TP. HCM sẽ chuyển 1.999 ha đất nông nghiệp cho phát triển công nghiệp

Cập nhật: 09:40 | 07/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Tại hội nghị "Các ngành công nghiệp thành phố - Vai trò và tiềm năng phát triển" diễn ra tại TP. HCM, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã cho biết, thành phố sẽ dành 1.999 ha đất nông nghiệp cho phát triển công nghiệp từ nay đến năm 2021.

tp hcm se chuyen 1999 ha dat nong nghiep cho phat trien cong nghiep

Bảng giá xe Honda Air Blade mới nhất ngày 7/12 tại TP. HCM

tp hcm se chuyen 1999 ha dat nong nghiep cho phat trien cong nghiep

Bảng giá xe Honda SH 2020 mới nhất ngày 7/12

Ngày 6/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân đã chủ trì hội nghị "Các ngành công nghiệp thành phố - Vai trò và tiềm năng phát triển".

tp hcm se chuyen 1999 ha dat nong nghiep cho phat trien cong nghiep
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Phân tích về thực trạng phát triển ngành công nghiệp trên địa bàn, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. HCM, cho biết giá trị gia tăng công nghiệp thành phố chiếm khoảng 32,3% sản lượng công nghiệp vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và đóng góp khoảng 16% quy mô sản xuất công nghiệp toàn quốc.

Mặc dù vậy, phát triển các ngành công nghiệp trọng yếu vẫn chưa tương xứng tiềm năng. Nguyên nhân do phần lớn doanh nghiệp sản xuất còn phụ thuộc khá lớn vào nguyên phụ liệu nhập khẩu, hạn chế về thiết bị, công nghệ, giá thành, sức cạnh tranh và hàm lượng giá trị gia tăng trong sản phẩm, hàng hóa vẫn chưa cao. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư cho hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn và xu hướng đầu tư ra các tỉnh của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thành phố ngày càng tăng; quỹ đất dành cho công nghiệp chưa đáp ứng, chưa phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Tính liên kết giữa doanh nghiệp sản xuất công nghiệp các ngành, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh, các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài còn hạn chế.

Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Thành Phong đánh giá hội thảo rất thiết thực và phù hợp; là dịp để nhìn lại bức tranh tổng thể ngành công nghiệp của thành phố, đồng thời mở ra hướng phát triển mới cho ngành trong thời gian tới.

"Chúng ta đã xác định rõ vấn đề đặt ra là trong giai đoạn tới, cần có các giải pháp phát triển công nghiệp một cách tập trung hơn và hiệu quả hơn. Chúng ta đều biết, nguồn lực phát triển công nghiệp có giới hạn nên cần phải xác định những ngành công nghiệp nào là trọng tâm để tập trung đầu tư ưu tiên phát triển cho phù hợp", ông Nguyễn Thành Phong nêu, đồng thời cho rằng việc lựa chọn đúng ngành là giải pháp chiến lược, nếu có quyết định đúng đắn, ngành công nghiệp thành phố nhất định phát triển. Ngược lại, việc lựa chọn các ngành không phù hợp, không những không đem lại hiệu quả, mà còn là rào cản cho sự phát triển, và cũng là sự lãng phí rất lớn cho công sức, kinh phí chúng ta đã đầu tư.

Riêng về quỹ đất dành cho sản xuất công nghiệp, người đứng đầu chính quyền TP. HCM cho hay Chính phủ đã đồng ý cho thành phố chuyển hơn 30.000 ha đất nông nghiệp sang đất khác, theo lộ trình từ đây đến 2021 trong đó sẽ dành 1.999 ha cho phát triển công nghiệp. "Ưu tiên sắp tới là có chính sách mời gọi các nhà đầu tư, mặt khác có chính sách tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh và môi trường đầu tư thuận lợi", Chủ tịch UBND thành phố khẳng định.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân nhìn nhận phát triển công nghiệp thành phố là mối quan tâm chung của cả Đảng bộ, chính quyền và doanh nghiệp TP. HCM. “Những hạn chế hiện nay là do cơ cấu quản lý công nghiệp chưa tối ưu. Bài học sắp tới là phải tăng cường đối thoại với doanh nghiệp nhiều hơn để nắm bắt doanh nghiệp muốn gì, cần gì để từ đó tiến tới hình thành chương trình phát triển công nghiệp thành phố”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo.

tp hcm se chuyen 1999 ha dat nong nghiep cho phat trien cong nghiep Cơ hội nào khi Nhà Bè lên quận?

TBCKVN - Theo quy hoạch, thời gian tới, huyện Nhà Bè sẽ không còn đất nông nghiệp. Đây được coi là điều kiện cần tiến ...

tp hcm se chuyen 1999 ha dat nong nghiep cho phat trien cong nghiep Giá đất Đà Nẵng mới nhất

TBCKVN - Trong khi giá đất được công bố có mức tăng cao nhất từ 3 - 7 lần thì tại một số khu vực ở Đà ...

tp hcm se chuyen 1999 ha dat nong nghiep cho phat trien cong nghiep TP. HCM: Xem xét quy hoạch một số huyện lên quận

TBCKVN - Mới đây, TP. HCM đã thực hiện quy hoạch thành quận đối với các huyện Nhà Bè, Bình Chánh, Hóc Môn và Củ Chi ...

Quân Vương