TP HCM thu ngân sách từ đất hơn 12.600 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm 2022

Cập nhật: 11:49 | 15/05/2022 Theo dõi KTCK trên

4 tháng đầu năm 2022, tình hình thu ngân sách từ đất trên địa bàn TP HCM có nhiều dấu hiệu khả quan khi đạt hơn 12.600 tỷ đồng, chiếm 10,5% tổng thu ngân sách toàn thành phố.

4656-thu-ngan-sach
Ảnh minh họa

Theo lãnh đạo Cục Thuế TP HCM, năm 2021 tình hình thu ngân sách từ đất đạt hơn 17.500 tỷ đồng chiếm 6,96%. Tình hình thu có sự chậm lại do hoạt động kinh doanh bất động sản bị chững cho tình hình dịch diễn biến phức tạp.

Thực tế có nhiều trường hợp người nộp thuế khi chuyển nhượng bất động sản kê khai giá mua bán với cơ quan thuế thấp hơn so với giá chuyển nhượng thực tế nhằm trốn tránh nghĩa vụ thuế, chưa tự giác kê khai đúng giá thực tế giao dịch. Người nộp thuế kê khai nộp thuế thu nhập cá nhân (TNCN), lệ phí trước bạ (LPTB) theo giá trên Hợp đồng chuyển nhượng nhà, đất thấp hơn giá giao dịch thực tế để giảm số thuế TNCN, LPTB phải nộp, gây thất thu ngân sách.

Tuy nhiên, việc xác định giá giao dịch mua bán nhà, đất thực tế trên thị trường vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể để làm căn cứ ấn định thuế TNCN, LPTB (nếu giá kê khai, giá theo hợp đồng công chứng thấp hơn giá giao dịch thực tế). Vấn đề này gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan Thuế, cán bộ thuế trong việc xác định được giá giao dịch thực tế của từng hồ sơ.

Bên cạnh đó, chính sách thuế đánh vào đất đai còn một số qui định chưa đảm bảo phù hợp với thực tiễn luôn biến đổi nên ảnh hưởng đến quá trình thực thi chính sách thuế cũng như ảnh hưởng đến mục tiêu ban hành chính sách thuế.

Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của các cán bộ, công chức cơ quan Thuế cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của UBND TP HCM và Tổng cục Thuế về công tác chống thất thu trong chuyển nhượng bất động sản, trong 3 tháng đầu năm 2022, Cục Thuế TP HCM đã được thực hiện đấu tranh, xử lý 10.876 hồ sơ chuyển nhượng bất động sản, thu thêm hơn 180 tỷ đồng cho ngân sách, trong đó thuế TNCN: 147 tỷ đồng, LPTB 33 tỷ đồng.

Kết thúc 4 tháng đầu năm 2022, tình hình thu ngân sách từ đất trên địa bàn TP HCM có nhiều dấu hiệu khả quan khi đạt hơn 12.600 tỷ đồng, chiếm 10,5% tổng thu ngân sách toàn thành phố.

Để quản lý thuế một cách có hiệu quả đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản, trong thời gian tới, cơ quan Thuế TP HCM cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp nhằm chống thất thu trong hoạt động chuyển nhượng bất động sản; tiếp tục thực hiện có hiệu quả các biện pháp để chống thất thu trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản; có biện pháp xử lý hoặc kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các biện pháp xử lý đối với hành vi trốn thuế trong hoạt động chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó là tích cực tham mưu cho các cơ quan cấp trên, phối hợp với các Sở ngành liên quan trong việc thực hiện kế hoạch tổng thể triển khai thực hiện tăng cường quản lý thuế và chống thất thu đối với các khoản thu về đất và bất động sản.

Thu ngân sách 2022 có bị ảnh hưởng khi gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất, thuê mặt nước?

Bộ Tài chính vừa có tờ trình Chính phủ về dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), ...

Đề xuất 4 giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

Đối với số vốn ngân sách Trung ương (NSTƯ) còn lại chưa phân bổ của một số bộ, cơ quan Trung ương và địa phương, ...

Thu ngân sách Nhà nước tăng hơn 13% trong 4 tháng đầu năm 2022

Lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm 2022 đạt 645.300 tỷ đồng, bằng 45,7% dự toán năm và tăng 13,3% ...

Lâm Tuyền

Tin liên quan