TP. HCM trả lại hơn 10.000 hồ sơ mua bán nhà đất vì khai giá thấp

Cập nhật: 07:41 | 16/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Cục Thuế TP.HCM chỉ đạo các chi cục thuế nghiêm cấm các trường hợp tùy tiện gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế như trả hồ sơ, mời người nộp thuế giải trình mà không nêu rõ lý do.

3624-ynh-minh-hya
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Ông Thái Minh Giao, Cục phó Cục Thuế TP. HCM cho biết trong 4 tháng đầu năm 2022, tình hình thu ngân sách từ đất trên địa bàn TP.HCM có nhiều dấu hiệu khả quan khi đạt hơn 12.600 tỷ đồng, chiếm 10,5% tổng thu ngân sách toàn thành phố. Hoạt động chuyển nhượng bất động sản đang diễn ra sôi động.

Tuy nhiên, theo ông Giao, thực tế có nhiều trường hợp người nộp thuế khi chuyển nhượng bất động sản kê khai giá mua bán với cơ quan thuế thấp hơn so với giá chuyển nhượng thực tế nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế, chưa tự giác kê khai đúng giá thực tế giao dịch gây thất thu ngân sách.

Ông Giao cho hay, thực hiện quyết liệt chỉ đạo của UBND TP. HCM và Tổng cục Thuế về công tác chống thất thu trong chuyển nhượng bất động sản, trong 3 tháng đầu năm 2022, Cục Thuế TP.HCM đã được thực hiện đấu tranh, xử lý 10.876 hồ sơ chuyển nhượng bất động sản, thu thêm hơn 180 tỷ đồng cho ngân sách, trong đó số thuế thu nhập cá nhân là 147 tỷ đồng, lệ phí trước bạ 33 tỷ đồng.

Trong tổng số hơn 48.300 hồ sơ mua bán bất động sản, số hồ sơ bị trả đề nghị khai lại giá bán gần 10.900 hồ sơ, chiếm 22%. Như vậy, cứ khoảng 5 hồ sơ nộp lên có một bộ bị trả về để sửa giá, do kê khai giá bán quá thấp. Tình trạng nhiều hồ sơ mua bán nhà đất bị trả vì khai mức chuyển nhượng không đúng mức giao dịch thông thường tại TP. HCM đang gây ảnh hưởng đến việc giải quyết hồ sơ tại các cơ quan thuế.

Văn bản cũng nêu rõ, các trường hợp cơ quan thuế yêu cầu người nộp thuế giải trình phải có thư mời, khi làm việc phải lập biên bản ghi nhận sự việc và kèm tài liệu chứng minh làm cơ sở pháp lý cho việc xử lý ấn định thuế, kiểm soát sau (đối chiếu ngân hàng, phối hợp phòng công chứng, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai), tránh làm chậm trễ hồ sơ.

Ông Giao cho biết từ giữa tháng 4/2022, Cục thuế TP. HCM đã ban hành văn bản gửi đến các chi cục thuế nghiêm cấm các trường hợp tùy tiện gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế như trả hồ sơ, mời người nộp thuế giải trình mà không nêu rõ lý do.

Cục Thuế TP.HCM cho biết đã báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố để chỉ đạo các Sở ngành có liên quan cùng phối hợp thực hiện triển khai trong công tác đấu tranh chống thất thu, tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP. HCM, cần có các quy định chặt chẽ, thống nhất của các văn bản pháp luật về thuế, về đất đai, kinh doanh bất động sản, về hoạt động công chứng... thì công tác phối hợp của các cơ quan, đơn vị có liên quan phải được tăng cường.

Thời gian tới Cục Thuế sẽ tích cực tham mưu Cơ quan cấp trên, phối hợp với các Sở ngành liên quan trong việc thực hiện kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện tăng cường quản lý thuế và chống thất thu đối với các khoản thu về đất và bất động sản.

TP. HCM thu hơn 8.400 tỷ đồng tiền sử dụng đất

Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm của của TP. HCM cho thấy, số lượng hồ sơ mua bán, ...

TP. HCM không có nhà ở xã hội dưới 1 tỷ đồng, giấc mơ an cư của người lao động thêm khó

Trước năm 2019, giá bán nhà ở xã hội tại TP. HCM không quá 16 triệu đồng/m2 thì hiện nay giá bán đang ở mức ...

TP. HCM khởi công 4 dự án nhà ở xã hội dịp lễ 30/4 và 1/5

Sở Xây dựng TP. HCM vừa trình UBND thành phố kế hoạch tổ chức lễ động thổ, khởi công, công bố hoàn thành các dự ...

Thuận Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm