TP HCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển từ 1/8/2022

Cập nhật: 10:02 | 26/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, tuy phí hạ tầng cảng biển chỉ chiếm từ 15 - 16% tổng nhu cầu vốn nhưng việc giảm thu đồng nghĩa mỗi năm thành phố sẽ giảm khoảng 800 tỷ đồng. Kế hoạch mở rộng các tuyến đường xung quanh cảng biển cũng sẽ phải điều chỉnh lại.

TP HCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển từ 1/8/2022

TP HCM sẽ giảm 50% phí hạ tầng cảng biển với hàng chở bằng đường thủy; áp dụng mức thu như nhau với hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại TP HCM và ngoài thành phố, thấp nhất là 15.000 đồng/tấn (hàng lỏng, hàng rời); cao nhất là 500.000 đồng/container 40ft. Mức điều chỉnh này vừa được UBND TP HCM thông qua và áp dụng từ 1/8.

Sau 3 tháng thực hiện, doanh nghiệp và các hiệp hội đã có sự đồng thuận về phí hạ tầng cảng biển.

Theo Sở Giao thông Vận tải TP HCM, tuy phí hạ tầng cảng biển chỉ chiếm từ 15 - 16% tổng nhu cầu vốn nhưng việc giảm thu đồng nghĩa mỗi năm thành phố sẽ giảm khoảng 800 tỷ đồng. Kế hoạch mở rộng các tuyến đường xung quanh cảng biển cũng sẽ phải điều chỉnh lại.

Trước mắt thành phố sẽ dồn nguồn lực để hoàn thiện đường kết nối Vành đai 2, mở rộng đường xung quanh cảng Cát Lái như vòng xoay Mỹ Thủy, đường Đồng Văn Cống, Nguyễn Duy Trinh… để giảm áp lực giao thông và hỗ trợ giảm chi phí logistics cho doanh nghiệp.

Đại diện các doanh nghiệp cho rằng, mức thu sau điều chỉnh sẽ tạo sự công bằng, đồng thuận giữa các doanh nghiệp; đồng thời, khuyến khích doanh nghiệp chuyển sang sử dụng phương tiện thủy, giảm tải cho đường bộ; ngoài ra, còn có tác động rất lớn tới kế hoạch năm của doanh nghiệp.

Chia sẻ với VTV, ông Trần Việt Anh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp TP Thủ Đức, TP HCM cho biết, thay đổi này góp phần giúp chi phí của doanh nghiệp giảm xuống, kết hợp với giá xăng dầu giảm, doanh nghiệp sẽ làm được kế hoạch kinh doanh cho 6 tháng cuối năm, sát với thực tế. Ông cũng cho rằng, việc thay đổi này doanh nghiệp sẽ bám sát kế hoạch năm được 80 -90%.

Không chỉ hỗ trợ hoạt động của doanh nghiệp xuất nhập khẩu, quan sát của Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam cho thấy sự điều chỉnh phí hạ tầng cảng biển sẽ thay đổi lượng hàng hóa thông qua cảng biển thành phố.

"Hàng hóa thông qua các cảng ICD giảm từ 25 - 30%. Qua sự thay đổi này cùng với việc không phân biệt mở tờ khai hải quan tại các địa phương khác, hàng hóa sẽ trở lại như bình thường", ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, nhận định.

Sở Giao thông Vận tải đang phối hợp với các bên liên quan để sửa lại phần mềm thu phí, nhanh chóng hoàn thiện trước 1/8/2022.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Yếu tố nào giúp nền kinh tế Việt tăng trưởng nửa cuối 2022?

Trong báo cáo vĩ mô tháng 7, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng sức bật tốt của tăng trưởng kinh tế quý II sẽ ...

VDSC nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay lên 7,5%

Trong báo cáo vĩ mô tháng 7, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng sức bật tốt của tăng trưởng kinh tế quý II sẽ ...

ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa công bố báo cáo Bổ sung Triển vọng Phát triển Châu Á (ADO) 2022.

Lâm Tuyền

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm