dài khoảng 95km, dự kiến có 2 nhà ga lớn được đặt tại phường Mỹ Thượng và xã Chân Mây – Lăng Cô. Tổng diện tích đất bị thu hồi cho dự án vào khoảng 825ha, ảnh hưởng đến hơn 8.100 hộ dân, trong đó gần 900 hộ phải di dời, tái định cư.

Nhà ga đường sắt cao tốc qua Huế
TP. Huế sẽ có 2 nhà ga trên địa phận (Ảnh minh họa)

Để đáp ứng yêu cầu tiến độ của Chính phủ khởi công trước ngày 19/8/2025, TP Huế đã lên kế hoạch triển khai 4 dự án đầu tư khu tái định cư, nghĩa trang, tổng mức đầu tư hơn 1.419 tỷ đồng. Trước mắt, HĐND thành phố đã thống nhất thông qua đề xuất ứng trước 60 tỷ đồng từ ngân sách để triển khai công tác chuẩn bị đầu tư. UBND TP Huế được giao chủ động phân khai chi tiết vốn cho từng hạng mục, bảo đảm hiệu quả và tiến độ.

Tuyến qua Huế: Phân bổ địa bàn và lộ trình dự kiến

Dựa trên rà soát của cơ quan chức năng, tuyến đường sắt cao tốc đi qua TP Huế sẽ bắt đầu từ ranh giới giữa Khu công nghiệp Phong Điền và quy hoạch mở rộng khu công nghiệp này. Sau đó, tuyến vượt sông Hương, đi xuyên trung tâm thành phố và phía Đông Nam, với ga Huế dự kiến đặt tại xã Phú Mỹ (cũ), nay là phường Mỹ Thượng.

Tiếp theo, tuyến đi qua khu vực đầm Cầu Hai, vượt Quốc lộ 49B để vào Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, sau đó rẽ phải, vượt Quốc lộ 1A và tuyến đường sắt hiện tại, đi qua đèo Hải Vân để kết nối với địa phận TP Đà Nẵng. Việc chọn lộ trình này nhằm giảm thiểu tối đa tác động đến khu dân cư hiện hữu, đồng thời tận dụng cơ sở hạ tầng kết nối tại các khu công nghiệp và kinh tế trọng điểm.

UBND TP Huế cũng đã chỉ đạo các xã, phường có tuyến đường đi qua khẩn trương hoàn tất kiểm kê, xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Trong đó, ưu tiên số một là triển khai đồng bộ hạ tầng kỹ thuật tại các khu tái định cư, bảo đảm điều kiện sống ổn định cho người dân sau di dời.

Đường sắt cao tốc và kỳ vọng phát triển đô thị, du lịch khu vực miền Trung

Dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam có tổng chiều dài 1.541km, sử dụng khổ ray đôi 1.435mm và tốc độ thiết kế tối đa 350km/h. Tuyến sẽ nối ga Ngọc Hồi (Hà Nội) với ga Thủ Thiêm (TP.HCM), với thời gian di chuyển rút ngắn còn khoảng 5–6 giờ.

Với việc đi qua TP Huế, tuyến đường sắt tốc độ cao được kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng, đặc biệt giữa khu vực miền Trung và các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc và phía Nam. Hạ tầng mới không chỉ giúp tăng cường giao thương mà còn tạo động lực phát triển các dịch vụ, ngành nghề liên quan như logistics, vận tải, lưu trú, thương mại – dịch vụ.

Trong dài hạn, khi nhà ga tại Mỹ Thượng và Chân Mây – Lăng Cô đi vào hoạt động, TP Huế có thể trở thành điểm trung chuyển quan trọng, đặc biệt là cửa ngõ kết nối giữa các tuyến du lịch biển – núi – văn hóa đặc sắc của Thừa Thiên Huế với Đà Nẵng và Quảng Nam.

      Nổi bật
          Mới nhất
          TP. Huế dự kiến có 2 nhà ga trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam và hơn 1.400 tỷ để thực hiện công tác chuẩn bị
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO