TP.HCM phê duyệt bồi thường dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài hơn 5.000 tỷ đồng
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài đoạn qua Củ Chi vừa được TP.HCM phê duyệt kế hoạch bồi thường, tái định cư với tổng kinh phí hơn 5.000 tỷ đồng.
Bồi thường, hỗ trợ gần 2.200.000 m² đất
UBND TP.HCM vừa phê duyệt Dự án thành phần 3 của tuyến đường cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, tập trung vào công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đoạn đi qua huyện Củ Chi. Dự án có chiều dài 24,7 km, đi qua 11 xã và ảnh hưởng đến 2.177 hộ dân, với tổng diện tích đất cần thu hồi lên tới hơn 2,2 triệu m². Kinh phí thực hiện công tác bồi thường và tái định cư lên tới 5.052 tỷ đồng.

Theo kế hoạch, việc giải phóng mặt bằng sẽ được thực hiện một lần theo quy mô 6 làn xe cao tốc, bao gồm cả các hạng mục phụ trợ như đường gom dân sinh, nút giao với tuyến Vành đai 3 và Tỉnh lộ 8. Người dân bị ảnh hưởng sẽ được bố trí nền đất hoặc căn hộ tại khu tái định cư tại xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi.
UBND huyện Củ Chi được giao nhiệm vụ lập và phê duyệt phương án bồi thường trong quý II/2025, chi trả và bàn giao mặt bằng trong quý III và quý IV/2025. Trước đó, phần đất công không phải bồi thường sẽ được bàn giao vào ngày 30/4 để phục vụ cho công tác rà phá bom mìn.
Cao tốc TP.HCM – Mộc Bài: Dự kiến thông xe vào cuối năm 2027
Theo lộ trình được UBND TP.HCM và tỉnh Tây Ninh phối hợp xây dựng, dự án sẽ trải qua nhiều giai đoạn. Gói thầu rà phá bom mìn sẽ được khởi công vào ngày 25/4/2025, tiếp đến là gói xây dựng đường gom và cầu vượt vào ngày 2/9/2025. Gói thầu chính xây dựng cao tốc (Dự án thành phần 1) sẽ được khởi công vào tháng 1/2026 và hoàn thành, thông xe vào cuối năm 2027.
Tuyến cao tốc TP.HCM – Mộc Bài có tổng chiều dài 51 km, điểm đầu tại đường Vành đai 3 (Củ Chi) và điểm cuối giao với Quốc lộ 22 (huyện Bến Cầu, Tây Ninh). Trong giai đoạn 1, tuyến được đầu tư với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế tối đa là 120 km/h. Tổng mức đầu tư ước tính là 19.617 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư huy động là 9.943 tỷ đồng, phần vốn Nhà nước tham gia là 9.674 tỷ đồng (bao gồm 2.872 tỷ từ ngân sách Trung ương và 6.802 tỷ từ TP.HCM).
Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), hợp đồng BOT, hướng đến mục tiêu giảm tải cho Quốc lộ 22, tạo động lực phát triển liên kết vùng TP.HCM – Tây Ninh và thúc đẩy giao thương với Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài. Đây là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi diện mạo giao thông cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM trong những năm tới.