Chính sách - Đầu tư

TP.HCM sẽ có 2 cây cầu lớn, ước tính tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ

Bạch Băng 01/08/2025 10:20

TP.HCM đang xúc tiến đầu tư hai cây cầu lớn để giải quyết vấn đề giao thông bấy lâu nay.

Bước ngoặt hạ tầng lớn của TP.HCM

TP.HCM đang chuẩn bị cho hai dự án cầu lớn là cầu Cát Lái và cầu Cần Giờ, nhằm giải quyết tình trạng quá tải phà, thúc đẩy giao thông và mở rộng không gian phát triển vùng. Cả hai cây cầu đều có tổng vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành động lực hạ tầng mới cho khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.

Cầu Cần Giờ
Hai dự án cầu Cát Lái và cầu Cần Giờ chắc chắn sẽ giải quyết vấn đề giao thông cho TP.HCM (Ảnh minh họa)

Hiện tại, việc kết nối giữa TP.HCM và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) chủ yếu phụ thuộc vào phà Cát Lái. Trung bình mỗi ngày có hàng chục nghìn lượt phương tiện và người dân chờ phà, gây ùn tắc và tốn thời gian, đặc biệt với xe máy và phương tiện không thể đi vào cao tốc Long Thành – Dầu Giây.

Trước thực trạng này, TP.HCM và tỉnh Đồng Nai đang phối hợp để xúc tiến đầu tư cây cầu Cát Lái thay thế tuyến phà. Dự án dài hơn 11,3 km, trong đó riêng phần cầu dài hơn 3 km, với thiết kế vận tốc 80 km/h, mặt cắt ngang 33,5 m gồm 8 làn xe. Cầu có tĩnh không thông thuyền 55 m, đáp ứng yêu cầu lưu thông cho tàu lớn.

Dự kiến, cầu Cát Lái sẽ được đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BOT với tổng vốn khoảng 9.000 tỷ đồng cho phần cầu. Trong đó, ngân sách nhà nước đóng góp gần 4.500 tỷ đồng, phần còn lại do nhà đầu tư huy động. Chi phí giải phóng mặt bằng và tuyến đường nối ước tính hơn 10.300 tỷ đồng, phân bổ giữa TP.HCM, Đồng Nai và ngân sách trung ương.

Nếu được phê duyệt đúng tiến độ, dự án có thể khởi công giai đoạn 2026–2027 và hoàn thành trước năm 2030. Khi đó, cầu Cát Lái không chỉ giải tỏa áp lực giao thông mà còn tạo hành lang vận tải mới giữa khu công nghiệp Nhơn Trạch và hệ thống cảng biển như Cát Lái, Cái Mép – Thị Vải.

Cầu Cần Giờ mở lối về biển, tăng tốc chiến lược phát triển phía Nam

Song song với Cát Lái, TP.HCM cũng đang đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư dự án cầu Cần Giờ nhằm thay thế phà Bình Khánh. Tình trạng kẹt phà ở tuyến này diễn ra thường xuyên, đặc biệt vào các dịp lễ, Tết hoặc cuối tuần, ảnh hưởng lớn đến người dân Cần Giờ cũng như dòng khách du lịch.

Phà Bình Khánh
Phà Bình Khánh hiện nay đang quá tải lưu lượng phương tiện giao thông

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, các bước cập nhật quy hoạch, hồ sơ pháp lý của cầu Cần Giờ đang được hoàn thiện, dự kiến trình HĐND TP thông qua trong năm 2025. Dự án sẽ được đầu tư theo hình thức BOT, với tổng vốn hơn 10.569 tỷ đồng (chưa tính lãi vay).

Cầu Cần Giờ dài 7,3 km, gồm gần 3 km phần cầu và 4,3 km đường dẫn. Thiết kế cầu gồm 6 làn xe, trong đó có 4 làn cơ giới và 2 làn xe thô sơ, vận tốc tối đa 60 km/h. Đây là dạng cầu dây văng hai trụ tháp, có tĩnh không thông thuyền 55 m, tương đương với cầu Bình Khánh của tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Điểm đầu của cầu nằm trên đường 15B (huyện Nhà Bè), băng qua sông Soài Rạp và nối với đường Rừng Sác (huyện Cần Giờ), cách bến phà hiện tại khoảng 2,1 km về phía Nam.

Cầu Cần Giờ được đánh giá có vai trò chiến lược trong việc phát triển hai dự án lớn: khu đô thị du lịch biển Cần Giờ rộng 2.870 ha và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ mở đường phát triển du lịch biển, dịch vụ logistics và kết nối vùng ven với trung tâm TP một cách trực tiếp, nhanh chóng.

      Nổi bật
          Mới nhất
          TP.HCM sẽ có 2 cây cầu lớn, ước tính tổng vốn đầu tư hàng chục nghìn tỷ
          • Mặc định

          POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO